![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
![]() |
Rất cần một cơ quan quản lý chuyên ngành để quản lý mạng đường cao tốc dự kiến có chiều dài lên tới 5.000 km vào năm 2030. |
Đây là chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo Bộ GTVT đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam – đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Trong công văn gửi đi vào ngày 20/6, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉnh sửa lại Tờ trình 73/TTr-TCĐBVN ngày 03/6/2022 về Đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.
Yêu cầu đặt ra của Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải làm rõ việc tổ chức lại Tổng cục thành 2 cục theo các chủ trương của Trung ương, Chính phủ về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; đồng thời, bám sát công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua về đường bộ cao tốc; cơ chế chính sách, mục tiêu, chiến lược phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Đề án, Tờ trình cần bổ sung mục tiêu, quan điểm; đánh giá làm rõ tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục trong thời gian qua, trong đó tập trung vào những tồn tại, hạn chế về lĩnh vực đường bộ cao tốc; mục tiêu, nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc hiện nay và định hướng trong thời gian tới.
Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Bộ GTVT yêu cầu ngoài chức năng của cục quản lý chuyên ngành, chức năng của Cục Đường bộ cao tốc cần bổ sung mảng quản lý đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, trong đó quy định rõ nhiệm vụ của Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc; thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng đường bộ cao tốc; làm chủ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc…
Về tổ chức bộ máy của Cục Đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rà soát, điều chỉnh lại tổ chức bộ máy, biên chế của Cục cho phù hợp với phạm vi quản lý, các mảng nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng.
Về tên gọi, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu thêm phương án đặt tên cục là Cục Quản lý, đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc để thể hiện rõ phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn chính của Cục.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện, gửi hồ sơ về Bộ GTVT trong ngày 21/6/2022.
Liên quan đến việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, đại diện Bộ Nội vụ cho rằng, xét về mặt đối tượng, dưới góc độ nghiên cứu thì không có sự chồng chéo. Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất. Phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút nguồn lực nên cần có quản lý riêng, tập trung hơn. Vì vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý.
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay