
-
Ông Nguyễn Thiên Trúc đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị AIG
-
200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia đối thoại với Hải quan khu vực V
-
Từ ngày 1/7, tờ khai hải quan luồng vàng được phân công ngẫu nhiên cho công chức kiểm tra
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới
-
Xung quanh khái niệm "Chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp" -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
Theo Micheal Porter – cha đẻ của thuyết chiến lược cạnh tranh thì có ba chiến lược cạnh tranh tổng loại mà nhà quản trị có thể lựa chọn cho doanh nghiệp của mình. Đó là: chiến lược dẫn giá, chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung.
![]() | ||
Ông Trịnh Việt Hùng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Việt Hung (Hà Nội) là CEO tham gia chương trình tuần này |
Khi lựa chọn chiến lược cạnh tranh, có 5 áp lực cạnh tranh mà doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải là đối thủ mới tiềm ẩn, sự đe dọa của sản phẩm thay thế, khả năng ép giá của người mua, khả năng ép giá của nhà cung ứng, đối thủ cạnh tranh trong ngành…
Trong bối cảnh thị trường khó khăn kéo dài như hiện nay, các áp lực cạnh tranh đó càng gia tăng và biến thể khó lường, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ nước ngoài. Đó là lý do vì sao, ngày càng nhiều doanh nghiệp nội phải nhường sân cho doanh nghiệp ngoại.
Theo kết quả khảo sát thị trường của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), năm 2013, chỉ 20% trong tổng doanh số tiêu thụ đồ gỗ trong nước thuộc về sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, 80% còn lại thuộc về sản phẩm của các doanh nghiệp Malaysia, Đài Loan, Thái Lan…
Thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng cho thấy, hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo - truyền thông, nhưng 80% thị phần lại đang nằm trong tay của hơn 20 công ty nước ngoài. Trong số những doanh nghiệp Việt hoạt động quảng cáo được đánh giá là “ăn nên làm ra”, đa phần chỉ thực hiện những công đoạn cuối cùng của quá trình quảng cáo, hoặc thầu lại hợp đồng từ các đối tác nước ngoài.
Và tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, dược phẩm, thực phẩm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng chịu khoanh tay đứng nhìn đối thủ lấy mất miếng bánh thị phần của mình.
Chẳng hạn, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã áp dụng chiến lược không đối đầu trực tiếp, lựa chọn cách thức phát triển ra thị trường các nước lân cận như Campuchia, Trung Quốc. Với thị trường trong nước, công ty này đã xây dựng chiến lược “mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau” để tạo lợi thế riêng. Và với 100% huyện, 85% xã trên toàn lãnh thổ có sự hiện diện mạng lưới phục vụ, Viettel Post đã thực sự tạo được lợi thế trên sân nhà, điều mà các doanh nghiệp nước ngoài phải mất nhiều thời gian mới làm được.
Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp khác lại chọn cách bắt tay với chính các doanh nghiệp ngoại để củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, như Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh bắt tay với đối tác đến từ Nhật Bản để vừa được hỗ trợ về tài chính, kinh nghiệm quản trị, Tổng công ty Saigon Co.op bắt tay với đối tác Singapore là NTUC FairPrice và Saigon Co.op thành lập Công ty liên doanh Saigon Co.op- FairPrice (Co.opXtra) để phát triển đại siêu thị.
Tuy nhiên, việc dựa vào các doanh nghiệp ngoại để nâng cao năng lực cạnh tranh là một giải pháp không dễ thành công, nhất là trong thời điểm hiện nay, sau khi đã trải qua 6 năm khủng hoảng, mọi nguồn lực của doanh nghiệp đều đang suy yếu. Khi đường đi, nước bước, tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp vẫn chưa rõ ràng và quyết liệt thì nguy cơ bị thôn tính, thâu tóm ngày một hiện hữu.
Do đó, trong quyết định xây dựng chiến lược cạnh tranh, lãnh đạo doanh nghiệp cần dựa vào lợi thế cạnh tranh cốt lõi của mình mà các đối thủ không thể có được dựa trên việc bám sát chiến lược ngắn hạn, dài hạn của công ty. Đặc biệt, khi quyết định tìm đến đối thủ để bắt tay hợp tác, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể hơn, tìm hiểu rõ hơn về các đối tác để tránh bị thâu tóm những thành quả mà mình đã dày công xây dựng.
Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, các CEO có thể theo dõi Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình tuần này sẽ được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (23/2), phát lại vào 8h sáng thứ Hai (24/2).
Vũ Anh
 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024 -
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu -
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8% -
“Cánh chim mới” của hàng không Việt -
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ