-
“Đi ngang” không phải lùi bước, mà là bản lĩnh của người làm hạ tầng -
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cần sẵn sàng tham gia vào các không gian phát triển mới
-
Anh Mai Minh Vương được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng
-
Hoàng Thị Sinh, Đồng sáng lập Singsong: Xoa dịu nỗi đau của những làn da nhạy cảm -
Doanh nhân Trương Ngọc Anh, Giám đốc AA Hospitality: Sứ mệnh gieo mầm cho du lịch cộng đồng
![]() |
| Nguyễn Kỳ Philip. |
Đồng bộ kênh online, nhà hàng và mô hình “shop in shop”
Ngày 1/4/2020, ngày đầu tiên Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 trở thành ngày bán hàng “lịch sử” của Đảo Hải Sản.
“Ngày đầu tiên lệnh giãn cách có hiệu lực, lượng hàng chúng tôi bán ra gấp gần 4 lần các ngày thứ Tư bình thường. Các đơn hàng dồn dập kéo dài hơn 1 tuần sau đó”, Nguyễn Kỳ Philip, ông chủ chuỗi 4 cửa hàng Đảo Hải Sản và 3 nhà hàng Lobster Bay chia sẻ.
Những viên gạch đầu tiên tạo nên Đảo Hải Sản không phải cửa hàng vật lý như hiện tại, mà là trang bán hàng online. Kênh online luôn đóng góp 50% tổng doanh thu của chuỗi và đã trở thành “cứu cánh” của Đảo Hải Sản trong giai đoạn giãn cách xã hội, giúp chuỗi bán lẻ hải sản này không lỗ, không phải cắt giảm nhân công, mà trái lại, còn tăng lương cho nhân viên, hoạt động hết công suất.
Đảo Hải Sản được Nguyễn Kỳ Philip thành lập 5 năm trước tại TP.HCM với “vốn liếng” là kinh nghiệm mà anh tích lũy được trong lĩnh vực thương mại điện tử sau thời gian dài đầu quân cho start-up Cùng mua.
“Gia đình tôi ở Khánh Hòa có nuôi tôm hùm. Ba tôi khuyên, tôi nên vừa đi làm, vừa kinh doanh thêm để thử khả năng trong lĩnh vực mới”, Nguyễn Kỳ Philip kể về thời điểm bắt đầu đưa quà quê “lên phố”.
Từ nền tảng kiến thức trong lĩnh vực thương mại điện tử, Nguyễn Kỳ Philip chi tiền quảng cáo trên Facebook, thu hút khách hàng đến với hai sản phẩm là bào ngư Việt Nam và thịt hàu tự nhiên. Đầu năm 2016, anh mở cửa hàng đầu tiên tại quận Tân Bình, rồi tiếp tục mở Nhà hàng Lobster Bay.
“Một ký tôm hùm Alaska tại Đảo Hải Sản có giá 800.000 đồng, nếu khách muốn chế biến sẵn, cửa hàng thu thêm 40.000 đồng. Còn ở Lobster Bay, giá là 1.350.00 đồng/kg”, Nguyễn Kỳ Philip cho biết.
Ngoài kênh online và các cửa hàng vật lý, Đảo Hải Sản còn triển khai mô hình “shop in shop” tại 7 điểm trong hệ thống siêu thị Aeon, Lotte, VinMart và KingFood.
Theo Nguyễn Kỳ Philip, ngành bán lẻ hải sản khó vận hành, đòi hỏi tốc độ nhanh nếu không muốn hàng bị hư hao. Các siêu thị bán lẻ thường không có đội ngũ chuyên biệt dành cho mặt hàng hải sản, nên khi hợp tác, Đảo Hải Sản phải trả chiết khấu để có thể tiếp cận nhóm khách hàng đông đúc tại các siêu thị.
“Trước đây, muốn mua hải sản, người tiêu dùng phải đến chợ. Chúng tôi đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ với những tiêu chuẩn mới, vượt ra ngoài phương thức truyền thống. Khách hàng có thể đặt mua cua hoàng đế, tôm hùm baby tươi sống và nhận hàng tại nhà trong vòng 2 tiếng”, nhà sáng lập Đảo Hải Sản tự tin chia sẻ.
Tối ưu hiệu quả bộ máy
Khoảng thời gian may mắn hơn các doanh nghiệp trong ngành của Đảo Hải Sản với lượng đơn hàng leo thang từng ngày đã tạm ngừng từ khi Việt Nam bước sang trạng thái “bình thường mới”. Giờ đây, họ phải đối diện với hàng loạt thách thức, từ vấn đề kích thích tiêu dùng đến yêu cầu cải tiến quy trình nội bộ, cải thiện đời sống cho đội ngũ nhân viên...
“Nếu tiền lãi mỗi tháng chỉ để dành, mà không đầu tư hệ thống, cải tiến chất lượng nhân sự, thì doanh nghiệp sẽ dần thụt lùi”, Nguyễn Kỳ Philip nhấn mạnh.
Thêm một thách thức nữa đối với Đảo Hải Sản là lượng tồn kho gia tăng, vì khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do Covid-19, trong khi hải sản chỉ có thể bảo quản tươi sống trong khoảng 3 - 5 ngày, tùy loại. Thế nên, việc giải quyết lượng tồn kho, kiểm soát tỷ lệ hao hụt là bài toán khó mà Nguyễn Kỳ Philip phải tìm lời giải mỗi ngày.
Dẫu vậy, đây không phải lần đầu tiên Đảo Hải Sản phải đối mặt với khó khăn. Năm 2016, Đảo Hải Sản mới mở cửa hàng đầu tiên được vài tháng, thì xuất hiện sự cố môi trường tại Công ty Formosa Hà Tĩnh.
“Khi đó, người dân tẩy chay hải sản, khiến doanh số của chúng tôi giảm liên tục trong 2 tháng. Tôi phải ngừng lại để xây dựng hệ thống, quy trình vận hành chỉn chu hơn. Những khó khăn thường ập đến bất ngờ, nếu quy trình vận hành không được tối ưu liên tục, thì sẽ không thể kiểm soát”, Nguyễn Kỳ Philip chia sẻ.
Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng lần đó đã giúp Nguyễn Kỳ Philip và đội ngũ Đảo Hải Sản có thêm nhiều kinh nghiệm. Họ chú trọng hơn việc tối ưu chi phí vận hành, liên tục bổ sung kiến thức, kỹ năng mới để sẵn sàng ứng phó sự cố.
“Tôi vừa điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm theo tình hình mới. Chúng tôi chọn cách tối ưu những gì đang có như làm lại bao bì, bổ sung sản phẩm ngành sốt đóng gói nhằm kích thích tiêu dùng và nhận được sự tin tưởng hơn từ khách hàng”, nhà sáng lập Đảo Hải Sản chia sẻ.
Anh kỳ vọng, những nỗ lực cải tiến nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch trước khi mở cửa chào đón nhà đầu tư chiến lược đồng hành cùng mục tiêu trở thành nhà bán lẻ hải sản chuyên nghiệp.
Mối lo lớn nhất với anh ở thời điểm hiện tại?
Là sự an toàn của đội ngũ, kế đó là đào tạo để cùng nhau nâng cao chuyên môn. Khó khăn là vấn đề chung của toàn ngành, nếu có đội ngũ tốt, Công ty sẽ đứng vững hơn.
Nguyên tắc bất di bất dịch trong nội bộ khi Đảo Hải Sản và Lobster Bay hợp tác với nhà đầu tư?
Không ai được phép bào mòn giá trị mà chúng tôi đã xây dựng, đó là hướng về sự phát triển của đội ngũ. Tôi luôn nói với đội ngũ của mình rằng, đừng làm việc với tâm thế là nhân viên, hay nghĩ rằng mình đang làm việc cho lãnh đạo. Tôi luôn trao cho họ quyền thể hiện khả năng để trở thành những nhà lãnh đạo kế tiếp của Công ty.
-
“Đi ngang” không phải lùi bước, mà là bản lĩnh của người làm hạ tầng -
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Huyền: Giữ hồn cốm Hà Nội từ những điều rất mộc
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cần sẵn sàng tham gia vào các không gian phát triển mới
-
Anh Mai Minh Vương được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng -
Hoàng Thị Sinh, Đồng sáng lập Singsong: Xoa dịu nỗi đau của những làn da nhạy cảm -
Doanh nhân Trương Ngọc Anh, Giám đốc AA Hospitality: Sứ mệnh gieo mầm cho du lịch cộng đồng -
Đề xuất phong tặng Anh hùng Lao động cho ông Johnathan Hạnh Nguyễn -
“Doanh nghiệp trong nước hiện dành sự quan tâm lớn tới các giải pháp phát triển bền vững” -
Lê Hoàng Nhật, CEO, Đồng sáng lập AirCity: Tái định nghĩa khái niệm “quản lý tòa nhà” bằng công nghệ -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,1% sau 11 tháng năm 2025
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp

