Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Thời đại công nghệ deep learning của ngành sản xuất đã đến
Như Loan - 06/09/2023 09:06
 
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Zebra Technologies châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ kinh nghiệm để đội ngũ kỹ sư phát huy sức mạnh công nghệ deep learning vào sản xuất.

Là một nhân tố quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất đóng góp 60% tổng vốn đầu tư hàng năm của cả nước, với tốc độ tăng trưởng dự kiến năm 2023 đạt 6,6%.

Để giải quyết các khó khăn, thách thức hiện tại như nhu cầu của khách hàng thấp đi và chi phí nguyên liệu thô tăng, Chính phủ Việt Nam đang hướng tới một chiến lược phát triển bền vững trên quy mô toàn quốc, trong đó công nghệ mới và công nghệ xanh được ưu tiên hàng đầu. Với cách tiếp cận này, việc đầu tư và áp dụng công nghệ thông minh hơn sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất có được sự thấu hiểu về các khó khăn thách thức. Nhờ đó, có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies châu Á - Thái Bình Dương.

Nghiên cứu gần đây về Automotive Ecosystem Vision (Tầm nhìn về hệ sinh thái ô tô) của Zebra, 73% các nhà quản lý có trách nhiệm ra quyết định trong ngành này cho rằng nếu không ứng dụng công nghệ số nhiều hơn, doanh nghiệp của họ sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh, trong đó "chuyên môn phát triển phần mềm" nằm trong năm ưu tiên đầu tư hàng đầu.

Trong nghiên cứu nói trên của Zebra, theo khảo sát của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), từ nay đến năm 2027 dự kiến mức độ sử dụng công nghệ thị giác máy (machine vision) trong công nghiệp sẽ tăng 83%. Tổ hợp công nghệ deep learning và OCR có thể đáp ứng nhu cầu của các giải pháp nhanh chóng, chính xác và tin cậy trong kiểm tra tính tuân thủ, chất lượng và chấm công trong ngành sản xuất. Các giám đốc vận hành trong ngành ô tô, dược phẩm, điện tử, thực phẩm và đồ uống thu được nhiều lợi ích nhất với công nghệ OCR ứng dụng deep learning.

Sản xuất thông minh

Machine vision và OCR ứng dụng deep learning giúp cho sản xuất thông minh, một hoạt động được Gartner định nghĩa là phối hợp giữa các quy trình thực với quy trình số bên trong các nhà máy và xuyên suốt các chức năng khác của chuỗi cung ứng. Nhờ đó, có thể chuyển đổi cách thức con người, quy trình và công nghệ hoạt động để cung cấp thông tin cần thiết nhằm phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả, chi phí và tốc độ ra quyết định. Nói cách khác, đưa công nghệ deep learning và OCR vào tự động hóa giúp phát huy tối đa năng lực phần cứng, phần mềm và con người.

Giải pháp OCR ứng dụng deep learning trong ngành sản xuất ô tô 

Nhưng nhận dạng OCR không phải lúc nào cũng dễ dàng. Phông chữ cách điệu, các ký tự mờ, méo hoặc bị che khuất, bề mặt phản chiếu và phông nền phức tạp, không đồng nhất có thể khiến các kỹ thuật OCR truyền thống không cho kết quả nhận dạng ổn định.

Tuy nhiên, trên thị trường có những công cụ OCR dùng trong công nghiệp, ứng dụng công nghệ deep learning, mạng nơ-ron đã được huấn luyện trước bằng hàng ngàn mẫu hình ảnh khác nhau. Những thiết bị mới này có độ chính xác cao, xử lý tốt các trường hợp rất khó khăn.

Trong môi trường sản xuất ô tô, giải pháp OCR ứng dụng deep learning có thể đọc chính xác số sê-ri in, dập nổi, mờ và kim loại được in khắc trên pin, lốp, linh kiện và phụ kiện để đảm bảo tương ứng với số nhận dạng (VIN) của mẫu xe tương ứng. Các giải pháp này cũng có thể xử lý nhiều kiểu và kích cỡ phông chữ, thậm chí trong môi trường sản xuất và chiếu sáng "khắc nghiệt'.

OCR ứng dụng deep learning cũng có thể được sử dụng trong giải pháp machine vision. Chẳng hạn, các giải pháp machine vision được triển khai bằng cách sử dụng chung các camera machine vision và hợp nhất nền tảng phần mềm, có thể tăng đáng kể tốc độ kiểm tra các hạng mục, gửi báo cáo các khiếm khuyết và lỗi sai đáng ngờ tới kỹ sư để kiểm tra cũng như quyết định xem đó có phải là lỗi hay không. Đưa quyết định đánh giá vào mạng nơ-ron giúp duy trì liên tục thông tin đầu vào cho mô hình deep learning. Nhờ đó, hiệu suất được tối ưu và loại bỏ giúp đội ngũ một nhiệm vụ quan trọng được thực hiện thủ công, nhưng tẻ nhạt.

Giá trị ngày càng tăng của công nghệ deep learning

Tốc độ và độ chính xác cho phép công nghệ deep learning hỗ trợ rất hiệu quả cho đội ngũ kỹ sư, đảm bảo chất lượng cao trong sản xuất, kiểm soát chi phí sản xuất và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, việc dễ sử dụng cũng có giá trị tương tự, và đó chính là điểm nhấn của phần mềm OCR ứng dụng công nghệ deep learning. Ứng dụng này dễ sử dụng và có thể được triển khai chỉ sau một vài bước đơn giản - không yêu cầu kiến thức chuyên môn về machine vision.

Các giải pháp kết hợp OCR ứng dụng công nghệ deep learning và machine vision dễ tiếp cận đang mở ra nhiều khả năng mới cho đội ngũ chuyên gia và kỹ sư xử lý hình ảnh công nghiệp, giúp họ có thể tư duy và hành động như các nhà khoa học dữ liệu. Đây là những phát triển cần thiết, được chào đón đặc biệt với những kỳ vọng về vận tốc, khối lượng và sự đa dạng của dữ liệu ngày càng tăng, cũng như kỳ vọng cao hơn về tốc độ, độ an toàn và độ chính xác.

Thông tin thêm về Zebra Technologies, vui lòng truy cập: https://www.zebra.com/ap/en.html

Ra mắt Trung tâm Dịch vụ Bảo hành đầu tiên của Zebra tại Việt Nam
Trung tâm Dịch vụ Bảo hành đầu tiên được ra mắt là minh chứng cho cam kết của Zebra Technologies với thị trường Việt Nam, giúp tối đa hóa hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư