Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp đoàn lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD)
PV - 16/08/2024 16:04
 
Ngày 16/8, đoàn các Giám đốc Điều hành Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do bà Charlotte Justine Diokno Sicat dẫn đầu đã có chuyến thăm, chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Dành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tiếp và giới thiệu khái quát về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dàng (ngồi giữa, bên phải) tiếp đoàn các giám đốc điều hành ADB do bà Charlotte Justine Diokno Sicat (bên trái) dẫn đầu.

Thời gian qua, với tầm nhìn và sự năng động của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã vận dụng sáng tạo và sớm tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi dài hạn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có Ngân hàng Phát triển châu Á. Nhờ đó Bình Dương đã bảo đảm cung cấp nước sạch, môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và không ngừng nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số và sản xuất tuần hoàn, nên cần nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thông minh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng dành nguồn lực phát triển giáo dục, y tế, lấy con người làm trung tâm trong quá trình phát triển, nên cần sự tiếp tục đồng hành, hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có ADB.

Bà Charlotte Justine Diokno Sicat đã cản ơn sự tiếp đón trọng thị, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và bày tỏ ấn tượng về hiệu quả sử dụng nguồn vốn phát triển hạ tầng, tạo ra không gian phát triển rộng lớn và hình thành thương hiệu Bình Dương phát triển năng động, bền vững trong thu hút đầu tư.

Trong chuyến công tác, đoàn tiếp tục đến thăm Khu liên hợp xử lý chất thải và Nhà máy đốt rác phát điện Biwase tại phường Chánh Phú Hoà. Tại đây, đoàn đã đề nghị giới thiệu về quá trình phát triển và chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước sang công ty cổ phần.

Lãnh đạo Tổng công ty Biwase (bên trái) tiếp và làm việc với đoàn các giám đốc điều hành ADB đến thăm nhà Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương BIWASE

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) cho biết, từ năm 2004 BIWASE đã tiếp cận, sử dụng vốn vay từ ADB (30.000 USD) cho dự án Nhà máy nước Thủ Dầu Một. Dự án này trước tiên phục vụ nước sạch cho người dân đô thị Thủ Dầu Một. Đến năm 2010, ADB tiếp tục cho vay và tăng vốn lên 45 triệu USD phát triển Nhà máy nước Dĩ An phục vụ nước sạch đô thị và các khu công nghiệp khu vực phía Nam của tỉnh.

Năm 2016, BIWASE bước vào cổ phần hoá và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ vốn của ADB, Jica để phát triển các dự án bảo vệ môi trường, xử lý rác thải mà không qua bảo lãnh của chính phủ (tín chấp) nhờ bảo đảm uy tín.

Nhờ các nguồn vốn vay cộng với khả năng tìm kiếm, kết nối, học tập, BIWASE đã từng bước hoàn thiện các dự án xử lý chất thải, thu hồi biogas phát điện, sản xuất compost và tiến tới đốt rác phát điện, hoàn toàn do BIWASE thiết kế và làm chủ công nghệ.

Hiện tại, Nhà máy đốt rác phát điện BIWASE công suất 12 MW được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá có tỷ lệ tro xỉ thấp nhất cả nước (10%), trong khi các nhà máy khác là trên 20%. Nên Nhà máy đốt rác BIWASE còn được đánh giá là Nhà máy đốt rác hiệu quả nhất. 10% tro xỉ sau đốt phát điện được BIWASE tái chế thành vật liệu xây dựng, gạch trang trí theo hướng tuần hoàn. “BIWASE là hệ sinh thái kinh tế xanh, khoa học và tuần hoàn”, Chủ tịch Nguyễn Văn Thiền kết luận.

Các giám đốc điều hành ADB ngạc nhiên, hứng thú trước các kết quả, xử lý rác thải hiệu quả, tuần hoàn, tái chế ra nhiều sản phẩm khoa học, hữu ích tại BIWASE

Kết thúc chuyến thăm, đoàn các giám đốc điều hành ADB đã nhiều lần bày tỏ niềm vui, đánh giá cao năng lực, hiệu quả hoạt động và mong muốn tiếp tục hợp tác phát triển các dự án nước sạch, vệ sinh môi trường với Bình Dương và BIWASE.

Đoàn công tác liên bộ và Ngân hàng Phát triển Châu Á làm việc với tỉnh Quảng Trị
Ngày 7/8, đoàn công tác liên bộ gồm: Ủy ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB ) có buổi làm việc với UBND tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư