Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội được phân bổ hơn 53.000 liều vắc-xin AstraZeneca
D.Ngân - 23/04/2021 16:04
 
Ngày 23/4, 14 quận, huyện của Hà Nội đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho cán bộ, nhân viên y tế.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, với đợt 2 này, Hà Nội được Bộ Y tế phân bổ 53.350 liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca do chương trình Covax Facility viện trợ.

Tỷ lệ huyết khối sau tiêm vắc xin AstraZeneca là 4,6/1 triệu liều tiêm thứ nhất, vắc xin Pfizer-BioNTech Covid-19 là 0,2/1 triệu liều tiêm thứ nhất. 

Tính từ ngày 19/4 đến nay, TP. Hà Nội đã triển khai tiêm đợt 2 cho 19.164 người, trong đó ghi nhận 1.115 người gặp phản ứng thông thường sau tiêm và chưa ghi nhận trường hợp gặp biến cố bất lợi nghiêm trọng.

Được biết, hệ thống Tiêm chủng VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021, số vắc xin này được giao thành nhiều đợt.

Hiện VNVC tích cực phối hợp cùng Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại các điểm tiêm trên khắp cả nước.

Liên quan tới việc tiêm vắc-xin Covid-19, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BYT về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

Theo đó, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vắc xin tại nhiều quốc gia.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vắc xin Covid-19 nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não.

Tỷ lệ huyết khối sau tiêm vắc xin AstraZeneca là 4,6/1 triệu liều tiêm thứ nhất, vắc xin Pfizer-BioNTech Covid-19 là 0,2/1 triệu liều tiêm thứ nhất. Huyết khối sau tiêm vắc xin AstraZeneca chủ yếu gặp ở nữ, tại Đức có 29/31 bệnh nhân huyết khối là nữ.

Tỷ lệ đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi, đặc biệt lứa tuổi 20-29 tuổi.

Sau tiêm vắc xin AstraZeneca, hiện tượng đông máu dường như ít xảy ra ở người trên 60 tuổi, chỉ khoảng 0,2/1 triệu liều tiêm đầu. Biến chứng đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca phụ thuộc vào yếu tố di truyền, bệnh nền, lối sống, thuốc đang dùng, yếu tố V Leiden (nguy cơ gây ra cục máu đông).

Theo hướng dẫn triệu chứng lâm sàng, các biến cố trên hiếm gặp và thường xuất hiện từ 4-28 ngày sau tiêm vắc xin Covid-19 với biểu hiện đau đầu dai dẳng, dữ dội; các triệu chứng thần kinh khu trú; co giật hoặc mờ hoặc nhìn đôi; khó thở hoặc đau ngực; đau bụng; đau, phù chi dưới. Đặc biệt, bệnh nhân ít khi có biểu hiện chảy máu, xuất huyết da, hoặc xuất huyết nội tạng.

Tính đến 16 giờ ngày 22/4/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 128.610 người là cán bộ, nhân viên y tế.

Bộ Y tế thông tin về việc doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin Moderna
Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc nhập khẩu vắc xin Moderna của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư