
-
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra
-
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh: Hai tuyến đường huyết mạch phát triển của quê hương
-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới
-
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước -
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác
Sức mua giảm ở thị trường Mỹ
Tại Diễn đàn CEO “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản - Góc nhìn người trong cuộc” vừa tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết hiện nguyên liệu thủy sản từ các nước đang tăng mạnh, có thể sẽ khiến giá nhập khẩu tại Mỹ giảm xuống, đồng thời cũng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp.
Giá thành giảm đi kèm với thủy sản tồn kho nhiều khiến các nhà nhập khẩu trở nên dè dặt hơn trong việc mua hàng với số lượng lớn. Hiện sẽ phải chờ đến khoảng đầu quý III, khi thị trường Mỹ chuẩn bị cho Lễ Tạ ơn thì mới có thêm đợt mua hàng lớn.
![]() |
Cùng với đó, những ách tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container, chi phí đóng gói cao và xe tải giao hàng hạn chế kéo dài cũng dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt.
Lạm phát giá dầu toàn cầu càng làm cho vấn đề trầm trọng hơn.
Cước phí tăng vẫn không đủ container vận chuyển
Mỹ không phải thị trường duy nhất khó khăn trong thời điểm hiện tại.
Thuỷ sản Việt Nam hiện vẫn chưa tháo gỡ được “thẻ vàng IUU” mà Liên minh châu Âu (EU) đang gắn cho sản phẩm thủy sản từ Việt Nam do còn xảy ra tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không tuân thủ quy định về chống đánh bắt hải sản của EU (IUU).
Các quy chuẩn khắt khe trong xuất - nhập khẩu thủy - hải sản của EU cũng đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần gắt gao, kỹ lưỡng hơn trong quá trình đánh bắt, chế biến và đóng gói.

Nông ngư dân và doanh nghiệp chế biến thuỷ sản cũng khó tiếp cận vay vốn để phục hồi sản xuất sau đại dịch.

Điểm mặt những khó khăn lớn khác, ông Nam nhắc đến tình trạng thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng mạnh do dịch Covid-19, chiến sự Nga – Ukraine; cước vận tải biển tăng gấp 5, 6 lần so với trước dịch, nhưng vẫn luôn xảy ra tình trạng thiếu container để vận chuyển. Covid-19 cũng khiến thị trường Trung Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn...
“Lợi nhuận của người mua và doanh nghiệp bị xói mòn, khiến sức sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Việt Nam giảm mạnh”, ông Nam lo ngại.
Trong khi đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Ấn Độ, Ecuador về nguồn cung, giá thành và giá xuất khẩu.
Cơ hội cho cá tra, các sản phẩm phân khúc giá phải chăng?
Theo các chuyên gia tại Hội thảo, khó khăn là thế, tuy nhiên cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng không ít. Hiện nhu cầu của các thị trường chính đều tăng mạnh sau Covid-19. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn, du lịch mở cửa trở lại khiến nhu cầu bùng phát mạnh.
![]() |
Xu hướng lạm phát trên thị trường thế giới cũng khiến giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thủy sản tăng cao. Điều này làm gia tăng lợi thế cho phân khúc thủy sản giá phải chăng như cá tra, chả cá, surimi và tôm cỡ nhỏ.
Đồng thời, chiến sự Nga – Ukraine với các lệnh cấm thực phẩm và thủy sản Nga tại các nước lớn tạo cơ hội cho thủy sản Việt Nam, nhất là cá tra có thể thay thế một phần cho cá thị minh thái Nga tại các thị trường như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh,…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế thuế quan ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP,… nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường như EU, Australia, Canada, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Anh,…
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể tham gia các hội chợ thủy sản quốc tế nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, đầu mối nhập khẩu thủy sản Việt Nam.
Điểm mặt những khó khăn lớn khác, ông Nam nhắc đến tình trạng thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng mạnh do dịch Covid-19, chiến sự Nga – Ukraine; cước vận tải biển tăng gấp 5, 6 lần so với trước dịch, nhưng vẫn luôn xảy ra tình trạng thiếu container để vận chuyển. Covid-19 cũng khiến thị trường Trung Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn...
“Lợi nhuận của người mua và doanh nghiệp bị xói mòn, khiến sức sức cạnh tranh của sản phẩm thuỷ sản Việt Nam giảm mạnh”, ông Nam lo ngại.
Trong khi đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Ấn Độ, Ecuador về nguồn cung, giá thành và giá xuất khẩu
-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới
-
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước
-
Đảng bộ Petrovietnam - Bản lĩnh lãnh đạo toàn diện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025
-
Doanh nhân giao thông với nguồn cảm hứng từ Nghị quyết số 68-NQ/TW -
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác -
EVN hướng tới Top 3 ASEAN, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng -
Doanh nhân đủ tâm, đủ tầm để gánh vác những sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước đưa ra -
Hải Phòng: Doanh nghiệp là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập quốc tế -
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới: Diện mạo mới - Tầm nhìn mới -
TP.HCM hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi thuận lợi sang thuế kê khai
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Bộ Công thương tổ chức chuỗi hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình GoGlobal
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025