Khan hiếm căn hộ bình dân
Thiện Minh - 05/06/2020 10:03
 
Các chủ đầu tư không mấy mặn mà với phân khúc nhà ở bình dân, bởi tỷ suất lợi nhuận thấp. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, phân khúc này sẽ dần mất hút trên thị trường.
.
Lợi nhuận cho nhà đầu tư phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ chỉ từ 10 - 15% nên ít doanh nghiệp mặn mà.

Cầu ngóng cung

Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên kỹ thuật một công ty in ấn tại TP.HCM cho biết, đầu năm 2018, anh tìm hiểu dự án căn hộ 60 m2 ở quận 12, có giá 1,5 tỷ đồng. Nhưng thời điểm đó anh không đủ tiền nên chưa mua được. Đến nay, dự án mới cất nóc mà giá căn thấp nhất đã lên đến gần 2 tỷ đồng.

“Bây giờ, kiếm căn hộ giá trên dưới 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM gần như là không thể. Tôi tìm ở Bình Dương, Đồng Nai, những khu vực giáp ranh với TP.HCM, nhưng cũng có giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn. Thu nhập thấp, gia đình tôi buộc phải mua nhà ở ngoại thành, chấp nhận đi làm xa”, anh Thanh nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thời gian qua, quỹ đất dành cho việc phát triển các khu căn hộ tại Thành phố đã cạn kiệt, nên ít có dự án. Dù phân khúc căn hộ cho người thu nhập thấp có tính thanh khoản cao nhất, nhưng thị trường thiếu hụt nguồn cung.

“Nếu 3 - 4 năm trước, căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng là bình dân, thì nay những căn hộ có giá 1,5 tỷ đồng đã được xếp là bình dân, nhưng cũng vắng bóng trên thị trường. Nhà phổ biến ở ngưỡng giá 2 tỷ đồng/căn”, ông Châu nói.

Theo đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ và khuyến khích từ Bộ Xây dựng và Chính phủ để giải quyết các vấn đề về quy hoạch, diện tích nhà ở, cách tính tiền sử dụng đất và giảm thiểu các chi phí phát sinh để giúp hạ giá thành sản phẩm, từ đó hạ được giá bán đầu ra mà vẫn đảm bảo được chất lượng.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Công ty DKRA Việt Nam cho rằng, với tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ giá rẻ và mặt bằng giá căn hộ đã lên một mức cao mới, thì khả năng sở hữu nhà ở của những người có thu nhập trung bình hoặc thấp chắc chắn ngày càng khó hơn.

“Hiện nay, căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng thực sự rất khó tìm tại TP.HCM. Với mức giá trung bình từ 30 triệu đồng/m2 thì một căn hộ 50 m2 cũng khoảng 1,5 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì căn hộ, vì vậy, thực tế người mua sẽ phải trả mức giá từ 1,7 - 1,9 tỷ đồng/căn”, ông Hoàng nói.

Doanh nghiệp không mặn mà

Câu chuyện khuyến khích xây dựng căn hộ giá vừa túi tiền đã được đem ra bàn rất nhiều lần, nhưng các doanh nghiệp bất động sản không mấy mặn mà. Tại TP.HCM, đã có một số doanh nghiệp theo đuổi phân khúc này, song cũng chính họ nhiều lần than trời bởi thủ tục nhiêu khê, qua nhiều cửa ải khiến dự án kéo dài, cơ hội kinh doanh mất đi.

Lợi nhuận cho nhà đầu tư phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ chỉ từ 10 - 15%, chưa kể thủ tục đầu tư khó khăn, phức tạp, nên ít doanh nghiệp mặn mà.

Là một trong số ít doanh nghiệp vẫn theo đuổi phân khúc căn hộ tầm trung, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành cho rằng, thủ tục làm nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ rất mệt mỏi. TP.HCM là một đô thị đặc biệt, nhu cầu nhà giá rẻ rất lớn, Thành phố nên ban hành hẳn một quy định về nhà ở xã hội, để căn cứ vào đó doanh nghiệp, các cơ quan công quyền triển khai. Còn nếu cứ như hiện nay, doanh nghiệp không dám đầu tư, nguồn cung sẽ ngày càng khan hiếm.

Theo ông Nghĩa, phát triển nhà ở xã hội thì điều đầu tiên cần phải có tâm huyết và phải tính toán rất kỹ, nếu không sẽ bị lỗ. Lý do là dù chi phí nội thất không lớn như căn hộ giá cao, nhưng chi phí xây dựng phần thô như nhau, lại cần nhiều vách ngăn và các phần phụ…

“Lợi nhuận cho nhà đầu tư phân khúc này chỉ từ 10 - 15% nên ít doanh nghiệp mặn mà. Chưa kể còn vướng rất nhiều cái khó. Đơn cử, căn hộ giá thấp có diện tích nhỏ, dẫn đến mật độ dân số đông, trong khi quy hoạch các khu dân cư khống chế số dân nên xin cấp giấy phép xây dựng rất khó. Bất cập nữa là căn hộ giá thấp chủ yếu ở vùng ven để giảm áp lực khu vực trung tâm, nhưng các quận, huyện lại không mấy ủng hộ vì bị áp lực tăng dân số, tăng nhu cầu về an sinh xã hội”, ông Nghĩa nói.

Theo đại diện HoREA, thực tế số người mua nhà phân khúc trung cấp, cao cấp ở Thành phố chỉ chiếm khoảng 30 - 40%, phân khúc bình dân mới là chủ đạo, bởi thế, Nhà nước cần có chính sách về tín dụng hỗ trợ người có thu nhập trung bình và thấp ở đô thị tạo lập nhà ở, trước hết đối với người mua căn nhà đầu tiên.

Được biết, TP.HCM đang thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho một số đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước với suất được vay lên đến 900 triệu đồng, lãi suất 4,7%/năm trong thời hạn 15 năm. Đến nay mới giải ngân được khoảng 1.500 tỷ đồng cho hơn 4.000 người. Số lượng trên là quá ít so với nhu cầu thực tế. HoREA cho rằng, chính sách này nên được nhân rộng, trở thành chính sách chung, áp dụng cho tất cả đối tượng có thu nhập thấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản