Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Vàng miếng tiếp tục tuột dốc, chênh lệch giá vẫn cao
Tùng Linh - 24/05/2024 16:07
 
Dù rơi xuống mức thấp nhất từ giữa tháng 5, giá vàng trong nước vẫn giảm chậm hơn diễn biến của thị trường thế giới. Chênh lệch giá mua - bán đến nay đã nới lên hơn 17 triệu đồng/lượng.

Tiếp nối đà giảm sâu của phiên trước, giá vàng tiếp tục đi lùi trong ngày 24/5. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC hiện giao dịch ở mức 87,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 89,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Chênh lệch giá mua - bán duy trì 2 triệu đồng mỗi lượng. Trong khi đó, một số hãng vàng chỉ giữ khoảng chênh 1,65 - 1,7 triệu đồng/lượng như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý. Duy trì mức chênh lệch mua - bán cao giúp các cơ sở kinh doanh vàng tăng mức độ “phòng thủ”, đẩy rủi ro sang cho người mua. Năm qua, khoảng cách này liên tục giữ ở mức cao, duy trì quanh 2 - 3 triệu đồng mỗi lượng.

Đối với sản phẩm vàng nhẫn, chênh lệch mua - bán chỉ là 1,6 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn mua vào là 74,8 triệu đồng/lượng trong khi giá bán ra là 76,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu nhỉnh hơn, nhất là chiều thu mua (hơn 75,1 triệu đồng mỗi lượng vàng mua vào).

Dù đã giảm đáng kể, đặc biệt hôm qua đã bốc hơi tới cả triệu đồng, giá vàng trong nước vẫn giảm chậm hơn thế giới. Đà lao dốc từ hôm 20/5 đã khiến giá vàng giảm khoảng 100 USD/ounce, tính từ mức cao nhất trong tuần. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.340 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng  6/2024 trên sàn Comex New York sau khi giảm quá mạnh cũng đã hồi phục lên về sát 2.340 USD/ounce.

Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng sau khi lập đỉnh mới hoôm 19/5 (gần 575 nhân dân tệ/gram) đã quay đầu giảm còn 556 nhân dân tệ/gram, thấp nhất từ giữa tháng 5/2024.

Vàng thế giới hiện đã về gần mức thấp nhất trong hai tuần. Tiếp tục duy trì đà này, vàng chuẩn bị có tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần. Các nhà đầu tư đang trở nên bi quan hơn khi giảm kỳ vọng về việc cắt hạ lãi suất của Fed. Số liệu kinh tế của Mỹ công bố gần đây cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ đã cải thiện. Chỉ số PMI tổng hợp sơ bộ tháng 5 của Mỹ đã tăng hơn 3 điểm lên 54,4, cao nhất kể từ tháng 4/2022, vượt mọi ước tính của các nhà kinh tế.

Công cụ giám sát biến động lãi suất FedWatch của CME Group cho thấy các nhà giao dịch đang tăng tỷ lệ đặt cược vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 lên quanh 50%, trở thành khả năng được đặt cược lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Trước đó, khả năng hạ lãi suất 25 điểm cơ bản có thời điểm nhỉnh hơn đáng kể.

Chi số US Dollar Index (DXY) đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ 6 tiền tệ mạnh đã tiến sát mốc 105 điểm.  

Bên cạnh các số liệu kinh tế tích cực, đồng yên Nhật cũng đang mất giá mạnh so với USD, hiện 157 yên đổi 1 đô la. Tỷ lệ lạm phát cơ bản của Nhật Bản trong tháng 4 giảm xuống 2,2% từ mức 2,6% trong tháng 3. Lãi suất toàn phần cũng giảm xuống 2,5% trong tháng 4 từ mức 2,7% trong tháng 3, ghi nhận tháng giảm thứ hai liên tiếp. Giới đầu tư đang đặt cược nhiều hơn vào việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ chậm chạp trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ và tăng lãi suất, để giữ sức mạnh đồng Yên.

Tỷ giá VND/USD cũng gặp nhiều áp lực trong thời gian qua. Ngân hàng Nhà nước sáng nay (24/5) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.264 VND/USD, tăng 6 đồng so với phiên trước. Đây đã là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của tỷ giá trung tâm.

Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 23.051 VND/USD, tỷ giá trần là 25.477 VND/USD. Cơ chế tỷ giá trung tâm với mức trần tối đa vẫn đang là công cụ ghìm chân đà tăng của tỷ giá tại các ngân hàng thương mại. Hầu hết nhà băng đều yết tỷ giá bán ra cao kịch trần.

Tại Vietcombank, tỷ giá đang yết ở mức 25.257 VND/USD (mua chuyển khoản) và 25.277 VND/USD, tăng 7 VND/USD so với hôm qua. Trong khi đó, BIDV yết tỷ giá mua vào ở mức 25.255 VND/USD. Một số ngân hàng tư nhân chấp nhận tỷ giá mua khá cao,  25.280 đồng/USD.

Khảo sát một số cửa hàng, giá USD trên thị trường tự do đang được thu mua ở mức 25.730 đồng trong khi bán ra khoảng 25.770 đồng.

“Soi” chất lượng tăng trưởng, lo tác động tiêu cực từ vàng
GDP tăng ở mức cao so với khu vực và cả thế giới, nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, cần giải pháp căn cơ hơn cho những vấn đề...
Bình luận bài viết này
  • CTN 16:46 | 24-05-2024
    Tiếp tục thu mua vàng để dự trữ ngoại hối từ thế giới trước khi có sự điều chỉnh thị trường vàng thế giới tiếp theo.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư