
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
-
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
![]() |
Với kim ngạch xuất khẩu 19,3 tỷ USD, tăng 24,2%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt qua dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 2 trong 6 tháng đầu năm 2020. |
Ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 đến hoạt động giao thương, xuất khẩu hàng hóa đã làm đảo lộn ngôi vị của một số ngành hàng xuất khẩu. Trong nhóm hàng xuất khẩu chủ lực quy mô trên 30 tỷ USD/năm, 6 tháng năm 2020, dệt may đã để tuột ngôi vị ngành hàng xuất khẩu lớn thứ 2, nhường chỗ cho máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 6 tháng qua, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh 24,2%, đạt 19,3 tỷ USD. Trong khi xuất khẩu dệt may giảm 15,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt 12,8 tỷ USD, tính cả xơ sợi, vải, nguyên phụ liệu vẫn chưa bằng kim ngạch máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt qua dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2020.
![]() |
Trong 4 nhóm hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2020, dệt may đứng thứ 3 (Biểu đồ: Thế Hải) |
Năm 2019, nếu xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt 39 tỷ USD, đứng thứ 2 chỉ sau xuất khẩu điện thoại là 51,8 tỷ USD, thì máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ 3 với kim ngạch 35,6 tỷ USD, tăng 20,4% so với năm 2018.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho hay, sản xuất, xuất khẩu dệt may gặp nhiều khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu và đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh do bị hoãn, hủy đơn hàng, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán làm cho các doanh nghiệp trong ngành gặp nhiều khó khăn.
Lượng đơn hàng bị hủy, hoãn đều chủ yếu tập trung trong khoảng thời gian tháng 5, tháng 6. Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ước tính, ngành dệt may có thể mất tới 50% đơn đặt hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, sự phục hồi của nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu giảm có thể khiến giá sản phẩm dệt may trên toàn thế giới giảm 20%.
Đến cuối quý II/2020, các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu) đã nới lỏng chính sách giãn cách xã hội; nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng dần. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa theo các đơn hàng đã ký trước đây.
Theo chu kỳ hàng năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tăng mạnh nhất vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dệt may tại các dịp lễ, Tết, Giáng sinh tăng cao.

-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
-
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn -
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan -
Nhiều doanh nghiệp địa ốc thoát lỗ nhờ “bệ đỡ” tài chính -
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt