-
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: TP.HCM có thể trở thành thủ phủ máy bay không người lái của khu vực -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự
Làm khác không để truyền thông
Hơn 200 khách và 70 cơ quan báo chí đã có mặt tại Hội thảo quốc tế Công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình vừa diễn ra vào cuối tuần trước tại Hà Nội. Không có gì đáng nói nếu như Capital House (Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô) xuất hiện song hành với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trên backdrop ở vai trò tổ chức. Thực ra ai cũng biết, Capital House là vai chính trong sự kiện này.
Trong giới kinh doanh bất động sản, Capital House không phải là tên tuổi xuất sắc, nhưng “nhân vật phụ” này đang nổi lên khá nhanh, với những góc cạnh được cho là khác biệt. Hồi đầu năm, đó là sự ra mắt thành công của các dự án nhà ở “giá rẻ chơi sang” Eco Home - dòng sản phẩm bình dân với những tiện ích xanh kiểu mới. Còn giờ là tham gia vào các diễn đàn phổ biến, nâng cao nhận thức về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng.
![]() |
| Công trình xanh cũng là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến trong quá trình phát triển thân thiện với môi trường. |
“Trong kinh doanh, cố tỏ ra khác biệt không phải là một lựa chọn thông minh. Chúng tôi làm vì kinh doanh là phải bám theo xu thế chung của thế giới. Mà xu thế thì không thể chơi một mình”, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Capital House không né tránh khi được hỏi phải chăng Hội thảo này là thủ pháp truyền thông mới của Công ty.
Công trình xanh cũng là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến trong quá trình phát triển thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. Tại Đan Mạch, đây là tiêu chí pháp lệnh. Còn Singapore hay Malaysia, các tiêu chí xanh đã trở thành mục tiêu phải có để tiếp cận với khách hàng.
Ở Việt Nam, xu thế này mới bắt đầu. Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đây là sự thể hiện của những dự án dành cho người nhiều tiền, thích đẳng cấp, chứ không phải là số đông. Tất nhiên người chi trả cho các chi phí đầu tư này là người mua nhà, thông qua mức giá bán..
“Giả sử cuộc chơi nhà rẻ mà xanh này chỉ có chúng tôi, chắc chỉ hai năm nữa chúng tôi cũng đầu hàng. Trong phân khúc nhà ở trung bình, nếu một mình một chợ, chúng tôi sẽ gánh toàn bộ chi phí đắt đỏ, không thể cạnh tranh được”, ông Trung chia sẻ.
Không đâu xa, chính Capital House khi quyết định đầu tư một vài tiêu chí xanh đơn giản cho Eco Home cũng đã phải chấp nhận “cắt vào thịt mình”. Tổng giám đốc Đỗ Đức Đạt tiết lộ, với những giải pháp công trình xanh mà Công ty áp dụng tại dự án EcoHome làm tăng chi phí đầu tư 3%.
“Dự án Eco Home 1 có hệ thống pin mặt trời làm tăng chi phí đầu tư 3,7 tỷ đồng, tăng chi phí so với thông thường 3,98 triệu đồng/hộ; Dự án EcoHome 2 phụ trội 8,37 triệu đồng/hộ khi đầu tư pin năng lượng mặt trời trong tổng mức tăng 8,2 tỷ đồng”, ông Đạt phân tích.
Đương nhiên, người được lợi là người mua nhà, vì không phải trả thêm tiền do việc tăng chi phí, nhưng họ được hưởng lợi giảm tiền điện chiếu sáng khu vực công cộng trong quá trình vận hành tòa nhà.
“Cũng nhiều người nghi ngờ cách làm của chúng tôi. Đúng là những dự án đầu mới chỉ áp dụng được một vài tiêu chí, chưa thể như mong muốn. Nhưng cũng như cuộc truyền thông với mũ bảo hiểm vài năm trước, mọi việc sẽ trở thành tất yếu khi mọi người thấy đó là nhu cầu thiết thân. Sống thân thiện với môi trường, sống tiết kiệm cũng vậy. Đây là lý do chúng tôi không ngại đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền và vận động chính sách cho công trình xanh trong phân khúc nhà giá rẻ”, ông Đạt chia sẻ quan điểm kinh doanh.
Cuộc đua chia sẻ
Suốt từ giữa năm ngoái, ông Trần Anh Vương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Capella gần như không có lịch trống. Thoắt cái thấy ông đang dự cuộc chia sẻ thông tin với cộng đồng khởi nghiệp ở TP.HCM: chốc lại thấy ông trong danh sách ban giám khảo của cuộc thi khởi nghiệp cả trực tuyến lẫn thực tế. Mới nhất, cuối tuần trước, ông có tên trong ban giám khảo Cuộc thi chung kết khởi nghiệp I-Startup tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội).
Nhưng khác với những năm trước, sự xuất hiện của ông Vương trong các sự kiện này không chỉ dừng lại ở truyền bá kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức.“Chúng tôi sẵn sàng đầu tư cho các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, khả thi của những người thực sự coi kinh doanh là một công việc nghiêm túc”, ông Trần Anh Vương chia sẻ.
Nghe đâu, Cappella đang cùng với một số tên tuổi lớn xây dựng sân chơi mới cho khởi nghiệp Việt Nam - nơi mà đích đến của cả người khởi nghiệp và ban giám khảo không phải là những tiếng vỗ tay chúc mừng, mà là lợi nhuận thu được từ việc đầu tư thành công vào các ý tưởng kinh doanh mới mẻ. Kế hoạch này đồng nghĩa với tham vọng mà ông Vương đang nhắm tới, đó là dung dưỡng các ý tưởng và các doanh nhân khởi nghiệp.
“Nhiều người trẻ có những ý tưởng sáng tạo, mạnh bạo khiến chúng tôi bất ngờ. Nhưng họ thiếu sự hậu thuẫn, trợ giúp về chính sách, về nguồn vốn và cả những kinh nghiệm thất bại. Chúng tôi có các yếu tố này. Nếu kết hợp được thì thực sự tuyệt vời”, ông Vương hào hứng với kế hoạch mới.
Thực ra, với giới start-up, ông Vương của Capella khá mới mẻ, nhưng trong giới doanh nhân, Vương “Bắc Việt” lại là cái tên “rất cũ”. Ông còn “nổi tiếng” hơn khi đầu năm ngoái, Thép Bắc Việt ghi được hai dấu ấn trái ngược. Đó là buộc phải rời sàn do 3 năm kinh doanh thua lỗ liên tục, đồng thời lại trở thành một trong 5 nhà cung cấp nội địa tốt nhất được Samsung ghi nhận.
Tất nhiên, không dễ vượt của cú vấp mà ông Vương đã lui vào phía sau tới mấy năm trước khi tái xuất trong vai “người chia sẻ kiến thức”.
“Tôi đã từng suýt bỏ mình vì lơ là xu thế dịch chuyển của thế giới. Bây giờ thì ngấm rồi, nhưng tôi muốn chia sẻ để cùng các doanh nghiệp nương theo những con sóng đang đổ tới. Nhiều doanh nhân đi trước đã giúp tôi điều này khi tôi gặp khó. Hiện tại, tôi muốn tiếp tục con đường chia sẻ này”, ông Vương tâm sự.
-
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: TP.HCM có thể trở thành thủ phủ máy bay không người lái của khu vực -
Doanh nhân Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietluxtour: Kiến tạo một hành trình xanh và đẳng cấp cho du lịch Việt -
Lê Quang Hiếu, nhà sáng lập TradiFood: Đưa khâu nhục Lạng Sơn “đi xa” bằng tư duy mới -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững?
-
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Trần Thanh Tú, nhà sáng lập Kombutrà: Đánh thức tinh hoa trà Việt bằng thức uống lên men
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

