GS.John Quelch, học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và quản trị thương hiệu toàn cầu, được mệnh danh là “phù thủy thương hiệu” cho rằng, thương hiệu na ná nhau chính là thách thức lớn nhất của ngân hàng Việt Nam.
Báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, cầu đầu tư vàng quý I/2025 của Việt Nam giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, do nguồn cung khan hiếm, song lại tăng 46% so với quý IV/2024.
Vốn, khách hàng, đối tác, công nghệ… được rộng mở đối với các ngân hàng khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành, Hiệp định TPP được ký kết. Tuy vậy, không phải ngân hàng nào cũng đủ năng lực để nắm bắt cơ hội.
Trích dẫn ý kiến của các chuyên gia cho rằng, nợ công nước ta thực tế có thể đã vượt quá 100%, BIDV đề xuất một mô hình mới trong việc tổ chức vận động, thu hút và quản lý các dự án vay vốn nước ngoài.
Nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất trong tháng 6, nhưng khó loại trừ việc điều chỉnh trong những tháng tiếp theo. Vì thế, áp lực tỷ giá vẫn đeo đẳng.
Ngược lại với đề nghị từ Bộ Tài chính, trong những năm gần đây, cổ đông nước ngoài tại các ngân hàng Việt Nam thường có xu hướng lựa chọn việc không chia cổ tức.
Bộ Tài chính cho rằng, có nhiều cách để ngân hàng tăng vốn, thay vì tăng vốn “nhỏ giọt” bằng nguồn lợi nhuận giữ lại. Tuy nhiên, theo các ngân hàng, cách khả dĩ nhất là Nhà nước phải thoái bớt vốn tại các ngân hàng này.