Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Lo chính phủ Anh tăng thuế, các nhà đầu tư cho thuê nhà vội thoát hàng
Đông Phong - 06/09/2024 08:43
 
Lượng nhà cho thuê ở London đang được chào bán với khối lượng kỷ lục khi chính phủ Anh dự kiến tăng thuế, gia tăng áp lực lên lĩnh vực đầu tư từng rất béo bở này.
Bên ngoài một khu nhà liền kề ở thành phố Leeds, Vương quốc Anh. Ảnh: Oli Scarff/AFP
Bên ngoài một khu nhà liền kề ở thành phố Leeds, Vương quốc Anh. Ảnh: Oli Scarff/AFP

Dữ liệu do trang thông tin bất động sản Rightmove công bố hôm 5/9 cho thấy gần 1/3 (tức khoảng 29%) các căn nhà đang được rao bán ở London là nhà cho thuê trước đó.

Theo Rightmove, mức tăng đột biến này thúc đẩy mức tăng chung về doanh số bán nhà cho thuê trên khắp Vương quốc Anh, với 18% doanh số nhà bán ra là nhà cho thuê trước đó.

Rightmove cho biết vẫn chưa rõ liệu những con số này có dẫn đến "cuộc di cư hàng loạt" của các chủ sở hữu nhà cho thuê hay không, hay là sự suy giảm dần dần sức hấp dẫn của kênh đầu tư cho thuê này. Tỷ lệ nhà cho thuê được rao bán đạt mức bình quân 14% trong 5 năm qua, gần gấp đôi tỷ lệ của năm 2010.

Chuyển động thị trường nói trên dường như gắn với toan tính của các chủ sở hữu nhà cho thuê, trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeve được cho là sẽ đưa ra kế hoạch tăng thuế trong Tuyên bố mùa thu vào ngày 30/10 tới, với nhiều khả năng tăng thuế thu nhập vốn (CGT) - sắc thuế đánh vào lợi nhuận thu được từ việc bán tài sản không phải là hàng tồn kho. Sắc thuế này được dự báo sẽ trở thành "động lực tiềm năng" cho tăng trưởng doanh số bán nhà ở Anh.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã cảnh báo rằng ngân sách tháng 10 sẽ "đau đớn" sau khi chính phủ của ông tuyên bố họ đã phát hiện ra lỗ hổng 22 tỷ bảng Anh (tương đương 29 tỷ USD) trong tài chính công khi nắm quyền vào tháng 7 vừa qua.

Thị trường cũng xuất hiện nhiều đồn đoán về việc chính phủ Anh tăng thuế, bao gồm việc điều chỉnh thuế CGT cho phù hợp với mức thuế thu nhập theo từng bậc. Hiện tại, chủ nhà cho thuê ở Anh phải trả mức thuế cố định 18% đối với người nộp thuế mức cơ bản và 28% đối với người nộp thuế theo mức thuế cao hơn khi bán nhà.

Ông Marc von Grundherr, giám đốc công ty môi giới bất động sản Benham and Reeves có trụ sở tại London, cho biết khả năng cân bằng thuế CGT "đương nhiên" là mối quan tâm của nhiều chủ nhà.

"Nếu chính phủ thực hiện điều này, thì có thể làm tăng đáng kể số thuế mà chủ nhà trung bình phải trả khi đến lúc họ phải rời khỏi lĩnh vực này", ông Grundherr nói.

"Đây sẽ là một đòn giáng nữa vào những người cung cấp nguồn nhà ở quan trọng và rất cần thiết trong lĩnh vực cho thuê, sau một loạt các thay đổi về luật đã được đưa ra trong những năm gần đây khiến lợi nhuận của họ sụt giảm", đại diện Benham and Reeves cho biết.

Từng là mảnh đất đầu tư màu mỡ, thị trường nhà cho thuê ở Vương quốc Anh đã chịu nhiều áp lực trong những năm gần đây, sau khi một số ưu đãi bị bãi bỏ, bao gồm cả giảm thuế cho các nhà đầu tư bất động sản.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gần đây và lãi suất cao hơn cũng làm giảm khả năng chi trả của các chủ nhà. Bằng chứng là khoản thế chấp mua nhà cho thuê mới được phê duyệt đã sụt giảm vào năm 2023, lần đầu tiên kể từ khi chúng được áp dụng cách đây gần 3 thập kỷ.

Theo Savills, ước tính lượng bất động sản đầu tư và đầu tư căn nhà thứ hai hiện tại Anh đã giảm 8,7% so với 3 năm trước.

Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản Anh đang có dấu hiệu phục hồi sau khi suy thoái. Việc nới lỏng chi phí vay sau đợt cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh vào tháng 8 đã thúc đẩy các giao dịch mua nhà bùng nổ.

Theo Rightmove, tổng số bất động sản mới trên thị trường Anh hiện đã tăng 14% so với năm 2023.

Bản thân Rightmove đã nổi lên như một mục tiêu thâu tóm khả thi cho công ty bất động sản REA Group thuộc sở hữu của "đế chế" Rupert Murdoch. Công ty này tuyên bố hồi đầu tuần rằng họ đã nhìn thấy cơ hội tăng trưởng tại thị trường Anh.

Thế nhưng, chuyên gia bất động sản của Rightmove, ông Tim Bannister, cho rằng sự phục hồi của bất động sản Anh có thể không diễn ra trên diện rộng. Đồng thời, ông cảnh báo rằng việc siết chặt hơn nữa đối với các nhà đầu tư nhà cho thuê có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về khả năng chi trả hiện nay trên thị trường này.

Ông Bannister cho biết: "Một lĩnh vực cho thuê tư nhân lành mạnh cần có sự đầu tư của chủ nhà để cung cấp cho người thuê nhà nhiều lựa chọn nhà ở".

"Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy sự mất cân bằng cung cầu phần nào khiến giá thuê nhà tăng lên, do đó, có lo ngại rằng nếu không khuyến khích chủ nhà tiếp tục ở lại thay vì rời khỏi lĩnh vực cho thuê, thì chính người thuê nhà sẽ phải hứng chịu tác động", chuyên gia bất động sản của Rightmove lưu ý.

Eurozone, Vương quốc Anh giữ nguyên lãi suất cơ bản
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hôm 14/12 quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, tương tự động thái trước đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư