-
Novaland bác tin ông Bùi Thành Nhơn thôi chức Chủ tịch HĐQT -
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise -
Cảng Quốc tế Long An tham dự hội nghị Portech châu Á lần thứ 12 tại Malaysia -
Vietnam Airlines vào Top 25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới -
Dự án điện gió của T&T Group tại Lào xuất khẩu điện về Việt Nam cuối năm 2025 -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 dự kiến tăng 8%
Sau hơn 4 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, ứng dụng giao đồ ăn Beamin đến từ Hàn Quốc tuyên bố chính thức dừng hoạt động từ 0h ngày 8/12/2023.
Gây ấn tượng bởi màu xanh ngọc mát mắt, ngay từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Beamin nhanh chóng nổi lên bởi loạt chiến lược marketing độc đáo và từng được cho là đối thủ đáng gờm trong mảng giao đồ ăn.
Ứng dụng liên tục ghi dấu ấn qua việc xuất hiện trên các biển quảng cáo cỡ lớn ngoài trời tại những vị trí đắc địa của Hà Nội, TP.HCM. Ngoài ra, để tăng độ “phủ sóng”, Beamin cũng mạnh tay chi tiền để hợp tác cùng nhiều gương mặt nổi tiếng của Việt Nam như Trấn Thành, JustaTee, Châu Bùi...
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, “đốt tiền” quảng cáo để thu hút khách hàng là “con dao hai lưỡi” cho thương hiệu. Sau giai đoạn bị thu hút bởi hàng loạt chương trình marketing hấp dẫn, khách hàng nhận ra ứng dụng không còn nhiều ưu đãi như trước và họ sẽ sớm quay sang các đối thủ có nhiều chương trình hấp dẫn hơn.
Bản thân CEO của Beamin cũng từng nhìn nhận rằng: “Nếu người dùng gắn với ứng dụng nào chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn”. Vì vậy, các chương trình marketing rầm rộ cần đi kèm với hoạt động giữ chân người dùng, nếu không, sẽ vừa tiêu tốn lượng lớn ngân sách, vừa không mang lại hiệu quả lâu dài.
Từ ví dụ điển hình của Baemin, có thể thấy, với các doanh nghiệp nói chung và start-up nói riêng, hoạt động marketing dù tạo độ lan tỏa và mang về giá trị tích cực, thì vẫn phải xoay quanh bài toán kinh tế, quản trị doanh nghiệp, tối ưu chi phí vận hành. Nói cách khác, đích đến cuối cùng của doanh nghiệp vẫn phải là sinh ra dòng tiền đều đặn.
Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi kinh tế toàn cầu có nhiều biến động và nhiều thách thức, mỗi hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến tiền đều cần được tính toán kỹ lưỡng. Với các nhà đầu tư, không giống như giai đoạn “tiền rẻ” của vài năm trước, giờ đây, họ đã chuyển sang các mô hình kinh doanh bền vững, có thể sớm chạm điểm hòa vốn và thu lợi nhuận. Còn với người dùng, do kinh tế khó khăn, họ tính toán kỹ hơn trong việc chi tiêu. Chỉ một sự thay đổi nhẹ như tăng giá, tăng phí vào ngày lễ và giờ cao điểm… cũng đủ khiến họ thay đổi quyết định mua sắm, hoặc sẵn sàng chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bên khác.
Nếu chỉ tập trung vào marketing mà quên đi đích đến cuối cùng là giữ chân khách hàng và phát triển mô hình kinh doanh bền vững, doanh nghiệp sẽ dễ rơi vào trường hợp của Beamin: hào nhoáng bên ngoài, nhưng không đủ nội lực bên trong để đi tiếp. Beamin sau hơn 4 năm mới chính thức “gục ngã: tại thị trường Việt Nam, nhưng với các start-up non trẻ, không được “chống lưng” phía sau, thời gian có thể chỉ là vài tháng.
-
Dự án điện gió của T&T Group tại Lào xuất khẩu điện về Việt Nam cuối năm 2025 -
Hai ngân hàng lớn bảo lãnh trả nợ thuế 217 tỷ đồng cho Tập đoàn Hương Sen -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 dự kiến tăng 8% -
Minh Long tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Công ty -
Tỷ phú, nhà sáng lập Vietjet gặp gỡ đối tác chiến lược tại Mar-a-Lago -
GELEX là một trong 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2024 -
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp ngành điện
- Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 7 về kế toán, kiểm toán và tài chính
- MM Mega Market "bung lụa" với loạt deal khủng đón Tết Ất Tỵ
- Coca-Cola khởi động Lễ hội chào đón năm mới 2025 với kỷ lục thế giới
- Tập đoàn DIC khẳng định vị thế 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng VNR500
- MSD Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại HR Asia Awards 2024
- Indochina Capital - 25 năm giữ vị trí tiên phong trên thị trường bất động sản Việt Nam