-
Nghệ An chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò -
Treo 25 năm, Dự án Khu đô thị Sing - Việt tiếp tục mịt mù -
Cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên ngày 12/9 -
T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội -
Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án nhiệt điện khí 2,15 tỷ USD -
Đà Nẵng nâng công suất mỏ khoáng sản, giải cơn "khát” vật liệu cho dự án trọng điểm
Ảnh minh hoạ. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt hàng đầu thế giới vừa gửi đề xuất tới Bộ GTVT xin đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao.
Cụ thể, liên danh nhà đầu tư này sẽ không tổ chức vận hành khai thác mà sẽ bàn giao lại cho Nhà nước ngay sau khi hoàn thành giai đoạn xây dựng và công trình được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác.
Liên danh nhà đầu tư dự kiến huy động khoảng 40% tổng mức đầu tư trong tổng mức đầu tư Dự án (khoảng 4 tỷ USD), Nhà nước sẽ tham gia khoảng 60% chi phí còn lại.
Nếu được lựa chọn, liên danh nhà đầu tư này cam kết hoàn thành công tác xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trong khoảng 4 năm, để có thể hoàn thành công trình vào tháng 12/2029.
Được biết hiện nay Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đây hành lang giao thông có độ nén cao, tập trung nhiều dự án giao thông lớn (tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. HCM...
Tại Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Tuyến được quy hoạch dài 38km, khổ 1.435mm, kết nối giữa sân bay Long Thành và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với sân bay Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.
Trước đó, tại báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tư vấn xin ý kiến hướng tuyến gồm: điểm đầu là ga Thủ Thiêm (P.An Phú, Q.2, TP.HCM), điểm cuối là ga sân bay Long Thành. Chiều dài tuyến là hơn 37,3km, trong đó đi qua TP.HCM gần 12km và qua Đồng Nai hơn 25km. Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.
Tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào đầu tháng 11/2021, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài.
-
T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội -
Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án nhiệt điện khí 2,15 tỷ USD -
Đà Nẵng nâng công suất mỏ khoáng sản, giải cơn "khát” vật liệu cho dự án trọng điểm -
Tìm đường trở lại cho hợp đồng BT -
Trà Vinh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Khu công nghiệp Hiệp Phước mất cơ hội thu hút đầu tư vì chậm ban hành giá thuê đất -
Quảng Nam làm rõ việc chồng lấn quy hoạch khoáng sản và quy hoạch vùng huyện
- FPT IS và Mastercard bắt tay triển khai số hóa thanh toán trong giao thông công cộng tại Việt Nam
- Japfa trao 300 phần quà hỗ trợ học sinh đến trường
- NashTech tự hào đón nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ tư liên tiếp
- Chính thức khai trương siêu thị FujiMart mới tại TTTM Diamond Plaza, 25 Lê Văn Lương, Hà Nội
- Nisshin Seifun Welna ra mắt sản phẩm tiêu dùng đa dạng tới người tiêu dùng Việt
- Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”