Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
IFC hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam quản trị rủi ro
Chí Tín - 18/08/2016 21:41
 
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết đang hỗ trợ Việt Nam áp dụng các thông lệ quản trị rủi ro quốc tế nhằm giúp củng cố sức mạnh và tăng cường khả năng đối phó với rủi ro cho hệ thống ngân hàng.
Chuyên gia IFC chia sẻ với các ngân hàng về quản trị rủi ro
Chuyên gia IFC chia sẻ với các ngân hàng về quản trị rủi ro

Theo đó, các chuyên gia của IFC đã chia sẻ với cán bộ điều hành của các ngân hàng về kinh nghiệm triển khai Quy trình Đánh giá An toàn Vốn Nội bộ (ICAAP), một nội dung quan trọng trong các quy định của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới.

Theo IFC, khi áp dụng quy trình ICAAP, các ngân hàng sẽ có khả năng đánh giá tốt hơn nhu cầu vốn cần thiết để bù đắp rủi ro ở hiện tại và trong tương lai, bao gồm cả mức đệm vốn cần thiết trong các tình huống căng thẳng.

Các ngân hàng được điều hành tốt đều xem ICAAP là một hoạt động có ý nghĩa chiến lược và cốt lõi để đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng, ngay cả khi gặp những tình huống căng thẳng, chứ không chỉ đơn thuần là một hoạt động tuân thủ.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết, cải thiện quản trị rủi ro và tích hợp quản trị rủi ro vào quy trình lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch vốn thông qua quy trình ICAAP ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng.

“Việc chứng tỏ có đủ dự trữ vốn đáp ứng các rủi ro trọng yếu, cao hơn mức vốn tối thiểu theo quy định nhà nước chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến hoạt động và sức chống đỡ của ngân hàng, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của ngành ngân hàng cũng như toàn bộ nền kinh tế Việt Nam”, ông  Kyle Kelhofer chia sẻ.

ICAAP là nội dung trọng tâm của khung Basel II – một hệ thống hướng dẫn chuẩn mực quốc tế mà theo đó, các tổ chức tài chính cần đảm bảo đủ vốn hấp thụ các rủi ro phát sinh trong hoạt động của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra lộ trình triển khai áp dụng Basel II nhằm phát triển ngành ngân hàng bền vững và tiếp tục áp dụng nhiều hơn nữa các thông lệ quốc tế ở Việt Nam. Chương trình thí điểm áp dụng Basel II được bắt đầu từ đầu năm nay tại 10 ngân hàng thương mại trong nước.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), áp dụng các hướng dẫn Basel II về mức đủ vốn là yêu cầu tất yếu để các ngân hàng thương mại Việt Nam nâng cao các chuẩn mực trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng xây dựng và áp dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro tốt hơn để theo dõi và quản lý rủi ro của ngân hàng mình thông qua việc tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn, thông lệ tốt, các thách thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng ICAAP và quản lý rủi ro tích hợp.

IFC là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi.

Tổ chức này đã hỗ trợ hơn 2,000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới, trong năm tài chính 2016, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt gần 19 tỷ USD, kết hợp cùng năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng để hỗ trợ khu vực tư nhân xóa bỏ đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung. 

IFC hỗ trợ quỹ đầu tư VI Group công tác quản trị doanh nghiệp
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa hỗ trợ Quỹ đầu tư Vietnam Investments Group (VI Group) để cải thiện công tác quản trị của các công ty trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư