Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Có 4 bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội
Việt Dũng - 19/07/2024 12:17
 
Trong vụ án này có 4 bị cáo không thừa nhận sai phạm (tính cả 1 bị cáo truy nã), 250 bị cáo còn lại đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngày 19/7, Toà án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử 254 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Sau hơn một ngày thẩm tra lý lịch của bị cáo, bị hại và kiểm tra lại sự có mặt của những người tham gia phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) tiến hành công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

Theo cáo trạng, ngoại trừ bị cáo Đỗ Trung Học (trốn truy nã), Phan Huy Liêm (đăng kiểm viên Phòng Tàu sông), Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Thái Dương, không thừa nhận hành vi vi phạm. Còn 250 bị cáo còn lại đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội.

Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà.

Bị cáo Đỗ Trung Học (cựu Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị cáo buộc nhận hối lộ 2,8 tỷ đồng để đề xuất Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình ký duyệt cho 38 cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện. Theo đó, bị cáo bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, bị cáo cũng là người duy nhất trong vụ án này bị truy nã.

Các cơ quan tố tụng đã kêu gọi bị cáo ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng, song đến nay bị can vẫn chưa trình diện. Cơ quan tố tụng đã chỉ định luật sư bào chữa, giao các quyết định truy tố cho luật sư và thân nhân bị cáo.

Bị cáo Phan Huy Liêm là đăng kiểm viên Phòng Tàu sông, bị cáo đã đánh giá 24 cơ sở, soát xét 21 hồ sơ… bị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Phương Nam được phân công thẩm định đạt 2.315 hồ sơ thiết kế và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với số tiền là hơn 4,6 tỷ đồng. Theo cáo trạng, Nam được hưởng lợi số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thái Dương cũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với số tiền gần 6 tỷ đồng khi được phân công thẩm định đạt 2.586 hồ sơ thiết kế; Dương được hưởng lợi số tiền 2,4 tỷ đồng.

Liên quan đến tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cáo trạng thể hiện, có 196/254 bị cáo đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả. Trong đó, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã nộp tổng cộng hơn 4,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trong khi đó, số tiền trong giai đoạn truy tố của bị cáo là 2 tỷ đồng. Bị cáo Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) đã nộp khắc phục 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình… cũng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập và công tác (điểm v khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự); Gia đình có truyền thống cách mạng; người đang mang bệnh… (khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự).

Nhiều bị cáo khác còn tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án. Được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm t khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Đình Quân, Phạm Chí Quyết, Phạm Văn Luân, Nguyễn Hoàng Anh (50-05V) có đơn đầu thú. Áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự…

dd
Đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa. (Ảnh: HOÀNG HÙNG)

Trước đó, có 3/254 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, gồm các bị cáo Trần Văn Thương (Giám đốc Công ty Lâm Hà Trúc - góp vốn tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D), Nguyễn Phương Nam (đăng kiểm viên - Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) và Nguyễn Thị Ngọc Bích (lao động tự do).

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Văn Thương bị đưa ra xét xử về tội "đưa hối lộ". Bị cáo Thương đã cùng Nguyễn Trọng Vĩnh đưa hối lộ cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) 2.000 USD để được kiểm chuẩn lần đầu tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D. Quá trình hoạt động Trung tâm Đăng kiểm 50-15D, bị cáo Thương không điều hành công ty mà giao mọi hoạt động cho Vĩnh, mỗi tháng Thương được Vĩnh đưa số tiền 10 triệu đồng, tổng cộng 180 triệu đồng. Quá trình điều tra, bị cáo Thương đã nộp lại toàn bộ số tiền đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Phương Nam bị đưa ra xét xử về tội "nhận hối lộ". Theo cáo buộc, từ 1/3/2019 đến 30/9/2022, Nam thẩm định đạt 2.315 hồ sơ thiết kế cải tạo, nhận hối lộ hơn 4,6 tỷ đồng của 16 công ty, hưởng lợi hơn 1,6 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Bích bị đưa ra xét xử về tội "đưa hối lộ" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Bích đã sử dụng 268 hồ sơ giả để đi nghiệm thu, và đưa hối lộ cho Nguyễn Trọng Vĩnh (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-15D) 268 triệu đồng.

Đối với việc vắng mặt của 3 bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cả 3 bị cáo đang điều trị bệnh, có xác nhận của bệnh viện nên việc vắng mặt này là có lý do chính đáng. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo đã có lời khai rõ ràng và các bị cáo có luật sư bảo vệ nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần công bố Cáo trạng của Viện Kiểm sát.

TP.HCM: Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ngày 18/7, Toà án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm khác.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư