
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
-
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes -
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
- Vì mục tiêu 5.000 km đường cao tốc
- Xây dựng 5.000 km đường cao tốc - cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông: (Kỳ II) Cỗ xe cao tốc lạc nhịp
- Xây dựng 5.000 km đường cao tốc - cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông: (Kỳ III) Điểm tới hạn của mô hình cũ
- Xây dựng 5.000 km đường cao tốc - cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông: (Kỳ IV) Những gợi mở quý từ “Việt Nam thu nhỏ”
- Xây dựng 5.000 km đường cao tốc - cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông: (Kỳ V) Khai phóng nguồn lực
![]() |
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, tiến đến mục tiêu hoàn thành 3.800 km cao tốc trong giai đoạn 2021-2030, trong đó phương thức huy động vốn nhắm đến việc thu hút từ nhiều nguồn lực xã hội trong bối cảnh vay vốn tín dụng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã được nhiều địa phương mời tham gia triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Doanh nghiệp này đã cùng các địa phương có báo cáo Chính phủ cụ thể về phương thức huy động vốn cho các dự án đầu tư PPP, trong đó có phương thức huy động vốn trái phiếu, cổ phiếu…
Phương thức huy động vốn nêu trên đã được sự đồng tình ủng hộ của Bộ GTVT, đang áp dụng cho Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, được xem như một giải pháp phù hợp và khả thi trong vấn đề thu xếp vốn cho các dự án giao thông hiện nay.
Theo nhận định của các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, phương thức này có thể nhân rộng mô hình áp dụng cho các dự án khác đang gặp khó khăn về vốn. Tuy vậy, các giải pháp then chốt về vốn với hy vọng sẽ khơi thông các dự án giao thông lại đang bị chững lại ở “mắc xích” Bộ Tài chính. Các nỗ lực của các địa phương, nhà đầu tư chưa nhận được sự hướng dẫn, phản hồi thích đáng của các cơ quan thuộc bộ này trước các đề nghị rất khẩn thiết của doanh nghiệp về việc hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay dự án BOT.
“BOT là một hình thức kinh doanh đặc thù khi doanh thu tăng dần và lãi vay giảm theo thời gian cho nên hạch toán như hiện nay rất bất cập, không phản ánh đúng bản chất vấn đề. Để giải quyết vướng mắc này, chúng tôi đã có nhiều kiến nghị, đặc biệt đã buổi báo cáo nhiều lần đến lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng thời đã gửi văn bản đến Bộ để hướng dẫn hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay của các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT”, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Trong thực tế, các vướng mắc tương tự như trên Bộ Tài chính đã từng tháo gỡ cho một số doanh nghiệp.
Cụ thể Bộ Tài chính đã từng chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) từ 7/10/2009 và Công ty cổ phần Tasco (HUT) ngày 3/7/2015 được áp dụng phương pháp thu hồi vốn đầu tư dự án (khấu hao tài sản hình thành từ dự án) và phân bổ chi phí lãi vay.
Tại thời điểm đó, trong công văn trả lời Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Bộ Tài chính đã cho rằng, căn cứ đặc thù trong việc đầu tư, kinh doanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phương án thu phí hoàn vốn, cân đối vay trả nợ tín dụng, để đảm bảo cân đối tình hình tài chính của công ty trong quá trình khai thác dự án đồng thời nhằm khuyến khích, thu hút vốn đầu tư tư các tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu xã hội hoá hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng của Nhà nước, Bộ Tài chính đồng ý áp dụng phương pháp thu hồi vốn đầu tư dự án và phân bổ chi phí lãi vay.
Ông Trần Văn Thế cho rằng, hiện nay, có nhiều chỗ chúng ta đang làm khác với chuẩn mực quốc tế, làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tham gia đóng góp phát triển của doanh nghiệp - nhà đầu tư.
“Điều đáng nói là các bất cập này tuy đã được nhận biết, nhưng Bộ chủ quản đã để câu chuyện kéo dài, chưa giải quyết và không rõ bao giờ mới ban hành được vì quy trình tháo gỡ các khó khăn cho các dự án hạ tầng giao thông cấp bách đang gặp phải”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Theo phản ảnh của các nhà đầu tư, việc chậm trễ này đã gây thiệt hại rất lớn trong hoạt động đầu tư, huy động vốn và đặc biệt là hoàn cảnh các doanh nghiệp BOT đang phải mang “bệnh nền” về lãi vay phải trả, cùng với tình trạng dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong gần 2 năm qua làm cho “sức đề kháng” có hạn đã đẩy doanh nghiệp đứng trước vô vàn khó khăn.
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả thông tin tiếp tục kiến nghị đến Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) để báo cáo Chính phủ và kiến nghị đến Quốc hội trong thời gian tới nhằm gỡ khó cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đang bị vướng mắc kéo dài chưa giải quyết được như vấn đề đã trình bày trên.

-
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes -
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ -
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ”
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động