
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA
-
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ
![]() |
Siêu tàu bay Airbus A380-800 có tầm bay xa cực đại là 16.000 km. Ảnh: Airbus |
Có 3 lý do chính khiến Vietnam Airlines chưa tính đến việc bổ sung vào đội bay của hãng siêu tàu bay Airbus A380 trong vòng 5 năm tới.
Theo các hợp đồng mua tàu bay đã ký thì từ năm 2015 đến năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 8 tàu bay B787 -9 và 10 tàu bay A350 sở hữu. Từ nay đến năm 2020, Tổng công ty đang tìm các kế hoạch để thu xếp vốn cho các tàu bay đã ký hợp đồng. Do đó việc đầu tư bổ sung đội tàu bay (nếu có) sẽ làm tăng sức ép thu xếp vốn cho Tổng công ty.
Bên cạnh đó, sân bay Long Thành (dự kiến là sân bay căn cứ chính khai thác tàu bay A380) chỉ có thể đưa vào khai thác sau năm 2020; tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, cạnh tranh tại thị trường hàng không diễn ra gay gắt, Tổng công ty sẽ không nghiên cứu đầu tư đội tàu bay A380 trong giai đoạn đến năm 2020.
Được biết, vào năm 2009, Vietnam Airlines và Tập đoàn Airbus từng ký thỏa thuận ghi nhớ về việc đầu tư tàu bay A380 – 800 và xây dựng, phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam. Đến năm 2013, hãng quyết định không gia hạn và chấm dứt hiệu lực của Thỏa thuận này.
Theo Kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2020 vừa được Vietnam Airlines xin điều chỉnh nhằm phù hợp hơn với tình hình thị trường, hãng sẽ có 122 tàu bay, giảm 28 chiếc so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008.
Airbus A380 là máy bay hai tầng, bốn động cơ sản xuất bởi Airbus S.A.S. Nó có tầng trên kéo dài toàn bộ chiều dài của thân máy bay. Điều này cho phép một khoang cabin rộng rãi, cấu hình tiêu chuẩn với ba cấp hành khách có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các hành khách thông thường (economy class).
Airbus A380 bay thử lần đầu tiên vào ngày 27/4/2005 từ Toulouse, Pháp. Các chuyến bay thương mại bắt đầu vào đầu năm 2007 sau 15 tháng thử nghiệm, với sự chuyển giao máy bay đầu tiên để đi vào sử dụng cho một trong những khách hàng của Airbus, Singapore Airlines.
Có hai kiểu A380 sẽ được đưa vào sử dụng. Loại A380-800 - loại chở hành khách và cũng là là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Boeing 747. Phiên bản mới nhất do Airbus công bố (2010) là A380-900 với kích cỡ lớn hơn phiên bản A380-800 và sức chuyên chở hành khách tối đa lên đến hơn 900 hành khách.
Loại thứ hai, A380-800F - máy bay vận tải, cũng là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới sau Antonov An-225, An-124 và C-5 Galaxy.
Máy bay A380-800 có tầm bay xa cực đại là 16.000 km (8.000 mi) đủ để bay không nghỉ từ Chicago đến Sydney và tốc độ bay trung bình là Mach 0,85 (1.050 km/h) như máy bay Boeing 747.

-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ -
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU -
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản