Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Cảnh báo hiểm họa từ phẫu thuật thẩm mỹ
N.D - 05/05/2024 15:13
 
Liên tiếp các vụ tai biến thẩm mỹ xảy ra thời gian qua dấy lên lo ngại về tình trạng làm đẹp dễ dãi của người dân.

Tai biến nặng nề vì làm đẹp

Nghe lời quảng cáo trên mạng, người phụ nữ 42 tuổi tìm đến một spa ở Thanh Hóa để hút mỡ bụng, cắt sẹo. Tuy nhiên, sau đó da chị tím dần, rốn và xung quanh rốn bị hoại tử rộng.

Trước đó, ngày 29/3, chị đi hút mỡ, cắt sẹo tại một spa được quảng cáo trên mạng xã hội. Sau đó, chị thấy vùng bụng xuất hiện tình trạng bầm tím nhiều, da tím dần, nên vào bệnh viện tại địa phương điều trị. Ngày 15/4, chị xin chuyển lên Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính bụng cho thấy, bệnh nhân bị thâm nhiễm tổ chức dưới da lan tỏa vùng bụng, hạ sườn hai bên, ổ tụ dịch dưới da vùng bụng hai bên.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Hoàng Hồng, phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh nhân hiện tại tương đối phức tạp. Da bụng, rốn, xung quanh rốn bị hoại tử rộng, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, theo dõi, chăm sóc sát sao, nâng cao thể trạng.

Nếu toàn trạng bệnh nhân ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành cắt lọc hết phần da bị hoại tử, sau đó tính phương án phục hồi lại da cân cơ thành bụng, cũng như rốn của bệnh nhân…

Với tình trạng hoại tử của bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời, có thể bị nhiễm trùng nặng, đe dọa đến tính mạng.

Theo bác sĩ Hoàng Hồng, ông thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai biến do làm đẹp ở các cơ sở không được cấp phép, không được thực hiện bởi những người có chuyên môn.

Có bệnh nhân hút mỡ tại cơ sở không uy tín bị chọc vào phổi, vào gan, bị tổn thương thủng ruột. Có trường hợp bị tắc mạch não gây thất ngôn liệt nửa người, hoại tử cân cơ da thành bụng, tắc mạch phổi, cơ quan nội tạng, thậm chí tử vong.

Một hiểm họa khác do thẩm mỹ là tình trạng nhiều bệnh nhân bị vỡ túi ngực do phẫu thuật độn túi ngực đã quá lâu (trên 10 năm).

Có thời điểm, theo bác sĩ Hồng, trong một ngày, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tiếp nhận 3 - 4 bệnh nhân tới thăm khám vì những vấn đề tương tự. Đa số bệnh nhân chia sẻ, khi đến các cơ sở thẩm mỹ xin tư vấn nâng ngực, hoặc sẽ được thuyết phục rằng “bảo hành trọn đời”, hoặc không được giải thích kỹ, nên bệnh nhân chủ quan, không nghĩ tới việc phải thăm khám lại hay thay túi ngực. “Đây là điều rất đáng quan ngại, bởi không túi ngực nào có thể bảo hành trọn đời, bảo hành vĩnh viễn”, chuyên gia này khẳng định.

 

Lo lắng về sự dễ dãi

Bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lo ngại với tình trạng nhiều người đang quá dễ dãi trong vấn đề làm đẹp. Vị bác sĩ này cho rằng, bản thân anh sau khi học 6 năm tại Đại học Y Hà Nội, cộng với 15 năm kinh nghiệm chuyên về bác sĩ thẩm mỹ mới dám thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ.

Chưa kể, trong lĩnh vực thẩm mỹ lại có các kỹ thuật chuyên sâu cần phải học tập và trải qua một quá trình đào tạo, không phải ai cũng thực hiện được.

“Vậy mà hiện nay, người dân đang trao tính mạng của mình vào tay những người không được đào tạo về thẩm mỹ. Thực sự là quá dại dột và nguy hiểm”, bác sĩ Hồng nói.

Vì thế, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo, nhu cầu làm đẹp của mọi người là rất chính đáng, song phải lựa chọn những cơ sở uy tín, được cấp phép hành nghề, bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên sâu về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, có máy móc hiện đại, cũng như có đội ngũ ê-kíp gây mê, hồi sức tốt. Như vậy, những rủi ro khi làm thủ thuật sẽ thấp hơn nhiều.

Với các trường hợp phẫu thuật nâng ngực, bác sĩ Hoàng Hồng khuyến cáo, chị em phụ nữ khi đặt túi nâng ngực cần thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường như sưng đau, căng tức, ngực biến dạng...

Trường hợp không phát hiện dấu hiệu bất thường, sau 7 - 8 năm chị em nên siêu âm, chụp chiếu để kiểm tra túi và nên thay túi sau 10 năm.

Theo bác sĩ Hoàng Hồng, túi ngực có thể bị vỡ do nhiều nguyên nhân, như do vật sắc nhọn hay lực mạnh tác động từ bên ngoài khi túi ngực chất lượng đã kém... Bên cạnh đó, sau thời gian độn kéo dài, chất lượng túi sẽ kém và có thể tự rách.

TP.HCM: Thanh kiểm tra tất cả cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ sau 2 vụ tử vong
Từ nay đến tháng 12/2019, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ kiểm tra các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc da, spa, dịch vụ thẩm mỹ, hoạt động thẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư