
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
![]() |
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn II có quy mô đầu tư xấp xỉ giai đoạn I |
Kiên trì
Ba năm sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho phép tiến hành nghiên cứu, đầu tuần trước, Công ty TNHH Xây dựng và Kỹ thuật Lotte (Lotte E&C, thuộc Tập đoàn Lotte - Hàn Quốc) đã trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn II, không chỉ thể hiện sự quyết tâm, mà cả sự kiên trì theo đuổi Dự án.
Lotte E&C không quá xa lạ với tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, bởi đơn vị này đã trúng thầu thi công gói thầu CP3, thuộc giai đoạn I của Dự án (năm 2015).
Bản thân nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đã chấp nhận rủi ro khi bỏ một lượng kinh phí khá lớn để lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn II.
Trong công văn gửi Lotte E&C cuối năm 2018, Bộ GTVT khẳng định, Dự án không nằm trong danh mục các dự án PPP do Bộ kêu gọi, nên theo quy định, Lotte có quyền nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất. Bộ GTVT lưu ý Lotte, Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần được lập theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ và sẽ chỉ có 1 hồ sơ đề xuất phù hợp nhất được phê duyệt theo quy định. Khi lập hồ sơ, Lotte cũng phải gửi bản cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu không được chấp thuận.
Ở chiều ngược lại, Lotte cũng nhìn thấy những tiềm năng nhất định từ tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Lào Cai. Đây là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây nối Côn Minh (Trung Quốc) với Hải Phòng (Việt Nam) nằm trong Tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng, đóng vai trò quan trọng phát triển thương mại quốc tế và khu vực.
Cuối năm 2015, Bộ GTVT đã hoàn thành giai đoạn I của Dự án với tổng mức đầu tư 166,46 triệu USD, nhưng mới chỉ giải quyết vấn đề nâng cao an toàn chạy tàu, rút ngắn thời gian chạy tàu khoảng 40 phút, năng lực thông qua nâng lên không nhiều do khu gian khó khăn nhất là đoạn Phố Lu - Lào Cai vẫn hạn chế năng lực khai thác khoảng 17 đôi tàu/ngày đêm, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trên tuyến.
“Việc tiếp tục đầu tư Dự án giai đoạn II và xây dựng đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Khẩu sẽ đảm bảo mục tiêu tổng thể ban đầu của Dự án đã Chính phủ Việt Nam phê duyệt, trong đó quan trọng nhất là việc tăng năng lực thông qua khoảng 24 đôi tàu/ngày đêm đối với khu gian khó khăn, đoạn Phố Lu - Lào Cai...”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Phương án tối ưu
Theo đề xuất của Lotte E&C, để đảm bảo mục tiêu đầu tư tổng thể, Dự án sẽ đầu tư toàn bộ hạng mục thuộc hợp phần I, bao gồm cải tạo 39,58 km đường sắt; cải tuyến làm mới 6,32 km đường sắt khổ 1.000 mm; xây mới 1 ga; cải tạo, nâng cấp 12 đường ngang; xây mới 6 cầu, nâng cấp 17 cầu…
Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT), trong đó, nhà đầu tư thỏa thuận nhượng quyền hợp đồng giữa doanh nghiệp dự án với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cung cấp hạ tầng dịch vụ và nhận lại chi phí thuê. Chi phí thuê hạ tầng được Lotte E&C đề xuất khoảng 16,5 triệu USD/năm (386 tỷ đồng/năm). Đơn vị vận hành khai thác và bảo trì được đề xuất là VNR.
Để đảm bảo thành công, Lotte E&C mong muốn Bộ GTVT sớm triển khai đồng bộ Hợp phần 2 (xây dựng đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Khẩu) bao gồm: cải tạo khoảng 3,59 km đường ga Lào Cai thành đường khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm; xây dựng mới 0,68 km đường sắt khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm; 0,375 km hầm đường sắt khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm (cấu phần này chỉ được thực hiện sau khi phía Việt Nam thỏa thuận kết nối đường sắt với Trung Quốc). Tổng mức đầu tư khoảng 614 tỷ đồng (27 triệu USD).
Mặc dù còn quá sớm để nói về tính khả thi của đề xuất từ phía Lotte E&C, nhưng hướng kêu gọi vốn đầu tư tư nhân gần như là phương án duy nhất để tiếp tục triển khai Dự án giai đoạn II.
Trong báo cáo gửi Chính phủ (tháng 12/2017), Bộ GTVT cho biết, tại Biên bản ghi nhớ của Chương trình Quốc gia 2016 - 2018 ký ngày 31/8/2015 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Ngân hàng Phát triển châu Á, Dự án giai đoạn II sẽ không nằm trong danh mục ưu tiên của nhà tài trợ giai đoạn này, do việc kết nối đường sắt giữa Việt Nam với Trung Quốc sẽ chưa thực hiện được. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 không thể cân đối nguồn vốn cho Dự án, việc kêu gọi đầu tư tư nhân là giải pháp cần thiết và hữu hiệu.
Bên cạnh đó, hiện phía Việt Nam cũng không phải chịu bất kỳ ràng buộc trách nhiệm nào từ phía Lotte do trong trường hợp Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi không được phê duyệt hoặc phê duyệt nhưng không lựa chọn được nhà đầu tư, thì nhà đầu tư đề xuất Dự án sẽ chịu toàn bộ mọi chi phí.

-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh
-
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới -
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết
-
Giải đáp độ hot của kem bôi dịu da cho bé Kutieskin