Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam khiến EVN thiệt hại 717 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 14/09/2024 17:15
 
Dù không thuộc diện ưu đãi giá điện, song Công ty cổ phần Điện mặt trời Trung Nam vẫn được áp dụng hưởng chênh lệch giá ưu đãi tại Dự án Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam, khiến EVN bị thiệt hại 717 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (A09) vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án “Lợi dụng chức chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, cơ quan này đề nghị truy tố đối với 12 bị can, trong đó ông Hoàng Quốc Vượng, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương; Phương Hoàng Kim, cựu Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương bị cáo buộc tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Các sai phạm của 2 bị cáo trên liên quan tới việc tham mưu ban hành quy định về diện đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách giá điện ưu đãi theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TNG

Cụ thể, theo quy định tại Nghị quyết 115/NQ-CP, các dự án điện mặt trời nối lưới và hạ tầng đấu nối công suất 2.000 MW đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai trước ngày 31/8/2018 sẽ được hưởng ưu đãi giá điện là 9,35 UScents/kWh.

Các dự án khác dù được bổ sung quy hoạch sau ngày 31/8/2018 không thuộc diện đối tượng được hưởng ưu đãi trên, mà áp dụng mức giá 7,09 UScents/kWh, theo quy định mới.

Được giao tham mưu xây dựng dự thảo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Chính phủ liên quan tới cơ chế, chính sách hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận đối với các dự án điện mặt trời, song cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã để xảy ra nhiều vi phạm.

Cơ quan điều tra đánh giá, vì động cơ vụ lợi, nhóm bị can tại Bộ Công thương đã tạo cơ chế cho Dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam của Công ty cổ phần Điện mặt trời Trung Nam được hưởng giá điện 9,35 UScents/kWh thay vì 7,09 UScents/kWh.

Theo đó, cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và Phương Hoàng Kim, cựu Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương đã đề xuất dự án này được bổ sung quy hoạch, xin cơ chế giá cao; đồng thời thay đổi diện đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi giá điện.

Tính đến ngày 31/8/2018, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 32 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch, với tổng quy mô công suất hơn 2.000 MW.

Tháng 10/2019, theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận, Phương Hoàng Kim đã làm báo cáo đề xuất, trong đó nêu rõ, nếu bổ sung quy hoạc dự án Điện mặt trời Trung Nam 450 MW thì sẽ vượt quá quy mô tại Nghị quyết 115.

Sau khi Bộ Công thương báo cáo, đề xuất, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho dự án này bổ sung quy hoạch, nhưng không cho ý kiến về giá điện được hưởng ưu đãi như các dự án có trong quy hoạch trước đó.

Đến khi Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg được ban hành, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có tổng cộng 30 dự án đang được hưởng chính sách giá điện 9,35 UScents/kWh; trong đó 28 dự án được hưởng chính sách giá điện ưu đãi và 2 dự án không đủ điều kiện được hưởng chính sách ưu đãi.

Các dự án này gồm: Dự án Nhà máy điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải, với công suất thiết kế 35 MWp và Dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam, công suất thiết kế 450 MW.

Do áp dụng chính sách ưu đãi sai quy định, từ tháng 7/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã mua điện và thanh toán cho 2 nhà máy này số tiền lên tới hơn 3.360 tỷ đồng. Trong đó, chi phí phát sinh chênh lệch mà EVN đã bị thiệt hại tại Dự án Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam là hơn 717 tỷ đồng; Solar Farm Nhơn Hội là hơn 57 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Hoàng Quốc Vượng khai đã nhận của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam 1,5 tỷ đồng. Gia định bị can đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Điện mặt trời Lộc Ninh 3: Xây dựng trái phép vẫn được “cho qua”
Dù được phê duyệt xây dựng tại xã Lộc Thạnh, nhưng Nhà máy Điện mặt trời Lộc Ninh 3 lại xây dựng trái phép tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư