Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Digiworld không cạnh tranh với Thế giới Di động
Nam Phương - 24/02/2018 14:24
 
Trong bối cảnh Thế giới Di động đang đầu tư để làm chủ các doanh nghiệp dược phẩm, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) có thể nhắm đến việc đưa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe vào hệ thống do Thế giới Di động quản lý.

Tấn công mạnh mẽ ngành tiêu dùng

Công bố kế hoạch kinh doanh năm 2018, Digiworld (mã chứng khoán DGW) nhấn mạnh vào tiềm năng phát triển ngành hàng tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ bắt đầu nhập khẩu và phân phối bộ sản phẩm bảo vệ sức khỏe trẻ em từ Hoa Kỳ trong quý I/2018, nhắm đến thị trường 2.000 tỷ đồng tại Việt Nam. Sau đó, Digiworld sẽ tiếp tục ra mắt các sản phẩm bảo vệ gan và tuần hoàn máu từ các nhà sản xuất trong nước vào quý III.

Cuối tháng 8 năm ngoái, Digiworld đã chào sân ngành hàng chăm sóc sức khỏe thông qua nhãn hiệu Kingsmen của Vinamedic. Trong năm nay, Digiworld cho biết sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu từ thương hiệu này. 

.
.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác với CL, công ty phân phối sản phẩm tiêu dùng nhanh của Nhật Bản, để giới thiệu thêm 5 loại mặt hàng mới tại 877 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 20.000 điểm bán tại Việt Nam. Theo ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Digiworld, ngành tiêu dùng nhanh sẽ là động lực tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp.

“Việc mua lại CL vào tháng 10 năm ngoái là ‘bàn đạp’ đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực hấp dẫn này. CL đã có sẵn nhà cung cấp tại các chuỗi siêu thị lớn như Co.op Mart, Aeon hay Lotte. Đây chính là lợi thế lớn nhất, kèm theo kinh nghiệm 20 năm quản lý và phân phối sản phẩm của Digiworld”, ông Việt cho biết.

Bên cạnh việc tấn công ngành tiêu dùng, Digiworld vẫn sẽ phát triển ngành kinh doanh truyền thống là phân phối máy tính xách tay, điện thoại di động và thiết bị văn phòng. Theo ông Đoàn Hồng Việt, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Digiworld là hợp tác độc quyền với Xiaomi và Sharp trong việc phân phối sản phẩm điện thoại thông minh với mức giá vừa phải.

“Trong năm 2017, mảng phân phối điện thoại di động của chúng tôi có sụt giảm doanh thu gần 30%, vì chúng tôi thay đổi chiến lược kinh doanh, ngừng phân phối các sản phẩm ít giá trị gia tăng, mang lại lợi nhuận thấp. Năm nay, Digiworld kỳ vọng đạt được 1.200 tỷ đồng doanh thu từ mảng này”, ông Việt chia sẻ.          

Về thị trường máy tính xách tay vốn đang rơi vào tình trạng bão hòa, đại diện Digiworld cho biết, sẽ tấn công thị trường ngách gồm các thiết bị dành cho doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản. Mảng này dự kiến mang lại 2.300 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018. 

Không cạnh tranh với Thế giới Di động hay Lazada

Khi được hỏi liệu Digiworld có cạnh tranh với các đối thủ như Thế giới Di động trong các ngành tiêu dùng như dược phẩm hay không, ông Đoàn Hồng Việt cho biết, Thế giới Di động không phải là đối thủ, mà là khách hàng tiềm năng của Digiworld trong lĩnh vực này. Lý do là, Thế giới Di động đang đầu tư để làm chủ các doanh nghiệp dược phẩm và Digiworld có thể nhắm đến việc đưa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe vào hệ thống do Thế giới Di động quản lý.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, Xiaomi vừa ra mắt sản phẩm mới trên trang thương mại điện tử Lazada vào tuần trước, nên trong tương lai, có thể xảy ra việc Xiaomi sẽ “bỏ qua” Digiworld để làm việc trực tiếp với các trang web thương mại điện tử. Theo đại diện Digiworld, tất cả các sản phẩm của Xiaomi tại Việt Nam đều do doanh nghiệp này phân phối và bản thân Digiworld đã hỗ trợ Xiaomi đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử.

“Xu thế hiện nay của doanh nghiệp là bán hàng đa kênh (omni-channels), từ mạng xã hội đến web mua sắm và cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, Digiworld là trung gian phân phối tất cả các sản phẩm chính hãng của Xiaomi thông qua tất cả các kênh, chứ không riêng gì thương mại điện tử”, ông Đoàn Hồng Việt cho biết.

Năm 2017, Digiworld đạt 3.820 tỷ đồng doanh thu và 78,34 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 42% kế hoạch năm. Mức doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng cho năm 2018 lần lượt là 4.700 tỷ và 101 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 23% và 28,92%.

Digiworld đạt hơn 3.800 tỷ doanh thu 2017
Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld Corporation – mã DGW, sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư