Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Hãng xe điện lớn nhất thế giới “chào sân” thị trường Việt Nam bằng 3 dòng xe
Gia Hân - 17/06/2024 08:32
 
BYD chính thức đánh dấu sự hiện diện ở thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD - Technology Green Future” với 3 mẫu xe SEAL thuộc dòng sedan, DOLPHIN thuộc dòng hatchback và ATTO3 thuộc dòng SUV.
Dòng SEAL sẽ đi được 520 km khi sạc đầy pin. Ảnh: BYD

Theo ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam tiết lộ tại lễ ra mắt sự kiện, BYD ra mắt hơi muộn tại thị trường Việt Nam dù đã nghiên cứu thị trường trăm triệu dân hơn 10 năm qua. Nhưng BYD luôn xem đây là thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng ở ngoài Trung Quốc. Dự kiến kế hoạch chính thức cho lăn bánh 3 dòng xe nói trên tại Việt Nam vào ngày 18/7.

“Việt Nam tập trung nhiều người dùng trẻ, đây được coi là nhóm khách hàng luôn quan tâm, đón nhận các công nghệ mới, bảo vệ môi trường", ông Lực cho biết và thông tin thêm, hãng xe này dự kiến nhập khẩu những chiếc xe đầu tiền vào thị trường Việt trong tháng 7, công ty cũng dự định xây nhà máy sản xuất tại Việt Nam”, ông Lực cho hay.

Đại diện BYD Việt Nam cho biết thêm, giá lăn bánh 3 dòng xe trên sẽ được công bố chính thức vào tháng 7. Nhưng theo ước tính từ giới quan sát, mức giá của chiếc SUV ATTO3, sản phẩm chủ lực của BYD sẽ dao động ở mốc từ 630 - 730 triệu, trong khi SEAL có giá 900 triệu đồng, tương đương giá bán tại thị trường Thái Lan. Kế hoạch của thương hiệu này là sẽ phủ sóng hệ thống đại lý ở 20 tỉnh thành lớn trên khắp Việt Nam và mang đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh chứ không chỉ bán 1, 2 sản phẩm. Trong năm đầu ra mắt, thương hiệu này đã chiếm 40% thị phần xe điện tại Thái Lan, 44% tại Malaysia.

Các mẫu xe năng lượng mới từ BYD kỳ vọng sẽ góp phần mang đến các phương tiện di chuyển xanh, các giải pháp năng lượng sạch, từ đó góp phần hướng đến một tương lai bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc mang về một vài mẫu xe, BYD còn muốn xây dựng cả một hệ sinh thái sản phẩm với đa dạng các dòng xe và phân khúc.

Bởi theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), BYD là thương hiệu dẫn đầu thế giới về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu trong năm 2023 với hơn 3 triệu xe, tăng trưởng đến 61,9% so với năm 2022. Thành công của BYD đến từ thế mạnh nắm giữ công nghệ pin và đội ngũ kỹ sư nghiên cứu, thiết kế lên đến 102.800 người. Đặc biệt, BYD cũng tập trung vào các giải pháp năng lượng sạch, bao gồm giao thông đô thị điện và lưu trữ năng lượng tái tạo, hướng đến điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, giảm thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu với mục tiêu "Chung tay làm mát Trái Đất bằng 1°C” (Cool the earth by 1°C).

Đại diện BYD thông tin rằng, dù không có kế hoạch trực tiếp làm trạm sạc tại Việt Nam, nhưng hãng đang tích cực phối hợp với các đối tác là doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển các trạm sạc, mong muốn xây dựng hệ sinh thái cho dòng xe năng lượng mới. Các dòng xe điện bán tại thị trường Việt Nam có ưu thế di chuyển được hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy, có thể giúp khách hàng lái xe suốt 1 tuần mà không cần lo lắng về trạm sạc. 

Ông Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương, phát biểu khi tiếp đón báo giới Việt Nam ở trụ sở hãng này tại Trung Quốc rằng: "Với VinFast, chúng tôi không coi họ là đối thủ cạnh tranh. BYD rất khâm phục VinFast. Họ đã nỗ lực rất nhiều tại Việt Nam, đưa ra khái niệm về xe điện cho người dùng Việt Nam biết xe điện là gì. Chúng tôi mong muốn chung tay cùng VinFast để phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.

BYD là thương hiệu chuyên sản xuất xe điện, pin sạc do ông Vương Truyền Phúc thành lập năm 1995 tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Hồi tháng 1/2024 Liên đoàn Bóng đá châu Âu EUFA chính thức công bố BYD là nhà tài trợ xe điện cho giải bóng đá châu Âu Euro 2024.

Volvo ra mắt hộ chiếu pin xe điện đầu tiên trên thế giới
Volvo Cars sẽ cho ra mắt hộ chiếu pin đầu tiên trên thế giới dành cho mẫu SUV điện EX90, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư