Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 11/6: Cảnh giác với bệnh do ký sinh trùng gây ra
D.Ngân - 11/06/2024 09:59
 
Điều trị viêm bờ mi không khỏi, người đàn ông bất ngờ phát hiện nguyên nhân do ký sinh trùng.

Dấu hiệu khi mắc ký sinh trùng

Một tháng trước, bệnh nhân N.B.D. (54 tuổi, ở Bắc Ninh) thấy khó chịu, ngứa ở mắt, có khám và điều trị nhưng không khỏi, nên quyết định đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tìm ra nguyên nhân.

Ảnh minh họa.

Một tháng điều trị chấm dứt viêm bờ do tìm chính xác nguyên nhân. Thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân N.B.D. (54 tuổi, ở Bắc Ninh) cho biết, một tháng trước xuất hiện biểu hiện ngứa hai mắt, có dấu hiệu tăng dần, chảy nhiều nước mắt, ảnh hưởng tới thị lực. Trước đó, bệnh nhân đã điều trị viêm bờ mi bơm rửa lệ đạo tại cơ sở y tế địa phương nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại MEDLATEC, bệnh nhân được chỉ định khám mắt và thực hiện xét nghiệm cần thiết. Khám hai mắt thấy bờ mi có dấu hiệu sưng nề, kết mạc cương tụ, ngấn nước mắt, giác mạc kém trong.

Nghi ngờ có dấu hiệu viêm bờ mi, bác sĩ chỉ định ông D. thực hiện xét nghiệm soi tươi lông mi nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với ký sinh trùng Demodex, bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc viêm bờ mi do Demodex.

Nhận định về ca bệnh, bác sĩ Lương Thị Bích Phượng, chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, Demodex là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm bờ mi, đặc biệt với các gia đình nuôi chó mèo nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Có thể tại cơ sở y tế địa phương, bệnh nhân không được điều trị đúng phác đồ phù hợp do không tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tại MEDLATEC, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật soi tươi lông mi để phát hiện ký sinh trùng gây bệnh, từ đó đưa ra phác đồ kháng sinh điều trị hiệu quả.

Sau 1 tháng sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị do bác sĩ MEDLATEC chỉ định, bệnh nhân thở phào nhẹ nhõm vì được điều trị dứt điểm, các dấu hiệu khó chịu hoàn toàn biến mất và lấy lại trạng thái thị lực tốt nhất cho đôi mắt.

Demodex là một loại ký sinh nhỏ thường sống trên da, nang lông, tuyến bã nhờn ở người và động vật. Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm bờ mi mắt.

Các biểu hiện phổ biến của viêm bờ mi do Demodex gây ra gồm: cộm, nóng rát, ngứa, đỏ, chảy nước mắt, chất lượng thị lực suy giảm.

Bác sĩ Lương Thị Bích Phượng cho biết, viêm bờ mi là bệnh lý về mắt phổ biến, chiếm gần 50% các bệnh nhân thăm khám mắt và có thể dễ dàng điều trị khỏi.

Tuy nhiên, viêm bờ mi do Demodex gây ra thường bị bỏ sót trong quá trình chẩn đoán bởi không phát hiện chính xác thủ phạm gây bệnh là ký sinh trùng Demodex để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Bác sĩ đưa ra khuyến cáo nếu người dân xuất hiện các biểu hiện trên cần lập tức đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh biến chứng gây khô mắt, ngứa, viêm kết mạc kéo dài.

Đồng thời, những gia đình nuôi chó mèo cần vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ cho thú nuôi thường xuyên và các thành viên nên tẩy giun định kỳ để tránh bị lây nhiễm ký sinh trùng từ vật nuôi.

Người dân vẫn chủ quan với liên cầu khuẩn

Sau 4 ngày ăn tiết canh tại đám cỗ, người đàn ông ở Hà Nội bất ngờ sốt cao, đau đầu, dần rối loạn ý thức, xét nghiệm cấy máu cho kết quả dương tính với liên cầu lợn.

Bệnh nhân là người đàn ông lớn tuổi, địa chỉ ở quận Hà Đông, Hà Nội. Ông khởi phát bệnh ngày 20/5 với triệu chứng sốt cao, đau đầu. Một ngày sau, ông được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông trong tình trạng sốt cao, cứng gáy, rối loạn ý thức.

Tại viện, xét nghiệm cấy máu cho kết quả dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis). Người nhà cho biết cách 5 ngày trước vào viện, bệnh nhân có ăn tiết canh tại đám cỗ ở Nam Định.

Đây là một trong 2 trường hợp nhiễm liên cầu lợn tại Hà Nội được ghi nhận trong tuần qua, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ngày 10/6.

Trường hợp còn lại cũng là nam giới, 56 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ông khởi phát bệnh ngày 30/5 với triệu chứng sốt cao kèm theo cơn rét run.

Ngày 31/5, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn khan, điếc đột ngột, nhập Bệnh viện Quân y 103. Bác sĩ xét nghiệm nuôi cấy dịch não tủy, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn.

CDC Hà Nội cho biết gia đình nam bệnh nhân này không chăn nuôi lợn, trong vòng 2 tuần trước khởi phát triệu chứng, bệnh nhân không ăn tiết canh lợn, không tham gia giết mổ lợn.

Cũng về liên cầu khuẩn, theo lãnh đạo Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm cơ sở tiếp nhận và điều trị hàng chục ca nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn nhập viện trong tình trạng nặng với tỷ lệ tử vong lên tới 20-30%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, phổ biến là điếc không hồi phục.

Theo chuyên gia, liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… 

Một số nhà hàng hiện nay dùng tiết lợn pha vào tiết ngan, vịt, dê,.. để bán ở các cửa hàng nhưng khi xét nghiệm vẫn ra vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis. 

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai.

Thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người là từ vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy,.. khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. 

Trường hợp nặng, người bệnh có biểu hiện ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, mê hoảng, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu và sốc nhiễm trùng và tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn liên cầu lợn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ. Hiện nay bệnh này chưa có vắc-xin, vì thế để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết. Nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt. 

Người dân cũng cần bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như tiết canh (kể cả tiết canh lợn và các loại tiết canh dê, ngan, vịt). Khi có các triệu chứng của bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Thêm trường hợp tử vong do liên cầu khuẩn
Đã có nhiều trường hợp tử vong, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn do liên cầu khuẩn nhưng thói quen ăn tiết canh, thịt lợn tái chín của người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư