Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Vụ lao động đi Hàn Quốc không thể xuất cảnh: Có dấu hiệu hình sự, công an tạm giữ Chủ tịch Công ty Nam Hàn
Hà Quang - 07/03/2019 15:30
 
Số tiền mà Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn thu được của các lao động trên cả nước ước tính lên đến nhiều chục tỷ đồng.
.
Ông Đỗ Hoàng Linh (đứng giữa, mặc áo vest) - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nam Hàn.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, có ít nhất hơn 50 người đã nộp tiền Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại TP. Hồ Chí Minh; Văn phòng đại diện Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn tại Hà Nội (gọi chung là Công ty Nam Hàn - PV) với số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao động. Nhiều người hoảng loạn sau khi đến ngày xuất cảnh thì mất toàn bộ liên lạc với Công ty Nam Hàn.

Xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, doanh nghiệp này không có giấy phép xuất khẩu lao động, báo chí đưa thông tin là lao động bị lừa là chính xác và những vụ việc này cần sự vào cuộc của cơ quan công an. Số tiền mà Công ty Nam Hàn thu của các lao động trên khắp cả nước ước tính lên đến nhiều chục tỷ đồng.

Theo hợp đồng tư vấn việc làm giữa Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn, đơn vị này có nghĩa vụ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục đi lao động tại Hàn Quốc, đào tạo ngoại ngữ, tay nghề và hồ sơ xin Visa E7 cho người lao động đi Hàn Quốc với phí dịch vụ là 220 triệu đồng.

Để tạo lòng tin cho các lao động khi thu tiền môi giới xuất khẩu lao động, lãnh đạo Công ty Nam Hàn đã gửi hình ảnh chụp visa của một số cá nhân. Tuy nhiên, khi đến sân bay làm thủ tục xuất cảnh, các lao động này đã không thể liên lạc được với đại diện Công ty Nam Hàn để lấy Visa xuất cảnh.

.
Lao động tại nhiều tỉnh, thành phố hoảng loạn trước nguy cơ bị Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn lừa đảo hàng trăm triệu đồng.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện thị trường Hàn Quốc có 2 loại visa E9 dành cho lao động phổ thông và visa E7 dành cho lao động chất lượng cao và yêu cầu rất cao về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng.

Riêng lao động theo diện visa sang Hàn Quốc, doanh nghiệp hiện không được phép làm. Với visa E9, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đảm nhiệm tuyển lao động, doanh nghiệp không được phép làm do các yêu cầu và quy định về lao động visa do phía Hàn Quốc quy định và chương trình đưa lao động visa E9 là chương trình phi lợi nhuận, người lao động chỉ chịu phí rất nhỏ gần 600 USD.

Lao động visa E7 thường là do người lao động có kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề cao và có tiếng Hàn tốt tự liên hệ với nhà tuyển dụng của Hàn Quốc và đáp ứng được các yêu cầu rất cao từ phía Hàn Quốc đưa ra.

Ngày 6/3, một số lao động nộp khu vực phía Bắc cho biết, họ vẫn liên hệ được với ông Huỳnh Chí Hiếu – Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Nam Hàn tại Hà Nội (với các số điện thoại 0931.323.969 và 0978.400.085). Ông Hiếu cam kết sẽ hoàn lại tiền cho các nạn nhân trong trường hợp lao động không thể xuất cảnh.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh và Công an phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội đã thụ lý vụ việc. Công an Q.Bình Tân đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Cơ quan Cảnh sát điều ta, Công an TP.Hồ Chí Minh. Hiện tại cơ quan chức năng đã tạm giữ ông Đỗ Hoàng Linh – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn để điều tra, làm rõ vụ việc.

Mất liên lạc với Công ty TNHH quốc tế Nam Hàn, lao động nhiều tỉnh, thành phố hoảng loạn
Theo ghi nhận ban đầu, có ít nhất hơn 50 người đã nộp cho Công ty Nam Hàn số tiền từ 70 triệu đến 220 triệu đồng với mục đích đi xuất khẩu lao...
Bình luận bài viết này
  • Phú 00:53 | 28-04-2019
    Có ai nhận được số tiền đã đóng tại công ty này chưa ah????
  • Định 13:07 | 06-05-2019
    Làm sao để đòi lại được tiền?
Xem thêm trên Báo Đầu Tư