Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dòng vốn mới, khẩu vị mới từ nhà đầu tư Hàn Quốc
Nguyên Đức - 13/12/2021 08:51
 
Hàn Quốc vẫn luôn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, nhưng điều Việt Nam trông chờ là sự bùng nổ trở lại và các khoản đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp chiến lược.
Hoạt động sản xuất tại Công ty Samsung Vina. 

Khẩu vị đầu tư mới dần định hình

Đúng 1 tháng trước đây, SK Group đã công bố quyết định chi 340 triệu USD để mua cổ phần của The CrownX, nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MasanConsumer Holdings và VinCommerce (nay đổi tên thành WinCommerce). Sau thỏa thuận này, tỷ lệ sở hữu của SK tại The CrownX là 4,9%.

Trước đó, hồi tháng tháng 4/2021, SK Group đã mua 16,26% cổ phần của VinCommerce tại Masan với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD.

Các thương vụ của SK Group đã góp phần làm “nóng” dòng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam, mà cụ thể trong trường hợp này là thông qua các hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Kể từ năm ngoái, hoạt động đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam, đặc biệt là qua hình thức M&A, có dấu hiệu trầm lắng hơn do dịch bệnh.

Nhưng chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam, với chủ đề “Cơ hội trong thị trường bùng nổ”, đại diện của KPMG cho biết, bất chấp các tác động của dịch bệnh Covid-19, các nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn xem Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất nhờ triển vọng và tăng trưởng kinh tế vững chắc.

Theo vị này, các lĩnh vực thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Hàn Quốc bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính và hậu cần. “Các doanh nghiệp Hàn Quốc có chuyên môn cao trong các lĩnh vực này, đặc biệt là công nghệ tài chính. Họ tin là có thể đóng góp cho các đối tác trong chuỗi giá trị và thị trường nói chung”, KPMG cho biết.

Trên thực tế, sau làn sóng các nhà đầu tư Hàn Quốc, như Samsung, LG, Hyosung… đổ một ngân khoản lớn để xây dựng các cứ điểm sản xuất tại Việt Nam, những năm gần đây, vốn đầu tư của Hàn Quốc có xu hướng dịch chuyển sang cả các lĩnh vực phi sản xuất, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, bán lẻ. Các khoản đầu tư thông qua hoạt động M&A cũng tăng tốc. “Khẩu vị” đầu tư mới của Hàn Quốc đã dần được định hình, cho dù ở thời điểm này, vẫn có tới 73,5% tổng vốn đầu tư của đối tác này vào Việt Nam là trong lĩnh vực chế biến, chế tạo.

Luồng vốn mới, khẩu vị mới đã góp phần quan trọng giúp Hàn Quốc giữ vững vị thế nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký tính đến hết tháng 11/2021 trên 74 tỷ USD.

Ngay cả trong 11 tháng qua, dù vốn đầu tư của Singapore gấp tới 1,74 vốn đầu tư của Hàn Quốc (7,6 tỷ USD và 4,35 tỷ USD), song trong đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đầu tư của đối tác này vào Việt Nam vẫn rất tích cực.

Trông chờ sự bùng nổ trở lại và các khoản đầu tư “chiến lược”

Vốn đầu tư từ Hàn Quốc vẫn đang vào Việt Nam. Một bằng chứng rất rõ ràng là, Samsung vẫn đang tích cực triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội), với vốn đầu tư trên 220 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm sau, góp phần quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trung tâm R&D lớn của Samsung trên toàn cầu.

Thông tin vừa được ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam báo cáo lên Phó thủ tướng Lê Minh Khái, tính đến nay, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 17,74 tỷ USD, toàn bộ các cam kết đầu tư của Samsung đã được giải ngân hết.

Trong khi đó, kể từ đầu năm tới nay, chỉ riêng LG Display đã hai lần tăng vốn đầu tư, với tổng vốn tăng thêm lên tới 2,15 tỷ USD. Đây là khoản vốn rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng tới dòng đầu tư toàn cầu.

Hay gần nhất, có thể nhắc đến kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD vào dự án bán dẫn của Tập đoàn Amkor tại Bắc Ninh. Amkor có trụ sở tại Mỹ, nhưng nhà sáng lập là nhà đầu tư Hàn Quốc.

Động thái khá tích cực, song thực tế, các khoản đầu tư này chưa đủ sức đưa vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam “bùng nổ” như giai đoạn trước. Tuy nhiên, khá lạc quan, ông Hong Sun, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, luôn khẳng định mối quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc đối với Việt Nam.

“Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng. Nếu Việt Nam có các biện pháp để xử lý vấn đề này và tiếp tục thành công trong chống dịch Covid-19, thì sẽ củng cố hơn nữa sự tín nhiệm của các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Hong Sun nói.

Nhắc tới câu chuyện sang năm là năm Hàn Quốc và Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Hong Sun bày tỏ kỳ vọng rằng, đây sẽ là dịp để hai bên thúc đẩy hơn nữa hợp tác về đầu tư.

Trên thực tế, xu hướng gần đây, Hàn Quốc vẫn đang đầu tư khá lớn ra nước ngoài. Thông tin mới đây, Tập đoàn Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD ở Texas (Mỹ).

Không dừng lại ở đó, Samsung cách đây ít ngày cũng đã lập kế hoạch đầu tư 240.000 tỷ won (205,64 tỷ USD) trong 3 năm tới nhằm củng cố vị thế toàn cầu sau đại dịch. Khoản đầu tư này sẽ được dùng để mở rộng hoạt động trong các ngành dược phẩm, sinh học, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và robot.

Chỉ cần “chen chân” được vào chuỗi đầu tư này của Samsung, thì cơ hội của Việt Nam đã rất lớn.

Ở một góc độ khác, thông tin cho biết, 2 năm qua, vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Trung Quốc vẫn tăng mạnh, chủ yếu là các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực pin Li-ion, bán dẫn, linh kiện điện tử… Đây là những dự án đi ngược dòng với xu thế rút vốn khỏi Trung Quốc và cũng là những dự án Việt Nam mong mỏi thu hút, nhưng chưa có sự chuẩn bị mang tính nền tảng để thu hút thành công.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút được các dự án quy mô nhỏ và vừa của Hàn Quốc với mục tiêu tìm kiếm cơ sở sản xuất chiến lược để xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới.

Tuy nhiên, điều mà Việt Nam kỳ vọng là có thể thu hút được các dự án lớn trong các lĩnh vực công nghiệp chiến lược của Hàn Quốc, như công nghiệp điện tử, công nghiệp bán dẫn, công nghiệp ô tô, công nghiệp đóng tàu và công nghiệp pin. Chuyện này lại không hề đơn giản, bởi Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức liên quan đến dung lượng thị trường, công nghiệp hỗ trợ, nguồn nhân lực, hạ tầng, logistics, cũng như các chính sách phát triển kinh tế ngành, ưu đãi đầu tư…

“Hàn Quốc mặc dù chỉ xếp thứ hai về vốn đầu tư, song lại là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, số lượt dự án điều chỉnh vốn cũng như số lượt góp vốn, mua cổ phần. Như vậy, nếu xét về số lượng dự án, Hàn Quốc là đối tác có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đưa ra các quyết định đầu tư mới cũng như mở rộng dự án đầu tư nhất trong 11 tháng qua”.

- Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
Tần suất nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến Việt Nam ngày càng tăng
Tại Hội thảo đầu tư kinh doanh trực tuyến Việt Nam - Hàn Quốc, nhà đầu tư Hàn Quốc tỏ ý muốn sang Việt Nam để khảo sát, xem xét đầu tư vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư