-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Xu hướng M&A được dự đoán sẽ được doanh nghiệp nội địa và nước ngoài trong lĩnh vực giao nhận tiếp tục thực hiện. Năm 2017, ngành vận tải và logistics hàng không phát triển trở thành thời điểm Samsung SDS (một công ty con của Tập đoàn Samsung) thực hiện liên doanh với Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS) để tham gia mảng kinh doanh logistics tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Một năm sau đó, Samsung SDS tiếp tục thành lập một liên doanh với một trong những công ty logistics nội địa lớn của Việt Nam là Minh Phương Logistics nhằm khai thác tiềm năng của thị trường vận tải hàng hoá nội địa bằng đường bộ (nơi đang đóng góp tới 65% thị phần vận chuyển hàng của Việt Nam - theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2018 của Bộ Công thương).
Hợp tác cùng doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực lớn về vốn, kinh nghiệm được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam có thể cung cấp giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tối ưu hóa lợi nhuận.
Một thương vụ khác năm 2018 là Gemadept chuyển nhượng 51% mảng kinh doanh logistics và shipping cho Tập đoàn CJ Logistics (CJL).
Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:
- Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.
- Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.
- Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt – Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.
Báo cáo tài chính quý I/2019 của CJL ghi nhận doanh thu từ 2 mảng trên với Gemadept là 25,6 tỷ Won (tương đương hơn 486 tỷ đồng) và 3 tỷ Won lợi nhuận gộp (tương đương 57 tỷ đồng), tăng lần lượt 11,2 tỷ Won và 1,6 tỷ Won so với quý I/2018.
Sau “hôn nhân”, mối quan hệ giữa CJ Logistics và Gemadept vẫn diễn ra tốt đẹp và ăn ý. Bởi theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Gemadept, sau hơn 14 tháng thương vụ trên được diễn ra, CJ và Gemadept đã có nhiều việc phối hợp, hỗ trợ nhau về công nghệ, đặc biệt trong hoạt động tổ chức bộ máy, thiết lập các quy trình vận hành, tiếp cận và phát triển thêm các khách hàng đa quốc gia.
Cả hai cùng triển khai dịch vụ mới là tư vấn hoạt động logistics dành cho lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ,…Loại hình dịch vụ mới này có nhiệm vụ thiết kế lại toàn bộ hệ thống khách hàng, phân tích/đánh giá hiện trạng, từ đó, đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành logistics cho các khách hàng của Gemadept.
Đã có hai khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ logistics này của Gemadept là Công ty cổ phần Thế giới số Digiworld và Tập đoàn TTC.
CJ Logistics giới thiệu và làm việc với các đối tác của họ trên toàn cầu, kết nối với một số thành viên chủ chốt của Tập đoàn ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Đông Nam Á và Trung Đông.
“Đây là cơ sở rất tốt để công ty liên doanh Gemadept CJ có thể gia nhập vào hệ thống logistics toàn cầu của CJ”, ông Nguyễn Thanh Bình nói và cho biết thêm, CJL đã phối hợp để tham gia đấu thầu với một số khách hàng lớn như Samsung, Orion, Pepsico. Kết quả này đã đi đúng hướng như thời điểm Gemadept đặt vấn đề để CJL trở thành đối tác cổ đông chiến lược.
Cả hai còn đang nghiên cứu xây dựng trung tâm phục vụ nhóm hàng thương mại điện tử (E-commerce) sẽ được triển khai vào năm 2020, với mức độ hiện đại “tương đương Hàn Quốc cũng như trên thế giới”.
Đại diện trên còn cho biết, đội ngũ Gemadept đã, đang và sẽ hợp tác cùng 1-2 công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam nhằm gia tăng mức độ hiện diện cũng như năng lực cạnh tranh trong mảng logistics.
“Xu hướng M&A sẽ làm cho đối thủ cạnh tranh của chúng ta mạnh lên và cũng tạo nên đối thủ cạnh tranh khác. Gemadept đang nghiên cứu khả năng M&A với một số công ty khác trong lĩnh vực vận tải và phân phối để hoàn thiện hệ sinh thái của mình”, ông Nguyễn Thanh Bình nói và cho rằng, xu hướng đầu tư vào tài sản trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa với các công ty trong ngành logistics, thay vì chỉ đổ vốn vào nguồn nhân lực, con người, công nghệ,…
Chiến lược M&A cũng góp phần đưa tỷ lệ tăng trưởng riêng mảng logistics của Gemadept đạt từ 20-30%/năm (cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của Công ty là khoảng 15%/năm).
Các tập đoàn logistics có doanh thu cao nhất thế giới được đánh giá là những đơn vị dẫn đầu về cung cấp hợp đồng logistics trọn gói toàn diện. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự tại thị trường nội địa, trong đó các nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL nước ngoài (mô hình kinh doanh logistics cao nhất ở Việt Nam hiện nay) như DHL Logistics, Damco, FedEx, APL... là những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường nhờ lợi thế về trang thiết bị, công nghệ quản lý và các dịch vụ giá trị gia tăng bổ sung.
Mặt khác, hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là hàng gia công, do đó, dịch vụ liên quan đến logistics cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu này chủ yếu do công ty nước ngoài đảm nhiệm nhờ những mối quan hệ sẵn có từ công ty đặt hàng gia công.
“Một số doanh nghiệp logistics Việt Nam như Tân Cảng Sài Gòn, Gemadept, Vinafco, Transimex đang tích cực phát triển mô hình dịch vụ 3PL và là những doanh nghiệp mạnh xét trên góc độ sở hữu tài sản cố định và cung cấp dịch vụ cơ bản”, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2018 của Bộ Công thương. Nghiên cứu của Viện Nomura (Nhật) cho rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics và đang dừng ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn ban đầu của chuỗi dịch vụ.
-
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn
-
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu