
-
Phú Yên: 7 dự án đầu tư công gặp khó khăn về mặt bằng
-
Đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức PPP
-
Quy hoạch Đà Nẵng phát huy vai trò trung tâm kết nối, liên kết vùng
-
Phê duyệt Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải trị giá 1.414 tỷ đồng
-
Khu công nghiệp Việt Nam là bến đỗ ưa thích của nhà đầu tư ngoại -
Tháng 6/2023, Đồng Nai khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
![]() |
Nếu bám sát kế hoạch đề ra tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2023. (Ảnh: Báo Giao thông). |
Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công.
Theo đó, Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp với điểm đầu tại Km107+363,08 - kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu) thuộc địa phận Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Trong giai đoạn 1, Dự án được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Với quy mô xây dựng nói trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 ước khoảng 4.827,32 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891,51 tỷ đồng.
Dp Dự án đã được cân đối bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT nên đây sẽ là dự án chuyển tiếp trong giai đoạn 2021-2025. Theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52), kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với số vốn còn lại khoảng 3.895,32 tỷ đồng.
Hiện nay, cầu Mỹ Thuận 2 đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2023, do vậy, Bộ GTVT kiến nghị tiến độ hoàn thành cơ bản Dự án trong năm 2022, hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2023 để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.
Trước đó, tại thông báo số 147/TB-VPCP ngày 7/4/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủ tướng đã cho phép Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ được áp dụng cơ chế của Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 12/11/2017 của Quốc hội về việc nghiên cứu phương án thu hồi vốn Nhà nước đầu tư dự án đầu tư công, Bộ GTVT dự kiến áp dụng hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác, quyền sử dụng tài sản công. Cụ thể, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu lập thành dự án riêng để tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác (nhà điều hành, trạm thu phí,...) và tổ chức thu phí sử dụng đường bộ như đối các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự kiến đơn vị được nhượng quyền thu phí sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và thu phí; khoảng 12 năm sẽ thu hồi tổng số vốn đã đầu tư cho Dự án.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hết sức cấp thiết, góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến QL1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

-
Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án nhà ga T2, sân bay Cát Bi -
Phê duyệt Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải trị giá 1.414 tỷ đồng -
Khu công nghiệp Việt Nam là bến đỗ ưa thích của nhà đầu tư ngoại -
Tháng 6/2023, Đồng Nai khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu -
Hải Dương: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 38,1% kế hoạch năm 2022 -
Hải Dương thông qua chủ trương đầu tư xây cầu Kênh Vàng và đường dẫn nối với Bắc Ninh -
Hậu Giang chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy chế biến nông sản; thức ăn chăn nuôi
-
1 Quy hoạch điện VIII: Chưa rõ thì chưa duyệt
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng ta cần chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất, dám đối mặt để vượt qua những thách thức lớn nhất
-
3 Không để tiền ảo lọt lưới rửa tiền
-
4 Doanh nghiệp bất động sản công nghiệp: Lợi thế lớn từ hàng ngàn tỷ đồng “của để dành”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/8
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2022
-
Đa dạng & Hòa nhập – Yếu tố cốt lõi đưa Stavian Group vươn tầm quốc tế
-
DKSH Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Bitexco “bắt tay” hệ thống giáo dục Dwight phát triển Trường liên cấp quốc tế Dwight Hà Nội
-
MSB tiếp tục lọt danh sách "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Agribank đóng góp tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”