Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Johnson & Johnson bồi thường 2,1 tỷ USD vì bán phấn rôm trẻ em chứa chất gây ung thư
T.T - 02/06/2021 15:40
 
Johnson & Johnson sẽ phải trả 2,1 tỷ USD tiền bồi thường cho một nhóm các nguyên đơn nữ, những người cho rằng phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson chứa chất gây ung thư.

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 1/6 đã từ chối xem xét kháng cáo của Johnson & Johnson đối với phán quyết mà bồi thẩm đoàn ở St. Louis, bang Missouri đưa ra hồi năm 2018 liên quan đến cáo buộc phấn rôm nhãn hiệu Baby Powder có chứa bột talc (có thành phần amiang) gây ung thư buồng trứng ở 20 phụ nữ.

Johnson & Johnson cũng đang phải đối mặt với 26.000 vụ kiện khác liên quan đến loại phấn rôm này, cũng với cáo buộc gây ung thư. Hãng đã ngừng bán Baby Powder tại thị trường Mỹ và Canada hồi tháng 5/2020.

Johnson & Johnson tỏ ra không hài lòng trước quyết định trên. Bà Kim Montagnino, phát ngôn viên của tập đoàn này cho biết, việc Tòa án Tối cao không xem xét đơn kháng cáo của Johnson & Johnson sẽ khiến tòa án bang, liên bang tiếp tục phải đối mặt với những câu hỏi pháp lý thiết yếu chưa được giải quyết thỏa đáng trong các vụ kiện liên quan đến bột talc.

Ngược lại, đại diện cho các bị đơn tỏ ra đồng tình trước quyết định của Tòa án Tối cao. “Hôm nay, công lý đã được thực thi. 20 gia đình giờ có thể sẽ được nhận khoản tiền bồi thường vì căn bệnh kinh khủng, không đáng mắc. Johnson & Johnson – bên kích hoạt căn bệnh đó - phải chịu trách nhiệm”, ông Mark Lanier, luật sư đại diện cho nhóm 20 phụ nữ khởi kiện nêu quan điểm.

Năm 2018, bồi thẩm đoàn ở St. Louis ra phán quyết buộc Johnson & Johnson phải bồi thường tổn thất cho mỗi phụ nữ này 25 triệu USD, sau đó bổ sung thêm khoản bồi thường trừng phạt (loại bồi thường thiệt hại đặc biệt mang tính răn đe để thiệt hại không lặp lại) hơn 4 tỷ USD, biến đây trở thành vụ kiện có mức bồi thường lớn thứ 6 trong lịch sử tư pháp Mỹ.

Vào năm 2020, tòa phúc thẩm đã ra phán quyết giảm hơn một nửa mức tiền bồi thường mà Johnson & Johnson phải thực hiện.

Johnson & Johnson lĩnh phạt 8 tỷ USD vì không cảnh báo khách hàng về tác dụng phụ của thuốc hướng thần
Ngày 17/1, một tòa án tại bang Pennsylvania (Mỹ) tuyên phạt công ty Johnson & Johnson 8 tỷ USD vì không cảnh báo người dùng nam giới loại thuốc hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư