
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 25/6/2025
-
Giám đốc Sở Tài chính Bình Định thông tin về số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể
-
Mia Group "bắt tay" đối tác Trung Quốc sản xuất nước trái cây đông lạnh
-
Bí quyết giúp Coteccons bứt phá thăng 72 bậc trên Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
-
Tập đoàn Danh Khôi đổi tên, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và y tế -
Vietnam Airlines hợp tác cùng aT mang văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đến Việt Nam
![]() |
Việc bùng phát dịch Covid-19, đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong năm 2020. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về giải pháp để khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận thấy việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị miễn, giảm các khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 trong năm 2020 là có cơ sở.
Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 295/2016-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư) là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt cho cả năm 2020 (khoảng 213 tỷ đồng) và miễn trích nộp ngân sách nhà nước tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định hiện hành tại Thông tư số 21/2008/TT-BTC ngày 4/4/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phương thức thu phí và mức thu phí, giá thuê sử dụng KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư là 20% số thu cho cả năm 2020 (khoảng 14.6 tỷ đồng):
Do thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp trên và việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Quyết định số 84/2007/QĐ-TTg ngày 11/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phương thức và mức thu phí, giá thuê sử dụng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; Thông tư số 21/2008/TT-BTC ngày4/4/2008; Thông tư số 295/2016-BTC ngày 15/11/2016 không thuộc Bộ GTVT. Đồng thời, hiện nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, quyết định hoặc báo cáo cấp thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Đối với đề nghị cho phép lùi thời gian thực hiện về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe định kỳ thêm 0 năm so với thời gian quy định tại Điều 19 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt), Bộ GTVT cho biết là đang rà soát, xem xét, xử lý theo quy định.
Được biết, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạt 1.164,7 tỷ đồng, bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm; doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 4.088,5 tỷ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ lỗ trên 1.200 tỷ đồng.
Dịch Covid-19 tác động rất lớn đến hoạt động vận tải đường sắt. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính từ tháng 2 đến 5/2020 đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ; tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt trên dưới 56%.
Việc bùng phát dịch Covid-19, đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Chỉ trong 18 ngày kể từ ngày dịch Covid-19 đợt 2 (từ ngày 23/7 đến 09/8/2020) số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỷ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hàng ngày.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng công ty đang đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền xem xét các giải pháp hỗ trợ Tổng công ty vượt qua khó khăn.
Về các đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ủy ban đã dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với 3 nội dung: Miễn, giảm khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải cho năm 2020; Miễn trích nộp ngân sách Nhà nước 20% tiền thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020; Đánh giá, xem xét việc lùi thời gian thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP.
-
Tiếp cận vốn quỹ SMEDF: Chuyên gia chỉ ra 5 lỗi phổ biến khi lập hồ sơ vay
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 25/6/2025
-
Giám đốc Sở Tài chính Bình Định thông tin về số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể
-
Mia Group "bắt tay" đối tác Trung Quốc sản xuất nước trái cây đông lạnh
-
Bí quyết giúp Coteccons bứt phá thăng 72 bậc trên Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 -
SASCO: Hiểu thị trường, vững vàng tăng trưởng -
Tập đoàn Danh Khôi đổi tên, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và y tế -
Vietnam Airlines hợp tác cùng aT mang văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đến Việt Nam -
Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế -
Công ty cổ phần Sợi Trà Lý: Đầu tư bền vững từ nội lực đến đột phá -
Doanh nghiệp có vốn 25 tỷ trúng thầu mỏ cát hơn 491 tỷ ở Quảng Nam
-
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
-
SeABank thông báo mời thầu
-
West Land là đại lý phân phối chính thức Dự án Imperia Grand Plaza Đức Hòa
-
Căn hộ tại khu công nghiệp: Giải pháp an cư hiệu quả cho người lao động
-
JYMEC - Bền màu toàn diện, vượt mọi thời tiết khắc nghiệt
-
J&T cung cấp giải pháp logistics tùy chỉnh - tối ưu vận hành, giúp SMEs bứt phá