Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Viêm họng mùa lạnh: Cẩn trọng biến chứng
D.Ngân - 30/12/2023 11:15
 
Trời mùa đông với nhiều đợt không khí lạnh cũng như thời tiết thay đổi thất thường như năm nay khiến không ít người mắc phải các bệnh đường hô hấp như cảm cúm, viêm amidan, viêm xoang... trong đó viêm họng là một trong những bệnh phổ biến nhất.

Viêm họng có thể bị quanh năm nhưng tỷ lệ mắc vào mùa đông nhiều hơn. Không chỉ vậy, với thời tiết thất thường và không khí ô nhiễm như năm nay thì số người mắc viêm họng ngày càng gia tăng.

Trời mùa đông với nhiều đợt không khí lạnh cũng như thời tiết thay đổi thất thường như năm nay khiến không ít người mắc phải các bệnh đường hô hấp như cảm cúm, viêm amidan, viêm xoang... trong đó viêm họng là một trong những bệnh phổ biến nhất.

Không chỉ trẻ nhỏ, người già hay người có sức đề kháng kém mà bất cứ ai cũng có thể bị viêm họng. Đây là bệnh lý thông thường nhưng vẫn có những biến chứng nguy hiểm không thể xem nhẹ.

Theo PGS.Nguyễn Thị Hoài An, nguyên trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, hiện là giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt thì biến chứng của viêm họng thường xảy ra ở những người điều trị sai cách hoặc không điều trị.

Các biến chứng tại chỗ từ viêm họng mà bác sĩ hay gặp nhất đó là có dịch mủ viêm nhiễm chứa đầy vi trùng và nhu mô bị phá hủy từ khu vực họng viêm. Rồi lan xuống các cơ quan thuộc đường hô hấp kế cận, khiến lây nhiễm càng rộng ra. Các bệnh lý có thể gặp là viêm thanh quản, viêm khí phế quản.

Không chỉ có vậy, đường hô hấp dưới cũng khó có thể tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, biểu hiện là viêm phổi. Nếu mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán là viêm phế quản-phế viêm. Nhưng ở mức độ viêm nặng hay mắc phải tác nhân gây bệnh có độc tính cao sẽ dẫn đến viêm phổi thùy, áp xe phổi.

PGS.Hoài An cũng cho biết, do vùng hầu họng có mối liên hệ mật thiết với cấu trúc ống tai nên khi viêm nhiễm khu vực này có thể gây ra viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa trong và có thể ảnh hưởng tới thính lực.

Các xoang tự nhiên trong xương sọ cũng có nguy cơ lây lan nhiễm trùng từ ổ bệnh viêm họng. Không ít các trường hợp vừa bị viêm họng, vừa bị viêm mũi, viêm xoang cấp tính, bài tiết nhiều dịch mủ đặc, nặng mùi và kèm theo nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi.

Không chỉ gây biến chứng xung quanh vùng tai mũi họng, nếu viêm họng do tác nhân là do liên cầu tan huyết còn nguy hiểm hơn. Do độc tính của chủng vi khuẩn này không chỉ khu trú tại chỗ mà còn xâm nhập vào đường m.áu, gây viêm thận, viêm khớp, viêm tim… Khi mắc các biến chứng này, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Thông thường, viêm họng có thể khỏi sau 3-5 ngày nhưng với một số nguyên nhân như viêm họng do vi khuẩn bội nhiễm, đặc biệt là liên cầu, bệnh thường kéo dài ngày hơn và đòi hỏi một sự điều trị kháng sinh có hệ thống để tránh các biến chứng. Khi bệnh viêm họng kéo dài hơn 5 ngày, người bệnh nên nhanh chóng tới các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Trong thời tiết mùa đông và ô nhiễm không khí như hiện tại cần chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân để tránh, giảm nguy cơ bị viêm họng. Khi bị viêm họng cần chú ý điều trị tránh bệnh diễn tiến nặng.

Cụ thể, người dân cần vệ sinh răng miệng hằng ngày bằng cách đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ. Thói quen này sẽ giúp cho bạn loại bỏ được các loại vi khuẩn ở khoang miệng và ngăn chặn để mầm bệnh này không đi xuống cổ họng và gây ra bệnh.

Vào mùa lạnh, nên tắm bằng nước ấm và phòng kín không có gió lùa. Tắm xong và lau khô người sau đó mới mặc quần áo, đảm bảo mặc đủ ấm để tránh cảm lạnh.

Khi đi ra ngoài cần đeo khẩu trang, đặc biệt là nơi đông người nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và khi tiếp xúc với người bệnh.

Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi trong các bữa ăn để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch nhằm giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Uống nhiều nước để giúp thanh lọc cơ thể và sạch đường hô hấp. Không hút thuốc lá và tránh xa những khu vực có nhiều khói thuốc và chất độc hại.

Hạn chế di chuyển từ môi trường nóng sang môi trường lạnh đột ngột bởi có thể gây sốc nhiệt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng đỏ cấp tính.

Bệnh viêm họng cấp nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: viêm phổi, viêm tai giữa cấp, viêm xoang mũi cấp…

Do đó, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn cần đến ngay các bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng để được thăm khám và xử lý đúng cách.

Tăng đột biến bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp
Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn những ngày gần đây đang bị quá tải. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với nhiều bệnh viện ở phía Bắc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư