Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 8/2: Hà Nội củng cố năng lực hệ thống giám sát dịch bệnh tại các tuyến
D.Ngân - 08/02/2023 10:38
 
Trong năm 2023, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát, trong đó tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại các tuyến.

Nâng cao năng lực ứng phó với dịch

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 32/KH-SYT về phòng, chống dịch ngành Y tế năm 2023.

Trong năm 2023, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát, trong đó tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại các tuyến.

Theo đó, năm 2022, tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Còn tại Việt Nam, năm 2022, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ giai đoạn tháng 2-3, sau đó được kiểm soát tốt.

Ngoài ra, dịch sốt xuất huyết bùng phát với hơn 350.000 trường hợp mắc và 133 trường hợp tử vong; đồng thời, ghi nhận 2 trường hợp mắc đậu mùa khỉ xâm nhập tại thành phố Hồ Chí Minh…

Riêng tại Hà Nội, dịch Covid-19 giảm mạnh từ đầu tháng 3-2022 cho đến nay. Thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng vài chục ca mắc mới Covid-19.

Bên cạnh đó, dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát tại một số xã, phường nhưng đã được kiểm soát. Còn các dịch bệnh lưu hành khác như dại, sởi, tay chân miệng vẫn ghi nhận rải rác ca bệnh.

Theo kế hoạch phòng, chống dịch năm 2023, ngành Y tế Thủ đô xác định tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát, bao gồm việc nâng cao năng lực của các cán bộ y tế tham gia hệ thống;

Tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại các tuyến; trang bị phương tiện phục vụ hoạt động giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, điều tra, khoanh vùng và xử lý kịp thời dịch bệnh, không để dịch lan rộng.

Trong Kế hoạch 32/KH-SYT, Sở Y tế thành phố cũng nhấn mạnh đến vai trò của mạng lưới y tế cơ sở, y tế tư nhân, y tế cơ quan, trường học, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên y tế-dân số trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ chức xử lý dịch triệt để và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Mặt khác, nhằm phát hiện sớm, áp dụng kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp ngay từ ban đầu, hạn chế tối đa dịch phát tán ra cộng đồng, cũng cần tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Nội Bài.

Riêng đối với dịch Covid-19, trong năm 2023, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát, theo dõi sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 và thường xuyên đánh giá nguy cơ dịch bệnh để có biện pháp đáp ứng phù hợp và kịp thời. 

Cùng với đó, tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin Covid-19, bảo đảm trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, người trên 18 tuổi được tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại theo hướng dẫn và phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế.

Tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 27/1 đến 3/2), thành phố Hà Nội ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 22 trường hợp so với tuần trước).

Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 88 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 9,7 lần so với cùng kỳ năm 2022), không ghi nhận ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 22/30 quận, huyện, thị xã; 66/579 xã, phường, thị trấn.

Trong năm 2022, TP ghi nhận 19.581 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 25 ca tử vong. So với năm 2021, số ca mắc trong năm 2022 tăng gấp 5,8 lần và tăng 25 ca tử vong.

TP. Hà Nội cần tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng chống dịch, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. Tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế.

Đồng thời, thường xuyên giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Các quận, huyện, thị xã theo dõi sát tình hình dịch bệnh, sẵn sàng nhân lực, cơ số vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm các quy định phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Người dân không được lơ là, chủ quan mà cần tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Người dân cần tích cực diệt muỗi, diệt bọ gậy, loăng quăng, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng, tích cực vệ sinh môi trường, không cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển.

Hoàn thiện việc đăng ký hiến và phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người

Để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác phục vụ cho nghiên cứu khoa học, giảng dạy, ngày 29/11/2006 Quốc hội đã thông qua Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2007. 

Tính đến ngày 31/12/2022, cả nước có 63.552 trường hợp đăng ký hiến sau khi chết, chết não và đã thực hiện ghép được 8 loại bộ phận cơ thể người với 7.297 ca ghép tạng.

Những kết quả đăng ký hiến, ghép trong thời gian qua đã giúp cứu chữa, duy trì sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân bị suy mô, tạng và đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ngành Y Việt Nam trong triển khai những kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu, phức tạp hàng đầu của y học hiện đại.

Tuy nhiên qua hơn 15 năm thi hành, nhiều quy định của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác hiện hành đã bộc lộ những bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, trong đó có quy định về đăng ký hiến và vấn đề phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người.

Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta và việc thực hiện quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác của người dân.

Hiện nay, thực trạng nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người ở Việt Nam là rất lớn, ước tính có hàng chục nghìn người cần ghép thận, ghép gan; hàng nghìn người cần ghép tim và các mô, bộ phận cơ thể khác. Nhu cầu đang ngày một tăng, trong khi nguồn hiến lại khan hiếm. 

Nguồn tạng hiến từ người cho sống lại đang chiếm chủ yếu với hơn 90% tổng số ca ghép tạng nên bên cạnh các hoạt động hợp pháp cũng đã nảy sinh các hành vi mua bán, môi giới mô, bộ phận cơ thể người, để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. 

Điều này đặt ra yêu cầu cần phải hoàn thiện thể chế pháp lý và các giải pháp tổ chức thực hiện để đồng bộ các biện pháp, góp phần ngăn chặn, phòng, ngừa hành vi mua bán mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta trong thời gian tới.

Các hội dung cần được bàn bạc nhằm hoàn thiện công tác này thời gian tới theo giới chuyên gia là cần là hoàn thiện thủ tục đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người, hiến xác như vấn đề đăng ký hiến qua hình thức trực tuyến; kiểm tra thông số sinh học của người hiến khi đăng ký; cập nhật thông tin người hiến lên phần mềm hệ thống quản lý và điều phối ghép tạng quốc gia…;

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đề xuất rà soát, bổ sung các hành vi nghiêm cấm liên quan đến mua bán mô, bộ phận cơ thể người trong bộ Luật hình sự; tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phối hợp liên ngành trong phòng, chống mua bán bộ phận cơ thể người. Đồng thời chỉnh sửa các tiêu chuẩn về chết não cho phù hợp quy trình, đảm bảo tính khả thi…

Cần Thơ miễn, giảm giá tiêu thụ nước sạch trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19
UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn về việc giảm giá nước sinh hoạt, tiền sử dụng nước sinh hoạt hỗ trợ người dân và các đối tượng sử dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư