
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Một số doanh nghiệp dệt may có quy mô lớn tại Đà Nẵng đã chủ động đầu tư nguồn nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu của TPP |
Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, tham gia TPP, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng lên 307 tỷ USD vào năm 2025, 3 ngành có mức tăng cao nhất là ngành dệt may, giày dép và máy móc cơ khí.
Tuy nhiên, để có thể hưởng được thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sản phẩm vào các nước TPP, các doanh nghiệp may phải vượt qua nhiều hàng rào kỹ thuật và yêu cầu khắt khe, trong đó, việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu là rất quan trọng. Theo yêu cầu của TPP, các doanh nghiệp dệt may phải sử dụng nguồn nguyên liệu có xuất xứ từ các nước trong khối TPP. Và đây là vấn đề rất nan giải hiện nay đối với ngành dệt may Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.
Không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, việc gia nhập TPP còn đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ mở cửa thị trường dệt may và sẽ có nhiều “ông lớn” trong ngành này từ bên ngoài cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra, với việc TPP đưa giá trị hàng xuất khẩu vào các thành viên tham gia hiệp định bằng 0%, các doanh nghiệp dệt may từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kong cũng sẽ nhân cơ hội này “đổ bộ” ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Với việc đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may của các quốc gia này sẽ vừa bán được nguyên liệu may mặc, vừa làm đơn hàng xuất khẩu sang các nước tham gia TPP với mức thuế suất 0%. Do vậy, nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt thì nhiều khả năng sẽ phải thua ngay trên sân nhà hoặc sẽ trở thành đầu mối xuất khẩu hộ các doanh nghiệp dệt may nước ngoài.
Ý thức được những thách thức này từ rất sớm, một số doanh nghiệp dệt may có quy mô lớn tại Đà Nẵng đã chủ động đầu tư nguồn nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu của TPP như Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ. Từ năm 2012, đơn vị này đã đầu tư 2 vạn cọc sợi và chủ động khai thác nguồn sợi từ các nước tham gia TPP… Nhờ vậy, sản lượng sợi của Hoà Thọ đã đạt 15.000 tấn trong năm 2015 và cơ bản đã đáp ứng nhu cầu dệt vải làm nguyên liệu cho sản phẩm may mặc xuất khẩu. Ngoài ra, do thị trường truyền thống lâu năm của Hoà Thọ là Mỹ, Nhật Bản, EU, đều là những đối tác có yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, nên nhiều năm qua doanh nghiệp đã có nhiều cải tiến, điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu từ đối tác, nên dự báo khi tham gia TPP, doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi để tăng thị phần xuất khẩu.
Đối với Công ty cổ phần Dệt may 29-3, mỗi năm đơn vị này sử dụng khoảng 600 - 700 tấn sợi cho công đoạn dệt. Nắm được yêu cầu của TPP, những năm qua, Công ty Dệt may 29-3 đã chủ động hợp tác lâu dài với các đơn vị cung cấp sợi trong nước, nên đã có nguồn hàng ổn định.
Một số doanh nghiệp dệt may khác cũng cho biết, họ đã có kế hoạch tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế nguồn hàng của Trung Quốc bằng việc liên doanh liên kết để sản xuất, tự chủ nguồn nguyên liệu. “TPP đặt ra nhiều thách thức, nhưng ngồi đó than vãn sẽ không giải quyết được gì, mà cần chủ động tìm giải pháp để đáp ứng yêu cầu”, một giám đốc doanh nghiệp dệt may chia sẻ.

-
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP -
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”