-
Đà Nẵng thông tin tiến độ hoàn thành 4 cụm công nghiệp đang triển khai -
Dòng tiền đầu tư bất động sản chuyển hướng -
Đà Nẵng có bảng giá đất mới, cao nhất hơn 286 triệu/m2; Thái Nguyên sẽ có khu công nghiệp hơn 4.100 tỷ đồng -
Bất động sản năm 2025: Xuống tiền tại Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng? -
16 dự án nhà ở xã hội đã ký hợp đồng tín dụng vay vốn từ gói 120.000 tỷ đồng -
Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc mạnh tay kích cầu -
Giải cứu các khu đô thị bỏ hoang - những “kho chứa tài sản chết”
Giám sát hoạt động tại các khu vực công cộng của tòa nhà là công việc quan trọng đối với đơn vị được giao quản lý vận hành. |
Lép vế trước doanh nghiệp ngoại
Theo Công ty cổ phần Sài Gòn Triển Vọng (Savista), trong số hơn 100 công ty được cấp phép quản lý vận hành các tòa nhà, thì phần lớn là doanh nghiệp tên tuổi của nước ngoài.
Giới phân tích thị trường bất động sản cho rằng, số liệu này hoàn toàn chính xác. Ví dụ, từ năm 2014 tới nay, Tập đoàn Novaland có 10 dự án, đa phần là chung cư cao cấp được xây dựng bàn giao cho khách hàng và các dự án này được Novaland thuê CBRE, Savills… quản lý vận hành.
Các dự án của Hưng Thịnh Corp cũng được giao cho CBRE làm đơn vị quản lý.
Đại diện một doanh nghiệp chuyên về quản lý vận hành có thâm niên hoạt động hơn 10 năm tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp được thành lập khi thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu phát triển, thậm chí, doanh nghiệp này còn phát triển trước cả khi những doanh nghiệp quản lý vận hành nước ngoài có mặt ở Việt Nam. Thế nhưng, tới nay, doanh nghiệp này vẫn chỉ chủ yếu quản lý vận hành ở các tòa nhà chung cư nhỏ, hạng tầm trung và thấp. Giám đốc doanh nghiệp này cho biết, chủ đầu tư dự án luôn muốn gắn mác doanh nghiệp ngoại để xứng tầm... cao cấp.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, việc thị phần quản lý vận hành các dự án bất động sản đang thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, do doanh nghiệp Việt chưa quan tâm đầu tư đúng mức ở mảng này.
Nói về chất lượng quản lý vận hành của doanh nghiệp ngoại, ông Nguyễn Văn Thắng, một cư dân ở tại chung cư của Hưng Thịnh Corp (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, sau khi bầu Ban Quản trị, cư dân đã hủy hợp đồng với một doanh nghiệp ngoại và thay bằng một doanh nghiệp quản lý vận hành Việt Nam.
“Không những giá quản lý vận hành thấp hơn, mà do hiểu rõ văn hóa của cư dân, nên doanh nghiệp Việt đáp ứng được những gì người dân chung cư cần”, ông Thắng nói.
Yếu thế vì chưa biết liên kết
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, năm 2017, doanh nghiệp ông đưa Dự án Him Lam Phú Đông vào hoạt động, thay vì ông thuê doanh nghiệp ngoại vào quản lý vận hành, ông lập ra một doanh nghiệp chuyên về quản lý vận hành để quản lý dự án của mình. Lý do ông Phúc đưa ra để giải thích cho việc làm này là vì, ông muốn cư dân của mình được xử dụng tốt các dịch vụ quản lý tòa nhà, cũng như văn hóa của người Việt sẽ dễ giải quyết các vấn đề tranh chấp diễn ra.
Tuy nhiên, ông Sử Ngọc Khương, nguyên Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Savills Việt Nam lại cho rằng, mấu chốt của vấn đề là các công ty nước ngoài áp dụng công nghệ vào quản lý, tạo ra nhiều tiện ích để quản lý không gian hiệu quả.
Bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty Venus Corp, một doanh nghiệp chuyên quản lý vận hành bất động sản tại Việt Nam cho rằng, hiện nay, tâm lý sính ngoại của chủ đầu tư dự án vẫn là rào cản khó vượt của doanh nghiệp Việt.
“Doanh nghiệp tôi quản lý hơn 30 dự án bất động sản. Ngay từ những năm 2015 - 2016 chúng tôi đã nghiên cứu và viết ra những apps để quản lý vận hành dự án bất động sản, nhưng vẫn khó cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại”, bà Hương nói.
Theo bà Hương, doanh nghiệp Việt lép vế trước doanh nghiệp ngoại là do khối doanh nghiệp quản lý vận hành đang phát triển tự phát, chưa có một hiệp hội để tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp.
Ngoài ra, văn hóa cũng như tính chuyên nghiệp trong quản lý vận hành cũng chưa được các doanh nghiệp Việt chú trọng. Đơn cử, thời gian qua, nhiều dự án bất động sản do doanh nghiệp nội quản lý bị mất cắp, tranh chấp chung - riêng, thậm chí tại quận 12 có cả việc doanh nghiệp quản lý vận hành Việt Nam dùng nước giếng khoan để cấp vào bể chứa nước cho cư dân chung cư dùng, gây bức xúc và ảnh hưởng tới thương hiệu Việt trong ngành quản lý vận hành. “Việc cấp phép thành lập doanh nghiệp hoạt động quản lý vận hành dễ dãi, bất chấp những điều kiện khắc nghiệt của nghề này sẽ càng khiến doanh nghiệp Việt lép vế hơn so với doanh nghiệp ngoại”, bà Hương nói.
-
Đề nghị cấp sổ cho 30 ha tại Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1 -
Villa Vinhomes Golden Avenue: Tài sản truyền đời, “mua 1 được 2” của giới nhà giàu Móng Cái -
Riêng tư nhưng vẫn kết nối - Không gian đặc biệt chỉ có tại The Orchard -
Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của thương hiệu nghỉ dưỡng hạng sang InterContinental tại Đà Lạt -
Ba dự án siêu chậm tiến độ có mặt trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của huyện Mê Linh -
Quảng Nam tiếp tục đốc thúc tiến độ 3 dự án của Công ty Bách Đạt An -
Nghệ thuật kiến tạo đô thị: Khi tiêu chuẩn quốc tế hòa quyện trong bản sắc Việt
- 2024 đánh dấu một năm bứt phá của thị trường ETF Trung Quốc với mức tăng trưởng kỷ lục
- Phương pháp điều trị thứ hai cho bệnh ung thư hạch bạch huyết tế bào B lớn ở người trưởng thành
- Huawei công bố top 10 xu hướng hàng đầu của ngành công nghiệp mạng lưới sạc năm 2025
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
- Huawei và IUCN triển khai dự án Tech4Nature để bảo vệ các rạn san hô của Kenya
- CES 2025: Hisense ConnectLife mang đến trải nghiệm thông minh cho ngôi nhà tương lai với AI