Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Đà Nẵng ban hành trình tự thủ tục thực hiện các đồ án quy hoạch
Nguyễn Toàn - 01/08/2024 09:59
 
Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Đà Nẵng khẳng định từ năm 2021, những dự án treo, chậm triển khai phát sinh mới không có.

Cần hủy bỏ, điều chỉnh

Liên quan đến đồ án quy hoạch chi tiết chậm triển khai, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 vừa qua, đại biểu Lê Văn Dũng đề cập, hiện nay địa bàn thành phố có 216 đồ án quy hoạch được phê duyệt quá 3 năm nhưng chưa triển khai, chưa bố trí vốn cũng như chưa có chủ đầu tư vào thực hiện.

Nhiều khu vực tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng bị quy hoạch
Nhiều khu vực tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng bị quy hoạch "treo" nhiều năm qua.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng có 222 quy hoạch đang triển khai kéo dài quá 5 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành; thậm chí có những đồ án kèo dài 10 năm, 20 năm vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi đó, theo quy định, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện, kịp thời điều chỉnh phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Thời hạn rà soát đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm; quy hoạch chi tiết là 3 năm kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt.

Đại biểu Dũng cũng cho biết, trong những năm qua, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đợt rà soát quy hoạch. Cụ thể, đợt năm 2016 – 2020, Thành phố đã rà soát được 1.055 đồ án quy hoạch, qua đó ban hành bãi bỏ 29 quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất và 27 đồ án quy hoạch chi tiết.

Đợt rà soát thứ 2 vào năm 2021 – 2023, Thành phố đã rà soát 234 đồ án quy hoạch, theo đó đã hủy bỏ 15 sơ đồ ranh giới và 25 đồ án quy hoạch.

Đại biểu Dũng đánh giá, từ thực trạng trên, cho thấy một số tồn tại hạn chế như các quy hoạch chi tiết chậm triển khai chưa được rà soát xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và khu vực quy hoạch; việc tổ chức rà soát quy hoạch được thực hiện theo giai đoạn 3 năm là chưa đảm bảo theo quy định.

Thứ hai là tồn tại yếu tố lịch sử khi trước đây trong việc phê duyệt và quản lý quy hoạch theo sơ đồ ranh giới là cũng chưa phù hợp với quy định.

Tiếp đến, đại biểu này cho rằng, kết quả xử lý đồ án chậm triển khai sau khi được rà soát, chưa được xử lý dứt điểm hiệu quả; nhiều đồ án quy hoạch được phê duyệt từ năm 2014 đến nay vẫn chưa bố trí nguồn lực thực hiện nhưng chưa có phương án xử lý dứt điểm. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời dẫn đến tồn tại bất cập một số dự án.

Do đó, đại biểu Lê Văn Dũng đề xuất cần xem xét, điều chỉnh, hủy bỏ những đồ án quy hoạch không khả thi, chậm triển khai kéo dài nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc đảm bảo quyền lợi người dân trong khu vực quy hoạch.

Không có phát sinh mới

Trao đổi về vấn đề đại biểu Lê Văn Dũng đề cập, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông tin, khác với việc chậm triển khai đầu tư, chậm triển khai đưa đất vào sử dụng đã có quy định rất rõ; thì chế tài đối với quy hoạch chậm triển khai “nhiều căn cứ không có”. Trong khi, Luật Quy hoạch chỉ có hướng dẫn đối việc rà soát điều chỉnh, hủy bỏ đối với những dự án quy hoạch đã triển khai.

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết hiện Thành phố đã có trình tự thủ tục đối với việc thực hiện mọi đồ án quy hoạch.
Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết hiện UBND Thành phố đã ban hành trình tự thủ tục đối với việc thực hiện tất cả đồ án quy hoạch.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng nêu thực tế là trong quá trình phát triển TP. Đà Nẵng từ trước đến nay, quá trình đô thị hóa rất nhanh thì hầu như tất cả các dự án trước đây chỉ dừng lại quy hoạch chi tiết, hầu như không có dự án cũng như là thực hiện thủ tục đầu tư. Điều này dẫn đến không xác định được kế hoạch lộ trình, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của dự án…

Ông Phong khẳng định, đến năm 2021, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có chấn chỉnh trong việc thực hiện dự án có sử dụng đất. “Từ năm 2021, những dự án treo, chậm triển khai phát sinh mới không có”, ông Phong nói.

Do quy định pháp luật chưa có, Sở Xây dựng cũng đã tham khảo các tỉnh thành khác và tham mưu UBND TP. Đà Nẵng ngay trong năm 2024 ban hành trình tự thủ tục và hiện nay, UBND Thành phố cũng có thống nhất ban hành trình tự thủ tục đối với tất cả đồ án quy hoạch; giao cho các quận huyện cũng như các sở ban ngành rà soát lại và thực hiện các trình tự thủ tục để thực hiện đồ án quy hoạch.

Giám đốc Sở Xây dựng bổ sung thêm, từ khi có Luật Quy hoạch đô thị 2009, Thành phố đã có 4 đợt rà soát tổng thể các đồ án quy hoạch chi tiết vào các năm 2013, 2016, 2019 và 2022; bên cạnh đó cũng lồng ghép rà soát kiểm tra khi thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu…

Đà Nẵng sẽ rút ngắn thời gian để Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sớm đi vào hoạt động
Theo Sở Công thương Đà Nẵng, Thành phố đang thực hiện song song các thủ tục để dự kiến từ quý I đến quý II/2026, Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư