-
Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất -
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung -
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầm -
Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng
Cầu Nhật Tân là một trong các dự án sử dụng vốn vay ODA |
Phát biểu tại cuộc Họp báo ra mắt Báo cáo triển vọng châu Á 2016 diễn ra sáng nay (30/3), ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, đối với ADB, Việt Nam được hưởng 2 nguồn vốn vay là Nguồn vốn thông thường (OCR) và Quỹ phát triển châu Á (ADF). Trong đó, phần đóng góp của ADF cho ADB được sử dụng để cho vay tại các quốc gia nghèo. Việt Nam hiện nằm trong nhóm hỗn hợp, gồm cả OCR và ADF.
“Lãi suất trên toàn cầu đã rất thấp, nên ADF cao hơn OCR nhưng thời hạn dài hơn, do vậy ADF vẫn có lợi”, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho hay.
Theo đó, có một số tiêu chí để Việt Nam được vay vốn từ ADF là Thu nhập quốc dân (GNI) và chỉ số độ tin cậy tín dụng quốc gia. Theo ông Eric Sidgwick, GNI của Việt Nam đã đạt từ năm 2010 và hiện đã cao hơn so với tiêu chí của ADB. Về chỉ số độ tin cậy tín dụng quốc gia, Việt Nam đã vay vốn trên thị trường tài chính quốc tế từ 2005 và chỉ số tín nhiệm quốc gia được các tổ chức như Standard & Poor's, Moody’s đánh giá.
Lịch trình hiện tại thì từ ngày 1/1/2019, Việt Nam sẽ không được vay ADF nữa, chậm hơn một chút so với VN tốt nghiệp vay IDA (vốn từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc nhóm WB - PV). Chúng tôi không thể quyết định được bởi điều này do các cổ đông của ADB quyết định, ông Eric Sidgwick cho biết.
Kể từ 2017 trở đi, nguồn vốn đóng góp vào ADF sẽ kết chuyển với OCR, giúp tài sản của ADB lớn hơn. Vì vậy, ADB sẽ huy động được nhiều vốn hơn, nếu Việt Nam có được tốt nghiệp ADF thì sẽ được vay nhiều hơn từ OCR bởi nguồn vốn này sẽ phong phú hơn. OCR vẫn rẻ hơn so với đi vay thị trường tài chính quốc tế.
Về vấn đề vay vốn của Chính phủ Việt Nam, Chuyên gia Kinh tế Quốc gia của ADB, Aaron Batten cho rằng Việt Nam cần cố gắng vay với lãi suất thấp hơn. Chính phủ Việt Nam đã đúng khi áp dụng chính sách ngoại hối của mình, khi người dân không tích trữ ngoại hối nữa.
“Để đảm bảo tăng được thanh khoản cho ngân hàng, Chính phủ phải áp dụng chính sách phù hợp vừa vay vốn trong nước và nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là Chính phủ Việt Nam sẽ phải trả lãi suất là bao nhiêu”, ông Aaron Batten nói.
-
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung -
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầm
-
Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng -
Đưa ngành logistics phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh -
TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro -
Tăng tốc thi công Dự án Vành đai 3 - TP.HCM -
Đà Nẵng đầu tư cải tạo, nâng cấp loạt tuyến đường nội thị -
Hà Nội thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực tại Nam Phi -
Khánh Hòa chuyển hơn 26 ha đất trồng lúa để đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Diên Thọ
- THILOGI - trợ lực lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024
- Đa dạng mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Yên Bình New Horizon
- Bà Ngô Thu Hà được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á 2024
- Sabeco ghi nhận lợi nhuận quý III/2024 nhờ tình hình kinh tế cải thiện và chi phí bán hàng giảm
- Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam và nỗ lực không ngừng trên chặng đường phát triển bền vững