Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Hai chị em ruột Lan Phương và Kat Nguyễn: Kinh doanh tận tâm, kiếm tiền hạnh phúc
Ngân Nguyễn - 04/09/2023 09:05
 
Không chỉ cung cấp những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng, Nguyễn Thị Lan Phương và Nguyễn Thị Ngọc Bích còn luôn tâm niệm về việc kinh doanh tử tế, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.
 Vượt qua nhiều Dự án, Cỏ Cây Hoa Lá giành vị trí Quán quân và giải Nữ founder xuất sắc nhất tại Startup Wheel 2023
Vượt qua nhiều dự án, Cỏ Cây Hoa Lá giành vị trí Quán quân và giải Nữ founder xuất sắc nhất tại Startup Wheel 2023.

Lưu giữ những giá trị truyền thống

Nguyễn Thị Lan Phương (sinh năm 1986) và Nguyễn Thị Ngọc Bích (Kat Nguyễn, sinh năm 1990) là hai chị em ruột. Năm 2017, với số vốn vỏn vẹn 80 triệu đồng, họ cùng nhau thành lập Công ty cổ phần Sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ Ona Global, lấy thương hiệu là Cỏ Cây Hoa Lá.

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp, Lan Phương kể, trước đây, chị thường xuyên sử dụng các sản phẩm dầu gội đến từ thương hiệu nước ngoài. Nhưng từ khi mang thai và có con, chị bắt đầu quan tâm và chú ý hơn đến từng sản phẩm mình sử dụng, từng món mình ăn để đảm bảo an toàn cho con.

“Tôi ngừng sử dụng các sản phẩm dầu gội thông thường nhằm hạn chế tối đa hóa chất và tìm về với bồ kết, tự nấu nước, tự chế túi lọc gội đầu”, Lan Phương nhớ lại.

Bản năng làm mẹ đã thôi thúc Lan Phương tìm hiểu về các công thức dầu gội từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Sau quá trình nghiên cứu, chị cùng Kat Nguyễn quyết định thành lập doanh nghiệp để phát triển và đưa những sản phẩm này đến với người tiêu dùng.

Trò chuyện với Kat Nguyễn, đồng sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá

Kat Nguyễn có thể chia sẻ cảm xúc khi Cỏ Cây Hoa Lá giành vị trí Quán quân và đoạt giải Nữ Founder xuất sắc nhất tại Startup Wheel 2023 ?

Startup Wheel là cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên của Cỏ Cây Hoa Lá. Trước đó, chúng tôi chỉ tập trung vào R&D và phát triển thị trường.

Khi đăng ký tham gia, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu vào top 10, nên tâm lý rất thoải mái. Tại cuộc thi, tôi đã trình bày về Dự án với tất cả niềm tự hào và đã may mắn vượt qua nhiều dự án trong cuộc thi để có được thành tích tốt. Đây là động lực lớn giúp đội ngũ Cỏ Cây Hoa Lá thêm tự tin vào mục tiêu đưa sản phẩm chăm sóc cơ thể từ dược liệu hữu cơ của Việt Nam vươn ra thế giới.

Trong quá trình khởi nghiệp, chị và các cộng sự đã gặp những khó khăn gì?

Chúng tôi khởi nghiệp với số vốn rất khiêm tốn, các thành viên đều phải kiêm nhiệm nhiều công việc, đồng thời phải luôn tích cực học tập, bổ sung nhiều kiến thức…, nhưng tôi không nghĩ đó là khó khăn. Đó là những điều chúng tôi bắt buộc phải làm, phải trải qua để có được những kết quả ngày hôm nay.

Theo chị, điều gì là cốt lõi để làm nên thành công của Cỏ Cây Hoa Lá?

Chính là đội ngũ nhân sự. Đội ngũ của chúng tôi có chung tình yêu mãnh liệt với các sản phẩm từ thiên nhiên, từ đó mới có thể chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm, giữ lại những gì nguyên bản nhất của thiên nhiên trong sản phẩm. Khi gặp bất cứ vấn đề gì, chúng tôi sẽ ngay lập tức tìm giải pháp, thay vì ngồi tranh cãi. Từ khóa trong xây dựng đội ngũ nhân sự của Cỏ Cây Hoa Lá là “học tập - tốc độ - cải tiến”.

Kat Nguyễn chia sẻ, khi còn nhỏ, hai chị em đã được ông bà, cha mẹ chăm sóc bằng cách sử dụng các dược liệu truyền thống. “Chúng tôi muốn lưu giữ những giá trị của thế hệ đi trước, đồng thời đem tới những sản phẩm ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm trực tiếp chăm sóc cơ thể”, Kat Nguyễn nói.

Nữ doanh nhân trẻ cho biết thêm, Việt Nam là một trong những nước có nguồn thảo dược lớn nhất trên thế giới. Đây là nguồn tài nguyên “trời ban” vô cùng quý giá, cần phát triển, chế biến sâu thành các sản phẩm đa dạng để nâng cao giá trị.

Bởi vậy, Cỏ Cây Hoa Lá tham vọng đưa các dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể từ nguyên liệu tự nhiên hữu cơ của Việt Nam vươn ra thế giới, ghi dấu ấn tại thị trường quốc tế. Đây cũng chính là lý do Lan Phương và Kat Nguyễn không đặt thương hiệu cho doanh nghiệp theo tiếng nước ngoài như nhiều start-up khác, mà chọn là “Cỏ Cây Hoa Lá”, một cái tên rất “cây nhà lá vườn”, mang đậm chất Việt Nam.

“Thái Lan, Hàn Quốc… rất mạnh về sản phẩm mỹ phẩm, sữa tắm. Chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để sản phẩm của Việt Nam cũng tạo được dấu ấn tương tự”, Kat Nguyễn tâm sự.

Sản phẩm tốt hơn mỗi ngày

Ban đầu, các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá chỉ đơn giản như túi lọc gội đầu từ bồ kết, vỏ bưởi được làm thủ công, nhưng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người thân, bạn bè...

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, nhưng với ước mơ đem những sản phẩm thiên nhiên, hữu cơ, chất lượng quốc tế có giá thành Việt tới hàng triệu gia đình Việt, xây dựng một thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, nên Lan Phương và Kat Nguyễn quyết tâm đầu tư máy móc, quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Theo đó, toàn bộ lợi nhuận trong quá trình kinh doanh đều được sử dụng để tái đầu tư. Thay vì bỏ nhiều kinh phí để quảng cáo, họ chọn đầu tư cho quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

Đặc biệt, đội ngũ sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá tự đặt ra những yêu cầu vô cùng khắt khe đối với sản phẩm của mình. Nếu như ở một số doanh nghiệp, sản phẩm có được 40 - 50% sự hài lòng của khách hàng được coi là ổn, thì với Cỏ Cây Hoa Lá, sản phẩm phải có hơn 50% khách hàng quay lại mua nhiều lần thì mới đạt yêu cầu. Thậm chí, có những sản phẩm chỉ có hơn 5% khách hàng phản hồi không tốt, Cỏ Cây Hoa Lá đã quyết định ngừng sản xuất.

Bên cạnh đó, nguyên liệu được Cỏ Cây Hoa Lá sử dụng để sản xuất sản phẩm cũng đạt được chứng nhận từ Ecocert Cosmos, tổ chức chứng nhận hữu cơ uy tín và lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi phải liên tục cải tiến sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường để không bị đào thải”, Kat Nguyễn chia sẻ.

Nhà sáng lập trẻ này cho biết, để thực hiện được những tiêu chí đã đặt ra, doanh nghiệp phải tính toán rất căn cơ về tài chính, làm thế nào để sử dụng dòng tiền hiệu quả nhất.

Từng bước, Cỏ Cây Hoa Lá đã ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt bằng những những sản phẩm chăm sóc cơ thể từ nguyên liệu hữu cơ hàng đầu. Sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá giữ được sự “nguyên bản” của các nguyên liệu như gừng, hà thủ ô… với mùi hương rất tự nhiên, mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái cho người sử dụng. Không chỉ giúp làm sạch, chăm sóc tóc, da tốt hơn, sản phẩm còn giúp lưu thông máu. Đây là hiệu quả từ thảo dược tự nhiên có trong sản phẩm.

Đến nay, sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá đã có mặt tại nhiều hệ thống bán lẻ như Nhà thuốc Pharmacity, Nhà thuốc Long Châu, Con cưng, Bibo Mart, Takashimaya, Beauty Box… Đồng thời, Cỏ Cây Hoa Lá cũng xây dựng được hệ thống lên tới 6.000 nhà phân phối, đại lý trên khắp cả nước, xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường như Malaysia, Singapore…

Hai nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá - Nguyễn Thị Lan Phương (bên phải) và Kat Nguyễn (bên trái) trình bày tại Startup Wheel 2023
Hai nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá - Nguyễn Thị Lan Phương (bên phải) và Kat Nguyễn (bên trái) trình bày tại Startup Wheel 2023.

Kinh doanh tử tế

Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu làm ra những sản phẩm tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Lan Phương và Kat Nguyễn còn luôn tâm niệm về việc kinh doanh tử tế, làm những điều tử tế và đặc biệt quan tâm tới phụ nữ và trẻ em.

“Kinh doanh tận tâm, kiếm tiền hạnh phúc” là triết lý kinh doanh của hai nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá. Họ mong muốn tạo ra nhiều việc làm, chắp cánh cho những ước mơ khởi nghiệp của phụ nữ Việt bằng việc tổ chức những khóa học miễn phí, hướng dẫn chị em kinh doanh mọi lúc, mọi nơi.

Chia sẻ về hành trình thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, Kat Nguyễn kể, chị nhớ mãi câu chuyện của một người phụ nữ là nhà phân phối của Cỏ Cây Hoa Lá.

“Chị ấy là giáo viên, bị thất nghiệp trong giai đoạn Covid-19 và từng khóc khi kể với chúng tôi rằng, con chị muốn ăn đùi gà, nhưng chị thậm chí không có tiền mua cho con. Cho tới khi kinh doanh sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá, chị mới có nguồn thu nhập trở lại và có thể mua cho con những thức ăn mà con muốn. Trước đó, tôi không nghĩ rằng có những gia đình khó khăn tới mức không mua được một bữa ăn có đùi gà như thế. Vì vậy, chúng tôi càng quyết tâm làm tốt hơn trách nhiệm xã hội của mình”, Kat Nguyễn chia sẻ.

Tiếp tục hành trình bảo vệ phụ nữ và trẻ em, năm 2022, Cỏ Cây Hoa Lá hỗ trợ bữa ăn tới trường cho 40 trẻ em tại Hà Giang trong cả năm học. Năm 2023, Công ty nhận nuôi thêm 10 em nhỏ tại Tây Nguyên, hỗ trợ các em ăn 2 bữa/ngày tại điểm trường thông qua chương trình “Nuôi em”. Với mỗi sản phẩm bán ra, Cỏ Cây Hoa Lá đều dành một phần để góp bữa ăn cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, nhằm chung tay bảo vệ môi trường, dự kiến trong tháng 10/2023, Cỏ Cây Hoa Lá  sẽ xây dựng các trạm refill (sau khi sử dụng hết sản phẩm, khách hàng mang vỏ đến trạm để đổ đầy lại) nhằm hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư nghiên cứu và sử dụng bao bì dạng túi, giúp tiết kiệm tới 80% hàm lượng nhựa so với chai, lọ thông thường.

“Khởi nghiệp tử tế và làm những điều tử tế luôn là điều chúng tôi hướng tới”, Lan Phương và Kat Nguyễn khẳng định.

Nguyễn Hoàng Phương, Nhà sáng lập Piktina: Lan tỏa xu hướng thời trang bền vững
Với Piktina, Nguyễn Hoàng Phương không chỉ tạo ra một sàn thương mại điện tử để trao đổi những món đồ “cũ người, mới ta”, mà còn lan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư