-
Hưng Yên: Ký kết hợp đồng cho vay dự án nhà ở xã hội khu dân cư phường Vũ Phúc -
Tổ chức Diễn đàn thường niên logistics Việt Nam 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/11/2025 -
Hướng dẫn mới về chế độ kế toán doanh nghiệp từ năm 2026 -
Masan Consumer: Kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhờ Retail Supreme và đà phục hồi tiêu dùng -
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu
Trong tình huống được đưa ra vào tuần trước, chuyện xảy ra ở một doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực bánh kẹo, khi giám đốc marketing và toàn bộ nhân sự của phòng chuyển sang đối thủ cạnh tranh, cổ đông muốn thuê giám đốc marketing người Singapore, còn CEO cương quyết với phương án người Việt Nam, rất nhiều quan điểm trái chiều được bày tỏ trên fanpage của Chương trình.
Một cách ngắn gọn, bạn Huệ Lưu Văn cho rằng, chọn người Việt là tốt nhất. Lý do được những người ủng hộ phương án này cho rằng, mục tiêu thị trường ở đâu thì nên chọn cán bộ marketing hiểu biết về thị trường đó. Rằng, chọn CEO người Việt sẽ thông hiểu thị trường, văn hóa con người Việt Nam hơn người nước ngoài, trong khi trình độ người Việt ngày nay cũng không thua kém người các nước trong khu vực… Có người thẳng thắn ủng hộ CEO Việt, bởi “phải đứng vững ở sân nhà mới có nền tảng để vươn ra thế giới hay cụ thể hơn là Cộng đồng Kinh tế ASEAN”.
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dự án Công nghệ Nhật Hải OIC ở vị trí người chơi |
Thậm chí, khá thận trọng, bạn Kien Nguyen Xuan cho rằng, trước mắt, cứ chọn nhân sự người Việt để ổn định doanh thu, đồng thời nâng cao trình độ tiếng Anh, phong cách làm việc của nhân viên công ty nhằm sẵn sàng hội nhập và làm việc với lãnh đạo nguời nước ngoài, sau đó có thể tuyển thêm nhân sự cấp trung người nước ngoài.
Trong khi đó, phía “vọng ngoại” thì cho rằng, tại sao DN không tạo đột phá khi mà kinh tế đang dần hội nhập? “Không khẳng định người Việt thua người ngoài, nhưng chúng ta sẽ học được họ rất nhiều, từ tác phong làm việc chuyên nghiệp, khả năng xử lý tình huống và nhiều điều nữa. Thị trường giống như một cuộc chiến nếu bạn chỉ giữ những miếng đánh cũ, rất có thể bạn sẽ bị đối thủ tìm thấy điểm yếu vì họ đã quá quen rồi. Bạn cần một tư duy mới, tư duy thay đổi, thay đổi để tồn tại”, bạn Tuyen Vu Van bày tỏ quan điểm.
Nhiều ý kiến cũng nghiêng về thuê nhân sự Singapore và lý do rất dễ hiểu, bởi lâu nay, dư luận xã hội luôn đánh giá cao trình độ, năng lực của nhân sự ngoại. Chưa kể, đặt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, thì việc có một giám đốc marketing người Singapore là một lựa chọn tốt.
Nhưng như chính bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dự án Công nghệ Nhật Hải OIC, người ngồi vị trí CEO của tình huống Nhân sự thời hội nhập - Lựa chọn nhân sự cấp cao lần này đã nói: Tại sao lại cứ phải là người Singapore?
Tại sao lại cứ phải là người nước ngoài? Câu chuyện ở đây, theo quan điểm của các chuyên gia, không nằm ở quốc tịch của nhân sự. Chính bạn Johnny Nguyễn, khi bày tỏ quan điểm trên fanpage của Chương trình cũng cho rằng, vị trí giám đốc marketing là cực kỳ quan trọng. Bởi thế, chọn ứng viên người Việt hay nước ngoài không phải là vấn đề.
“Quan trọng là người đó phải có một chiến lược, kế hoạch cụ thể cho ngắn hạn và dài hạn. Yếu tố hòa hợp là quan trọng, nên cần đánh giá kỹ tính cách, tham vọng... của người đó để cân nhắc”, bạn Johnny Nguyễn bày tỏ.
Một cách thẳng thắn, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, giám đốc người nước nào cũng không quan trọng, quan trọng là người đó làm tốt, đáp ứng được yêu cầu của công ty.
“Giám đốc marketing mà tuyển nhầm là sập công ty. Càng hội nhập, càng phải quan trọng chuyện marketing. Giám đốc marketing thì phải đáp ứng các yêu cầu về cả kỹ năng cứng và mềm, hiểu quản trị nhân sự, quản trị sản xuất, có kiến thức về R&D, có đầu óc để lập chiến lược, lập kế hoạch...”, TS. Lê Thẩm Dương nói và cho rằng, không nên mặc định giám đốc người nước ngoài là giỏi hơn người Việt, ai phù hợp hơn thì tuyển chọn người đó.
Trong khi đó, ở tầm nhìn dài hơi hơn, bà Phạm Thị Hồng Yến, Giám đốc Nhân sự Công ty Daltalogic cho rằng, qua câu chuyện mất giám đốc marketing, DN phải xây dựng được đội ngũ nhân viên kế thừa cho tất cả các bộ phận chuyên môn khác để không bị động trong kinh doanh.
Nếu ngồi ở vị trí CEO, ở tình huống tương tự, hay áp dụng ngay ở chính tình huống của DN mình, bạn sẽ có cách xử lý thế nào? Phần hai của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề Nhân sự thời hội nhập - Lựa chọn nhân sự cấp cao, với sự tham gia tư vấn của TS. Lê Thẩm Dương và bà Phạm Thị Hồng Yến có thể sẽ giúp các DN có những lời gợi ý hợp lý.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
-
Masan Consumer: Kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhờ Retail Supreme và đà phục hồi tiêu dùng -
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT -
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
Doanh nghiệp “nâng cấp” để khai thác EVFTA hiệu quả
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development

