
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện
![]() |
Dầu thô là mặt hàng có mức tăng nhập khẩu lớn trong 11 tháng 2019, với kim ngạch xấp xỉ 3,5 tỷ USD. |
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, 11 tháng 2019, cả nước có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Trong đó, 2 mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD, chiếm 34,7% là: Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 47,3 tỷ USD và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 33,2 tỷ USD, với mức tăng so với cùng kỳ năm trước lần lượt 20,2% và 11%.
Mặt hàng điện thoại và linh kiện đạt 13,6 tỷ USD, giảm 5,3%; vải đạt 12,2 tỷ USD, tăng 4,2%; sắt thép đạt 8,9 tỷ USD, giảm 1,9%; chất dẻo đạt 8,2 tỷ USD, giảm 1,1%; ô tô đạt 6,8 tỷ USD, tăng 40,4%; sản phẩm chất dẻo đạt 5,9 tỷ USD, tăng 9,7%; kim loại thường đạt 5,9 tỷ USD, giảm 12,5%.
Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu 11 tháng năm 2019 cũng tập trung mạnh vào nhóm hàng tư liệu sản xuất, với giá trị nhập khẩu ước tính đạt 212,1 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 91,3% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu. Nhóm hàng tiêu dùng ước tính đạt 20,2 tỷ USD, tăng 11,6% và chiếm 8,7%.
Việt Nam nhập khẩu các nhóm hàng tư liệu sản xuất, nguyên phụ liệu, máy móc... từ các thị trường chính yếu Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Mỹ...
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 68,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 43,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước; thị trường ASEAN đạt 29,6 tỷ USD, tăng 1,7%; Nhật Bản đạt 18,1 tỷ USD, tăng 3,5%; thị trường EU đạt 13,4 tỷ USD, tăng 6,1%; Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 11,3%.
Với bức tranh nhập khẩu hàng hóa sau 11 tháng, có thể thấy, một số mặt hàng sẽ có mức tăng nhập khẩu rất lớn trong cả năm nay. Chẳng hạn, nhập khẩu dược phẩm trung bình mỗi tháng khoảng 250 triệu USD, dự kiến sẽ vượt 3 tỷ USD, bởi kim ngạch hiện tại đã gần 2,8 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.Tháng cuối cùng của năm, chắc chắn giá trị nhập khẩu vẫn lớn nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, và khám chữa bệnh.
Nhóm hàng sữa và sản phẩm sữa sau mức giảm nhẹ của năm 207-2018 sẽ vượt mốc nhập khẩu 1 tỷ USD vào cuối năm. Hiện, giá trị nhập khẩu sau 11 tháng đạt 960 triệu USD, và dự kiến mức nhập khẩu tháng 12/2019 đạt 90-100 triệu USD.
Dầu thô cũng là mặt hàng có mức tăng nhập khẩu rất lớn, trung bình mỗi tháng tiêu tốn khoảng 270-290 triệu USD, với mức nhập khẩu 11 tháng xấp xỉ 3,5 tỷ USD, tăng 166% về lượng và 144% về trị giá so với cùng kỳ. Ước tính, chi nhập khẩu dầu thô cả năm sẽ cận kề mốc 3,75-3,8 tỷ USD.

-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025 -
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững