Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Airlines bán sạch 49 triệu cổ phiếu, thu hơn 1.000 tỷ đồng
Anh Minh - 14/11/2014 13:51
 
Hơn 49 triệu cổ phần, tương đương với 3,475% vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã được bán hết trong phiên IPO tại HSX vừa diễn ra cách đây ít phút.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dồn dập IPO, hàng nhiều nhưng không lo ế
Nhà đầu tư chiến lược mong gì từ các cuộc IPO
Cổ phiếu VNA của Vietnam Airlines rẻ hay đắt?
Bộ trưởng Thăng chốt giá khởi điểm cổ phiếu Vietnam Airlines
Vietnam Airlines tạo đà cho cú IPO triệu USD

Theo tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, phiên bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã thành công đúng như dự kiến của lãnh đạo hãng.

  Vietnam Airlines thu hơn 1.000 tỷ từ IPO thành công  
  Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Vietnam Airlines niêm yết trên thị trường chứng khoán khi có đủ điều kiện  

Cụ thể kết quả IPO Vietnam Airlines ngày 14/11 như sau: Vietnam Airlines đã bán được toàn bộ 49.009.008 cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần), tương đương 3,475% vốn điều lệ của hãng với giá khớp lệnh bình quân là 22.307 đồng/cổ phần cao hơn 7 đồng so với giá khởi điểm. Trong đó, giá đặt cao nhất là 223.000 đồng/cổ phần; giá đặt thấp nhất là 22.300 đồng/cổ phần.

Với mức giá này, Vietnam Airlines đã thu về được 1.093.2 tỷ đồng. Cũng tại phiên đấu giá này, có tổng cộng 1.608 nhà đầu tư đăng ký tham gia với khối lượng đăng ký mua là 49.366.200 cổ phần; trong đó, khối lượng đặt cao nhất 25.760.000 cổ phần.

Trước đó, tại phiên roadshow cổ phiếu Vietnam Airlines trả lời câu hỏi vì sao Vietnam Airlines lại quyết định chỉ chào bán ra công chúng 3,475% vốn điều lệ mà không phải là con số khác, ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines khẳng định đây là phương án phát hành tối ưu.

Theo ông Thanh, khi xây dựng phương án CPH, Vietnam Airlines và các nhà tư vấn đã phân tích kỹ về cơ cấu cổ phần, khả năng hấp thụ của thị trường và đã đề xuất với Chính phủ phê duyệt cơ cấu vốn điều lệ trong giai đoạn 1 là: Nhà nước nắm giữ 75%, 20% giành cho các nhà đầu tư chiến lược và phát hành lần đầu ra công chúng 5% ( bao gồm cả phát hành cho người  lao động và tổ chức công đoàn).

Mặc dù, tỷ lệ cổ phiếu phát hành lần đầu ra công công chúng chỉ xấp xỉ 3,5% ( 49 triệu CP) nhưng giá trị phát hành theo giá khởi điểm đã khoảng 1.100 tỷ đồng.

"Số lượng và giá trị phát hành ra công chúng là phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường hiện nay", ông Thanh đánh giá.

Theo lộ trình, Vietnam Airlines tiếp tục sẽ giảm phần vốn của Nhà nướ xuống không thấp hơn 65% vào thời điểm thích hợp. Tùy thuộc vào diễn biến của thị trường, Vietnam Airlines hoàn toàn có thể thực hiện phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường hoặc bán tiếp cho các nhà đầu tư chiến lược trong những năm tiếp theo.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm là trong quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán khi có đủ điều kiện. 

Đối với việc niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài, đại diện Vietnam Airlines cho biết là hãng chưa tính đến và trước mắt tập trung vào việc IPO trong nước cũng tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược nhưng vẫn để ngỏ khả năng để thực hiện niêm yết quốc tế trong tương lai. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư