Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Nói lời sau cùng, ông Trần Quí Thanh và con gái rất hối hận, mong được khoan hồng
Việt Dũng - 24/04/2024 17:56
 
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là sai, rất hối hận, mong được khoan hồng để sớm có cơ hội đóng góp cho xã hội.

Chiều 24/4, phiên toà xét xử bị cáo Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích kết thúc phần tranh luận. Trước khi toà nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng.

Là người trình bày đầu tiên, bị cáo Trần Quí Thanh gửi lời cảm ơn tới HĐXX, Viện Kiểm sát vì đã đã phân tích để bị cáo nhận thức rõ cái sai của mình.

Theo bị cáo Thanh, ông có nguyện vọng để lại cho xã hội những sản phẩm tốt, doanh nghiệp vươn ra thế giới. Vì vậy, vụ việc xảy ra hôm nay không làm thay đổi quyết tâm, nguyện vọng đó của bản thân.

Hiện tại, bị cáo đã nhìn nhận được những sai lầm của mình đã gây ra và nhận ra sai lầm để vượt qua. Bị cáo cũng gửi lời cảm ơn tới các cơ quan đối tác, bạn bè, nhân viên đã luôn động viên và không bỏ cuộc trong thời gian qua.

“Vụ án này không liên quan gì đến doanh nghiệp mà bị cáo đã gây dựng. Bị cáo mong HĐXX xem xét khách quan, khoan dung để bị cáo sớm có cơ hội thực hiện mong muốn đóng góp cho xã hội”, bị cáo Thanh nói.

Bdđ
Bị cáo Trần Quí Thanh tại toà.


Tiếp theo đến phần trình bày của mình, bị cáo Trần Ngọc Bích cũng gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS đã cho bị cáo nhận thức rõ cái sai của mình.

Theo bị cáo Bích, bản thân được sinh ra và lớn lên trong gia đình đều coi trọng việc lao động. Sống là để cống hiến cho gia đình và xã hội, tinh thần này đã được gia đình bị cáo đưa vào trong công việc hàng ngày.

“Ngay lúc này, bị cáo vẫn mang tinh thần nỗ lực để đóng góp cho xã hội, đất nước. Bị cáo rất hối hận vì cái sai của mình. Mong HĐXX, Viện Kiểm sát xem xét, có đề nghị khoan dung cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa những sai phạm trong thời gian qua”, bị cáo Bích nói.

Là người trình bày sau cùng, bị cáo Trần Uyên Phương cũng nhận thức rõ và rất hối tiếc về hành vi sai phạm của mình. Suốt thời gian tạm giam vừa qua  bị cáo học được rất nhiều bài học cho cuộc sống. 

“Bị cáo rất hối tiếc về vụ việc vừa qua, xin HĐXX và VKS cho bị cáo có cơ hội bù đắp”, bị cáo Phương nói.

Cả 2 bị cáo Phương và Bích cũng xin HĐXX, Viện Kiểm sát xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho ba của mình là ông Trần Quí Thanh.

Sau khi các bị cáo kết thúc phần nói lời sau cùng, chủ toạ thông báo tạm dừng phiên tòa để nghị án. HĐXX sẽ tuyên án vào 10h sáng ngày mai (25/4).

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhận định, có đủ cơ sở để cáo buộc bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã thực hiện các hành vi chiếm đoạt của 4 bị hại với giá trị tài sản hơn 1.048 tỷ đồng. Bao gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp làm việc với các bị hại và người môi giới. Sau đó, ông Thanh thông báo cho 2 con gái là Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương để thực hiện các hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc trường hợp nhận được tài sản người khác bằng các hình thức hợp đồng. Khi đến thời hạn trả lại tài sản, cho các cá nhân là chủ sở hữu, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. 

Để che giấu việc cho vay tài sản, phía ông Trần Quí Thanh đã yêu cầu phía bị hại phải ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cổ phần, vốn góp. Thậm chí, có trường hợp chuyển nhượng được đăng bộ, cập nhật biến động sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có trường hợp còn khởi kiện tranh chấp dân sự ra tòa. 

Theo đại diện Viện Kiểm sát, các bị hại đóng lãi trong một thời gian dài với số tiền lớn, nhưng đến khi các bị hại chuẩn bị đủ tiền để trả nợ gốc theo thỏa thuận, cam kết bán lại thì các bị cáo lại né tránh, đưa ra các lý do để không trả lại tài sản, không cho chuộc lại tài sản.

Xâu chuỗi hành vi của 3 bị cáo, cơ quan công tố tại tòa cho rằng đã thể hiện rõ ý thức chiếm đoạt tài sản của các bị cáo. Việc các bị cáo đã đưa ra các cam kết bán lại, rồi không đồng ý nhận tiền chuyển khoản để thanh toán nợ gốc, lãi vay, né tránh việc tiếp xúc với bị hại, chỉ thông qua các môi giới là để che giấu bản chất của việc cho vay lấy lãi, có thế chấp tài sản.

Theo Viện Kiểm sát, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, bà Trần Ngọc Bích đều là người có đủ năng lực trách nhiệm pháp lý, có sức khỏe bình thường, có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, kinh doanh, giữ vai trò là quản lý…

 Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh từ 9 – 10 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, bị cáo Trần Uyên Phương bị đề nghị mức án từ 5 – 6 năm tù; bị cáo Trần Ngọc Bích từ 4 – 5 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh đồng ý nhận lại tiền đã cho vay, huỷ giao dịch bất động sản
Ngày 24/4, Toà án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với ông Trần Quí Thanh và hai con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích về tội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư