Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại án PVC: Điều tra viên cho rằng bị can Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn
Bùi Trang - Đỗ Mến - 10/01/2018 17:25
 
Trả lời luật sư, một điều tra viên có mặt tại phiên tòa cho biết trong quá trình hỏi cung, bị can Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn.
.
Điều tra viên cho rằng, Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn trong khai báo

Chiều 10/1, một luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh bất ngờ đề nghị được hỏi đại diện điều tra viên có mặt tại tòa. Chủ tọa nhắc luật sư chỉ được hỏi điều tra viên về các hành vi tố tụng.

Luật sư hỏi: Tại bản cáo trạng trang 25 có một đoạn kết luận rằng: quá trình điều tra, Thanh khai báo không thành khẩn... Tôi là người đang bào chữa cho bị cáo, muốn hỏi điều tra viên có bằng chứng gì để cho rằng bị cáo Thanh quanh co, không thành khẩn?

Điều tra viên trả lời: "Trong quá trình hỏi cung các bị can, cơ quan điều tra trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng ý chí của các bị can và thực hiện đúng các quy trình được pháp luật tố tụng hình sự quy định. Sau khi hỏi cung bị can thì cho bị can đọc biên bản và bị cán được sửa biên bản theo đúng ý bị can khai.

Chúng tôi kết luận bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội bởi thực tế, với chứng cứ và lời khai khác và ngay trong phần thẩm vấn tại phiên tòa hai ngày hôm nay đã thể hiện được lời khai của các bị cáo khác về hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, với nội dung lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong hồ sơ vụ án thể hiện Trịnh Xuân Thanh không xác nhận những nội dung này.

Chúng tôi tôn trọng lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh, không ép buộc gì bị can nhưng nội dung lời khai thể hiện trong hồ sơ...”.

HĐXX ngắt lời đề nghị điều tra viên trả lời ngắn gọn, chỉ trả lời về tố tụng, không trả lời về quá trình ghi lời khai của các bị can.

Điều tra viên trả lời tiếp: “Những lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật của vụ án. Chúng tôi kết luận bị can Trịnh Xuân Thanh là quanh co chối tội”.

Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch về Tổng CTCP Xây lắp dầu khí PVC để sử dụng. Nhưng theo lời khai bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC, theo chủ trương của Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh, Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận, Ban điều hành chuyển tiền về lãnh đạo Tổng công ty chi tiêu. Khi tạm ứng tiền quỹ, ban điều hành lập hồ sơ trình. Ban kinh tế đấu thầu và Ban kỹ thuật an toàn của PVC ký hợp thức các thủ tục liên quan đến thẩm định thiết kế, thẩm định dự toán. Có 4 hạng mục đã được lập khống hồ sơ để rút 13 tỷ đồng.

Trong số 13 tỷ đồng, bị cáo Thanh chiếm hưởng 4 tỷ đồng, được nhận thông qua lái xe là anh Nguyễn Mạnh Toàn. Tuy nhiên, Bị cáo Thanh phủ nhận việc này.

Đại án PVC: Ép tiến độ phát sinh nhiều hệ lụy
Trong lời khai chiều ngày 9/1, bị cáo Đinh La Thăng đã trần tình về tình trạng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và khi làm việc với cơ quan điều tra,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư