Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Vinataba: Dấu son trên chặng đường vượt khó
Xuân Ngọc - 01/10/2023 09:38
 
Là một trong 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý, 5 năm qua được ghi nhận là một giai đoạn đặc biệt với nhiều mốc son trong thành tích hoạt động của Vinataba. Các chỉ tiêu nộp ngân sách, lợi nhuận và thu nhập người lao động đều đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Diện tích gieo trồng cây thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, sau một thời gian dài sụt giảm
Diện tích gieo trồng cây thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, sau một thời gian dài sụt giảm

Hoàn thành sứ mệnh

Những biến động chưa từng có, tác động sâu rộng trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội diễn ra vài năm gần đây ở cả trong và ngoài nước đã đặt ra rất nhiều thách thức đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) cũng không không nằm ngoài vòng xoáy ấy khi phải đối mặt với những khó khăn chồng chất.

Không chỉ là cơn bão giá nguyên phụ liệu tăng 15- 30%; chi phí logistics tăng đột biến; tăng tỷ lệ đóng góp vào Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thêm khoản đóng góp Quỹ Bảo vệ môi trường (60 đồng/bao), tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, mà còn là sự cạnh tranh thực sự khốc liệt bằng công cụ hỗ trợ giá của các đối thủ cạnh tranh; thuốc lá nhập lậu ngày càng diễn tiến phức tạp ở các tỉnh phía Nam và thị trường trong nước cơ bản đã được lấp đầy với đủ mọi phân khúc sản phẩm.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các bộ, ngành, chính quyền các cấp, Ban Lãnh đạo Tổng công ty đã đưa ra các chỉ đạo kịp thời, linh hoạt vận dụng các giải pháp trong tổ chức sản xuất, phân phối, tiêu thụ và điều tiết giá cả thị trường hợp lý, tiết giảm chi phí mạnh mẽ, giữ vững ổn định chuỗi sản xuất - kinh doanh trong toàn Tổng công ty.

Giai đoạn 2018-2022 đã ghi nhận những thành tích nổi bật trong lịch sử gần 40 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty. Nộp ngân sách và lợi nhuận đều tăng trưởng vượt bậc, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Nếu năm 2018, nộp ngân sách toàn Tổng công ty đạt 11.034 tỷ đồng, thì tới năm 2022, con số này đã lên tới 14.235 tỷ đổng, tăng 6,6% trong cả giai đoạn. Lợi nhuận năm 2022 lần đầu tiên đạt mốc 1.775 tỷ đồng. So với vốn điều lệ được Nhà nước cấp gần 7.600 tỷ đồng, mỗi năm Vinataba đã đóng góp cho ngân sách quốc gia gấp 2 lần vốn điều lệ.

Kết quả trên đã phản ánh trung thực nhất sứ mệnh phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của gần 8.000 cán bộ, công nhân viên ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân tăng 6%/năm, đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng trong năm 2022.

Trong từng lĩnh vực của hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng ghi nhận những điểm sáng tốt đẹp. Diện tích gieo trồng thuốc lá vụ mùa chính năm 2021 tăng 8%, chấm dứt sự sụt giảm liên tiếp diện tích vùng trồng trong suốt một thời gian dài; sản lượng thu mua lá thuốc lá tăng 21%, sản lượng chế biến nguyên liệu thuốc lá tăng 46% so với năm 2020.

Nhiều dự án trọng điểm của Tổng công ty, như Chương trình Tổng thể đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Tổng công ty, trụ sở Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá từng bước được khai thông đã đem lại sinh lực mới cho toàn thể người lao động, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng dành nhiều quan tâm, chú trọng các hoạt động an sinh xã hội. Cùng với cả nước vượt qua đại dịch Covid-19, Tổng công ty đã đóng góp 100 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam, 10 tỷ đồng cho Chương trình Sóng và Máy tính cho em. Hàng năm, Tổng công ty đều dành một phần kinh phí đóng góp Quỹ Vì người nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ… Trong 5 năm qua, tổng số tiền thực hiện công tác từ thiện, xã hội đạt trên 170 tỷ đồng.

Với những thành tựu tiêu biểu trên, Vinataba đã được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2019; Năm 2022, Đảng bộ Tổng công ty là một trong 6 đảng bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng Bằng khen.

Tự hào truyền thống

Trong suốt chặng đường gian khó vừa qua, tinh thần sẻ chia, trên dưới một lòng đã là sợi chỉ đỏ đưa Vinataba vượt qua thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử phát triển.

Truyền thống văn hóa Vinataba đã luôn được duy trì và phát huy mạnh mẽ. Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên đã không ngừng nỗ lực để xây dựng một Vinataba thống nhất, đoàn kết với tinh thần tự hào và cống hiến hết mình. Hình ảnh người người công nhân thuốc lá Sài Gòn với câu nói đầy nhiệt huyết giữa tâm dịch Covid-19 “còn một máy vẫn chạy, còn một người vẫn làm” chính là biểu hiện sinh động nhất của tinh thần đó.

Ở một cấp độ cao hơn, đó là sự tự nguyện gánh vác trách nhiệm, đi đầu vượt khó. Những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều đơn vị trong Tổng công ty phải tạm ngừng sản xuất hoặc bố trí sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, hoặc “2 địa điểm, 1 cung đường”, thực hiện cách ly, phong tỏa theo quy định chống dịch tại từng địa phương, các đầu tàu, động lực chính quyết định sự tăng trưởng của Tổng công ty - Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Thuốc lá Thăng Long đã phát huy cao độ vai trò, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị mình, vừa chia sẻ, hỗ trợ gia công sản phẩm cho các công ty con. Chính điều đó đã đảm bảo ổn định, duy trì chuỗi sản xuất - cung ứng của toàn Tổng công ty, tạo nên thành công vượt trội của công ty mẹ - công ty con Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Hướng tới hệ giá trị mới, phát triển theo chiều sâu

Theo dự báo và đánh giá của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, 5 năm tới ngành thuốc lá sẽ còn thêm nhiều khó khăn, thách thức. Giá nguyên phụ liệu tiếp tục tăng và cho tới nay nguyên liệu thuốc lá trên thế giới đã xác lập một mức giá mới, rất khó dự đoán; thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đang chuẩn bị trình Quốc hội theo phương án hỗn hợp; không chỉ thuốc lá nhập lậu đang có xu hướng tăng, mà hiện nay, các loại thuốc lá thế hệ mới thay thế thuốc lá truyền thống đang bày bán tràn lan, trong khi chưa có hành lang pháp lý để quản lý hay đầu tư.

Trước những thách thức to lớn đó, Tổng công ty sẽ cần phải có những điều chỉnh chiến lược và có những điều hành linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn.

Vinataba tiếp tục đầu tư phát triển trong chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh thuốc lá nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, nguyên phụ liệu và xuất nhập khẩu thuốc lá tại thị trường Việt Nam; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội, góp phần ngăn chặn thuốc lá nhập lậu.

Phát triển ngành thuốc lá bền vững gắn với đổi mới công nghệ, hiện đại hóa máy móc trong sản xuất và chế biến thuốc lá có hiệu quả nhằm sản xuất những sản phẩm giảm thiểu tác hại, hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng và trách nhiệm xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt để thực thi một cách hiệu quả các chính sách kiểm soát hoạt động sản xuất - kinh doanh thuốc lá; đồng thời là nhân tố quan trọng trong tham gia định hướng phát triển ngành thuốc lá và là đầu mối hợp tác với các tập đoàn thuốc lá quốc tế nhằm khai thác vốn và công nghệ để phát huy hiệu quả năng lực sản xuất của Tổng công ty.

Đặt thời hạn cổ phần hóa VNPT, MobiFone, Vinataba, Vinachem, Agribank
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước năm 2021, dự kiến năm 2022 và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư