Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Người Việt có thể kiếm được 9-17 tỷ USD/năm từ metaverse
Tú Ân - 26/11/2022 08:34
 
Mỗi năm, metaverse (vũ trụ ảo) có thể mang lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 9 đến 17 tỷ USD Mỹ, tương đương với 1,3-2,4% GDP, theo Báo cáo của Deloitte.

Báo cáo: “Metaverse tại châu Á – Những chiến lược nhằm tối ưu hóa những lợi ích kinh tế” chỉ ra những lợi ích tiềm năng của metaverse tại 12 nền kinh tế thuộc Châu Á (Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam).

Báo cáo của Deloitte cho thấy, nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao. Nhiều nền tảng metaverse đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho các mục đích khác nhau như chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc, và mua sắm. 

Metaverse sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD/năm
Metaverse sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD/năm

Tuy nhiên, thế giới sẽ cần nhiều năm nữa để tạo ra một nền tảng metaverse cập nhật những thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc.

"Metaverse được hình dung sẽ tạo ra những cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, đồng thời cải thiện cách thức làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu những cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, Metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn 4 tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực," đại diện Deloitte nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc giới công nghệ chú trọng đến metaverse đang mang lại ngày càng nhiều cơ hội cho Việt Nam. Trong 200 công ty công nghệ chuỗi khối (blockchain) liên quan đến các nền tảng metaverse lớn nhất thế giới, có 7 công ty đến từ Việt Nam.

Báo cáo của Deloitte cho biết, mỗi năm, metaverse (vũ trụ ảo) có thể mang lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 9 đến 17 tỷ USD Mỹ, tương đương với 1,3-2,4% GDP.

Nhiều nền tảng metaverse đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng với mục đích khác nhau như chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc, mua sắm.

Ở châu Á, đến năm 2035, tác động của metaverse đến GDP ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 ngàn tỷ đô la Mỹ mỗi năm, tương đương với 1,3 – 2,4% tổng GDP.

Theo Deloitte, Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới. Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng.

Doanh nhân Đoàn Trung Duy: Đưa Việt Nam ra thế giới bằng siêu vũ trụ metaverse
Chủ tịch HĐQT, kiêm CEO META365 Đoàn Trung Duy đang nỗ lực xây dựng môi trường siêu vũ trụ metaverse để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư