
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
Hình thành sau thời gian dài tích lũy, được xem như một phần tài sản vô hình của doanh nghiệp (DN) và là đại diện cho giá trị và niềm tin của DN, danh tiếng ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc cấu thành nên giá trị DN.
Danh tiếng của DN thường không ổn định, mà thay đổi liên tục, đa chiều và là kết quả của quá trình đa dạng hóa. Sự thay đổi này thường đi kèm với sự chuyển đổi vai trò của các thành phần có liên quan và bị chi phối bởi hoàn cảnh, xu hướng thị trường, hay thực trạng nền kinh tế.
Đại diện cho giá trị DN
Nghiên cứu về danh tiếng từ kết quả khảo sát các DN uy tín nhất của Fortune chỉ ra rằng, những DN có kết quả danh tiếng nằm trong khoảng từ 5 tới 8 có thể giảm chi phí vốn chủ sở hữu của mình xuống 1% mỗi năm, tương đương với việc tăng giá trị doanh nghiệp thêm 7%. Với các DN có trị giá thị trường trên 3 tỷ USD, sự thay đổi về danh tiếng sẽ tương ứng với phần tăng thêm của giá trị doanh nghiệp vào khoảng 210 triệu USD.
Oxford Metrica (một công ty tư vấn của Anh) cũng từng phân tích 500 công ty lớn nhất châu Âu để đo lường mức độ đóng góp của danh tiếng tới giá trị cổ phiếu của công ty. Họ đưa ra kết luận, năng lực hoạt động của DN có danh tiếng tốt luôn cao hơn các đối thủ cạnh tranh tới hơn 100%.
Theo một cuộc khảo sát với 35 công ty và so sánh chỉ số danh tiếng của họ với giá trị cổ phiếu đang lưu hành, chỉ số danh tiếng tăng thêm sẽ kéo theo sự gia tăng giá trị thị trường trung bình khoảng 147 triệu USD, trong khi sự giảm sút về danh tiếng có thể làm giảm giá trị thị trường trung bình khoảng 5 tỷ USD.
Bài học của Nestlé
Cuộc khủng hoảng danh tiếng của Nestlé là một trong những ví dụ điển hình. Một video trên Facebook chiếu hình ảnh của một người đàn ông giống như đang ăn một chiếc bánh Kit Kat của Nestlé, nhưng thực tế, anh ta đang gặm một cái móng của loài đười ươi Indonesia. Logo của bánh Kit Kat được thay bằng “Killer” (kẻ sát nhân).
Ảnh: ST
Đây là điểm khởi đầu cho một chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội chống lại Nestlé của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace), bởi họ cho rằng, Nestlé đã mua các sản phẩm dầu cọ từ một công ty đã phá rừng và môi trường sống của các loài động vật để trồng cọ ở Indonesia.
Chỉ trong vòng 5 ngày (từ ngày 17-22/3/2010), đã có đến hơn 215.000 “tweets” liên quan đến Nestlé xuất hiện trên mạng xã hội Twitter. Nestlé đã phải xuất hiện để tự bảo vệ mình, công khai tuyên bố rằng, sản phẩm dầu cọ họ mua từ một công ty của Indonesia chỉ chiếm 1,25% trong số nguồn nguyên liệu mua về và rằng, họ đang cố gắng liên hệ với những nhà cung cấp mới thân thiện với môi trường hơn.
Tuy vậy, điều này cũng không giúp được gì nhiều cho Nestlé, khi chỉ trong vài ngày, giá cổ phiếu của công ty này đã sụt giảm thê thảm. Sau đó, Nestlé tuyên bố thiết lập mối hợp tác với Hiệp hội Bảo vệ rừng, cũng như đề ra những bước đi cụ thể, nhằm trở thành thành viên của Hội nghị Bàn tròn về phát triển dầu cọ bền vững...
Trong thời đại toàn cầu hóa, chuyện của Nestlé không còn quá xa xôi. Vedan là một điển hình.
Từng xuất hiện trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2008, với thứ hạng khá cao (61), song ngay sau vụ việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, năm 2009 và 2010, cái tên Vedan “mất tích” và chỉ “tái xuất” vào năm 2011 và 2012 với thứ hạng khiêm tốn so với năm 2008 (136 của năm 2011 và 106 của năm 2012).
Có thể thấy, Vedan đã ngày càng nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm xã hội, cũng như “sức mạnh” của danh tiếng, từ đó dần phục hồi danh tiếng của mình và vững vàng tiến bước trong tương lai.
(*) Chuyên gia Phòng phân tích (Công ty Báo cáo đánh giá Việt Nam)
Hằng Nga (*)
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong -
Doanh nhân Đặng Thanh Tùng, Giám đốc New World Travel: “Công việc cho tôi chạm vào cảm xúc mỗi ngày” -
Phạm Sơn Lộc, Nhà sáng lập, Giám đốc công nghệ VierCycle: Nâng tầm trải nghiệm đạp xe vì lối sống xanh
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"