Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
Hòa Phát hạ thủy tàu 24.500 tấn; FPT bắt tay Silvaco; Vietnam Airlines chốt ngày tổ chức đại hội
Khánh An tổng hợp - 24/09/2023 09:17
 
Học viện Hàng không Vietjet tham gia IATA; Vietnam Airlines chốt ngày tổ chức đại hội cổ đông; KIDO tiêu thụ bánh trung thu hơn hẳn cùng kỳ; Thaiholdings, Yeah1 thay CEO.
Hòa Phát đã hạ thủy thành công tàu chở hàng HPS-01 có tải trọng 24.500 tấn.

Vietnam Airlines đã chọn được ngày tổ chức đại hội cổ đông

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chốt thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng tham dự là 12/10 và ngày tổ chức dự kiến là 15/11.

Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính Vietnam Airlines có thể lỗ trước thuế 4,515 tỷ đồng trong năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 44,059 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ trước thuế gần 1.198 tỷ đồng. Như vậy, theo ước tính của CMSC, hãng hàng không quốc gia có thể sẽ lỗ trước thuế thêm 3.300 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm.

Tính tới ngày 30/06, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế 35,667 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu khoảng 11.598 tỷ đồng

Học viện Hàng không Vietjet tham gia mạng lưới đào tạo quốc tế IATA

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Vietjet vừa ký kết hợp tác chính thức đưa Học viện Hàng không Vietjet trở thành đối tác đào tạo của IATA tại Việt Nam.

Theo đó, Học viện Hàng không Vietjet sẽ cung cấp các khoá đào tạo được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu. Các chương trình đào tạo được quốc tế công nhận và cập nhật thường xuyên để chủ động với các quy định mới nhất, các tiêu chuẩn mới và nhu cầu thay đổi nhanh chóng của ngành hàng không

Học viện Hàng không Vietjet là cơ sở đào tạo, nghiên cứu hiện đại hàng đầu khu vực và thế giới, hiện sở hữu ba buồng lái mô phỏng (SIM) huấn luyện phi công, các mô hình mô phỏng tàu bay, khoang hành khách, động cơ máy bay, thiết bị kỹ thuật, các phòng huấn luyện chức năng, hồ bơi tạo sóng tiêu chuẩn Olympic, sân vận động, trung tâm huấn luyện kỹ sư… đáp ứng cho các chương trình đào tạo phi công, tiếp viên hàng không, điều phái bay, kỹ sư, nhân viên hàng không tiêu chuẩn quốc tế.

Học viện không chỉ đáp ứng nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của riêng Vietjet mà còn cả ngành hàng không khu vực và thế giới. Đến nay, Học viện Hàng không Vietjet đã thực hiện đào tạo cho gần 395.000 lượt học viên phi công, tiếp viên hàng không, kỹ sư, nhân viên…

KIDO tiêu thụ bánh trung thu hơn hẳn cùng kỳ

Theo thông tin từ CTCP Tập đoàn KIDO, sản lượng tiêu thụ bánh trung thu năm nay đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ và vượt 10% kế hoạch đề ra.

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, đến cuối mùa vụ trung thu năm nay, Công ty đã tiếp nhận hơn 650 đơn hàng xí nghiệp có số lượng công nhân lớn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên toàn quốc. Và gần 2.900 đơn hàng đến từ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các đơn vị hành chánh nhà nước, khối giáo dục...

Các điểm bán của KIDO thời gian qua cũng ghi nhận doanh số khả quan từ đầu mùa vụ. Đến thời điểm hiện tại sản lượng bánh trung thu KIDO’s Bakery đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ.

Trước đó, Tập đoàn KIDO dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ, đồng thời đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bánh trung thu theo công nghệ Nhật. Tập đoàn thực phẩm đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường trung thu vào năm 2025.

FPT bắt tay Silvaco của Mỹ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Theo biên bản hợp tác, hai bên cam kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn cho các công ty bán dẫn ở Mỹ.

Cụ thể, Silvaco, Công ty cổ phần Bán dẫn FPT (FPT Semiconductor JSC), Đại học FPT cam kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho các công ty bán dẫn tại Mỹ. Các bên đồng thời hợp tác để thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực theo chương trình của Chính phủ. 

Bên cạnh đó, FPT cung cấp IP (Intellectual Property) trên nền tảng của Silvaco để Silvaco cung cấp cho khách hàng. Silvaco và FPT cũng hợp tác phát triển kinh doanh trong lĩnh vực StandardCell, IO, Memory design. Về lâu dài, Silvaco trở thành nhà đầu tư chiến lược của FPT Semiconductor JSC.

FPT Semiconductor cũng là đại diện và nhà phân phối độc quyền phần mềm của Silvaco trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Công ty Silvaco được thành lập vào năm 1984, là doanh nghiệp phần mềm công nghệ, tự động hóa và bán dẫn. Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California và có văn phòng tại Bắc Mỹ, châu Âu và khắp châu Á. 

Hòa Phát hạ thủy tàu hàng rời tải trọng 24.500 tấn

Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đã hạ thủy thành công tàu chở hàng HPS-01 có tải trọng 24.500 tấn, được đóng tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long. Hoạt động này nằm trong chiến lược phát triển đội tàu phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm nội địa của Tập đoàn Hòa Phát.

Tàu có ký hiệu thiết kế SB 245-01/02 với 3 hầm hàng được dùng chuyên chở hàng rời của Hòa Phát như: quặng, than, sắt thép, đặc biệt là vận chuyển thép cuộn cán nóng để thuận tiện phân phối trên cả nước.

Theo tiến độ dự kiến, tàu HPS-01 sẽ được đưa vào khai thác từ giữa tháng 11.

Công ty Vận tải biển Hòa Phát đang trực tiếp sở hữu 3 tàu biển cỡ lớn dòng Kamsarmax có tải trọng từ 80.000 - 90.000 tấn, chuyên chở hàng rời, phục vụ một phần nhu cầu vận chuyển nguyên liệu than, quặng cho Tập đoàn Hòa Phát.

Trong chiến lược dài hạn, đội tàu của Hòa Phát sẽ có từ 15 - 20 tàu biển các loại phục vụ nhu cầu của thị trường vận tải nói chung và các Khu liên hợp sản xuất gang thép của tập đoàn nói riêng.

Trước đó, tháng 11/2022, Công ty Vận tải biển Hòa Phát đã làm lễ khởi công đóng 2 tàu SB tải trọng 24.500 tấn để phát triển đội tàu nội, chủ yếu vận chuyển thép thành phẩm cho Tập đoàn Hòa Phát và các đối tác. Dự kiến, tàu còn lại sẽ hạ thủy vào cuối năm nay.

Thaiholdings thay Tổng giám đốc

Ngày 19/9 vừa qua, ông Phan Mạnh Hùng đã có đơn từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thaiholdings.

Theo đó, đến ngày 20/9, Hội đồng quản trị Thaiholdings đã ra nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Phan Mạnh Hùng, đồng thời bổ nhiệm ông Vũ Ngọc Định thay thế.

Ông Vũ Ngọc Định (sinh năm 1980) được HĐQT đánh giá cao về chuyên môn cũng như kinh nghiệm cùng những cống hiến đáng kể cho công ty.

Thaiholdings cho biết, ông Định đã có nhiều năm kinh nghiệm và từng giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp về phát triển dự án, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và sản xuất như: Tổng giám đốc Dự án Biển 129 Quảng Nam – Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thaigroup, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Enclave Phú Quốc… và hiện đang là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Thaiholdings.

Ban Tổng giám đốc Thaiholdings hiện gồm 4 người, gồm Tổng giám đốc Vũ Ngọc Định và 2 Phó Tổng giám đốc Vũ Thanh Huệ, Đặng Văn Thắng cùng kế toán trưởng Ngô Quyết Tiến.

6 tháng đầu năm 2023, Thaiholdings đạt doanh thu thuần 1.320 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, giảm 50% và 54% so với cùng kỳ năm trước.

Tân CEO đặt mục tiêu tham vọng cho Yeah1 

Bà Ngô Thị Vân Hạnh chính thức trở thành Tân CEO của tập đoàn Yeah1 từ ngày 18/09/2023, thay cho ông Đào Phúc Trí - người đã giữ vị trí CEO trong suốt 12 năm. Trên cương vị mới, bà Vân Hạnh đặt mục tiêu giúp Yeah1 bứt phá và trở thành một Content Hub của thị trường giải trí Việt Nam.

Bà Vân Hạnh là một nhân vật giàu kinh nghiệm và thâm niên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí. Bà Hạnh gia nhập  Yeah1 từ tháng 02/2023 với vai trò phát triển mảng nội dung cao cấp như các chương trình truyền hình thực tế.

Trước khi trở thành tân CEO YeaH1, bà Hạnh đã công tác Tập đoàn truyền thông Đất Việt, Tập đoàn Truyền thông Cát Tiên Sa và Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổ hợp Truyền thông STV.

Vietnam Airlines chuyển khai thác sang nhà ga T3 sân bay quốc tế Changi, Singapore
Từ ngày 26/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ chuyển đổi hoạt động khai thác sang Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Changi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư