Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vì sao nhà đầu tư sợ chiến tranh thương mại xảy ra?
Việt Nga - 31/03/2018 22:01
 
Với nhà đầu tư, chiến tranh thương mại xảy ra đồng nghĩa với thủ tục phiền toái hơn, chi phí cao hơn và hiệu quả hoạt động thấp hơn.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế nhập khẩu đã dẫn đến các hành động trả đũa từ các nước khác
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm đã dẫn đến các hành động trả đũa từ các nước khác

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu và có kế hoạch đánh thuế trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay sau khi Mỹ tuyên bố đánh thuế, một loạt quốc gia liên quan cũng đã tuyên bố ngay các biện pháp trả đũa tương ứng. Với những diễn biến như vậy, nhiều người lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại đang đến gần.

Hệ lụy của một cuộc chiến tranh thương mại là khó lường. Thậm chí, với nước Mỹ, mặc dù Tổng thống Donald Trump muốn tăng thuế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất nội địa, tạo thêm việc làm trong nước, thúc đẩy kinh tế phát triển, song theo nhiều chuyên gia, khi chiến tranh thương mại xảy ra, kết quả sẽ theo hướng ngược lại, bởi những lý do dưới đây. Đó cũng chính là những điều mà các nhà đầu tư lo ngại.

 Chiến tranh thương mại làm kinh tế đình trệ

Có lẽ, bất cứ sinh viên kinh tế nào cũng nhận thấy điều này. Trên thực tế, chiến tranh thương mại không hiệu quả. Nhiều chính trị gia Mỹ, trong đó có Tổng thống George Bush, đã cố áp dụng thuế quan, song nói chung, chưa ai thành công.

Chiến tranh thương mại tạo thêm thói quan liêu

Ngoài việc làm phình to bộ máy quản lý và thu thuế, chiến tranh thương mại còn dẫn đến các vấn đề liên quan đến thói quan liêu. Nhiều thủ tục giấy tờ hơn, hiệu quả hoạt động thấp hơn, chi phí cao hơn là những hậu quả từ chiến tranh thương mại mà các công ty phải gánh.

 Chiến tranh thương mại làm tăng chi phí

Việc ngăn ngừa các sản phẩm có chi phí thấp xâm nhập thị trường sẽ đẩy giá nhiều sản phẩm khác trong nước tăng lên. Chẳng hạn, khi tăng thuế nhập khẩu thép thì giá thép trong nước sẽ có xu hướng tăng, làm chi phí của các sản phẩm liên quan đến thép cũng tăng lên.

Chiến tranh thương mại phá vỡ các kế hoạch dài hạn

Chẳng hạn, bạn là chủ một doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt và dự định mở thêm cơ sở trong những năm tới. Nhưng khi có tin đồn là sản phẩm xuất khẩu của bạn sẽ đối mặt với thuế quan mới do chiến tranh thương mại giữa các nước, thì chắc chắn bạn sẽ không vội tính chuyện mở rộng quy mô.

 Chiến tranh thương mại thực sự không bảo vệ việc làm

Với việc tăng thuế nhập khẩu thép, có thể việc làm trong một số doanh nghiệp thép trong nước được bảo vệ, song nhìn tổng thể, thuế quan sẽ dẫn đến chi phí tăng, giá hàng hóa tăng và chi tiêu đầu tư ít hơn. Do vậy, xét ở quy mô quốc gia thì việc này làm giảm, chứ không phải là tăng việc làm trong nước.

Những nước nào không phải chịu thuế xuất khẩu thép và nhôm vào Mỹ?
Hôm nay (23/3), quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào nước này bắt đầu có hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư