-
Dự án chăn nuôi của THACO tại Bình Định tiếp tục được gia hạn -
Sản xuất, xuất khẩu phục hồi, cú hích cho tăng trưởng -
Doanh nghiệp Ninh Bình chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả bão số 3 -
Quảng Ninh: Gặp mặt doanh nghiệp, người dân, tìm giải pháp đưa hoạt động kinh tế - xã hội ổn định -
Người MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ -
Việt Nam và Mỹ tích cực hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho nông sản
Giảm chi phí
Không chỉ là cơ hội “săn” đơn hàng từ các nhà bán lẻ, gia tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí, thời gian và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Đây là khẳng định của các chuyên gia tham dự Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017, do Hiệp hội Thương mại điện tử phối hợp với Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến tổ chức mới đây.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trên quy mô toàn cầu. Là quốc gia có tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu gần 200 tỷ USD, các doanh nghiệp Việt Nam không thể bỏ qua con đường này.
“Các khách hàng tại những thị trường nhập khẩu chính từ Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều có tỷ lệ sử dụng thương mại điện tử rất cao. Do đó, nếu các doanh nghiệp biết sử dụng kênh “săn” đơn hàng này để tiếp cận thị trường xuất khẩu sẽ rất hiệu quả”, ông Hải nói.
Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2017 cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.
Là đơn vị cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ công, ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc Công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn cho biết, công ty này đang cung cấp dịch vụ trực tuyến về thuế, bảo hiểm, hải quan cho 60.000 doanh nghiệp.
“Hãy thử tưởng tượng, một doanh nghiệp ở Lào Cai, muốn xin C/O (giấy chứng nhận xuất xứ) cho hàng xuất khẩu mà phải bỏ thời gian xuống Hà Nội, sẽ làm tăng chi phí tài chính, mất thời gian, nhiều khi ảnh hưởng đến việc thực hiện đơn hàng với đối tác. Nhưng kể từ khi triển khai cấp C/O trực tuyến, việc xin C/O xuất khẩu đã trở nên rất nhẹ nhàng với doanh nghiệp”, ông Khiêm nói.
Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, số lượng doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ trực tuyến ngày càng tăng.
Nhanh chóng tiếp cận hàng triệu khách hàng
Với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.
Theo ông Trần Văn Trọng, Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), mục tiêu dài hạn là thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, để sản phẩm Việt Nam ra cộng đồng quốc tế qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba…
Đồng thời, đây cũng là cầu nối để người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và tiếp cận cách thức mua hàng hóa trực tiếp từ các sàn thương mại điện tử trên thế giới.
Sự nở rộ của kinh doanh qua mạng đã kéo các nhà bán lẻ trực tuyến lớn trên thế giới chủ động tìm đến các nhà xuất khẩu Việt Nam. Ông André M. Åslund, chuyên gia thương mại điện tử và chiến lược marketing đến từ Vorwärts GmbH, thuộc Amazon cho biết, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp 2 ngành dệt may và da giày tăng doanh thu xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
“Bán hàng trên Amazon là cách tốt nhất để sản phẩm của doanh nghiệp được tiếp cận với hàng triệu người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp lựa chọn bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, sẽ giảm thiểu được đáng kể chi phí cho trung gian như cách xuất khẩu truyền thống hiện nay, cùng với đó là các dòng sản phẩm có thể bán qua Amazon cũng đa dạng hơn”, ông André nói.
Số liệu do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đưa ra trước thềm Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thương mại thế giới. Từ xuất phát điểm gần như bằng 0 ở thời điểm hai thập kỷ trước, đến cuối năm 2016, thương mại điện tử xuyên biên giới ước tính đạt 1.920 tỷ USD trên toàn cầu.
-
Người MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ -
Việt Nam và Mỹ tích cực hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho nông sản -
Nhập khẩu gạo vọt lên 843 triệu USD, sắp vượt cả năm 2023 -
Thiếu doanh nghiệp trong đối tượng hỗ trợ do thiên tai, dịch bệnh ngành nông nghiệp? -
Nguồn hàng vận chuyển tăng, Logistics Vicem (HTV) có lãi trở lại -
Các khu công nghiệp Bắc Giang tập trung tiêu thoát nước, bảo đảm hoạt động sản xuất -
[Chùm ảnh] Doanh nghiệp thủy sản hoang tàn sau bão Yagi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/9 -
2 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
3 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
4 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
5 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt
- SeABank ủng hộ 3 tỷ đồng chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3
- Ông Andrew Khan làm Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam
- Bảo hiểm PJICO kịp thời tạm ứng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi
- TKV: Các đơn vị đã cơ bản sản xuất trở lại sau bão số 3
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam