-
Kiến nghị gỡ khó về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư cao tốc -
Quảng Ninh: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tiên sẽ vận hành cuối năm 2024 -
Quảng Ngãi xin điều chỉnh dự án thu gom xử lý nước mưa, nước thải 1.000 tỷ đồng -
Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư -
Kiên Giang tập trung phát triển hạ tầng khu công nghiệp -
Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập
Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân. (Ảnh: Lao Động). |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM tham gia ý kiến về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 TP. HCM với đường Phạm Văn Đồng.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đã được nghiên cứu trong hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Cụ thể, tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng được quy hoạch xây dựng mới, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đoạn tuyến đường sắt này dự kiến quy hoạch đi trên cao (bằng hệ thống cầu cạn) theo hành lang tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu để giải quyết xung đột giao cắt với các tuyến đường bộ trong khu vực theo quy định pháp luật về đường sắt.
Trước vị trí giao cắt với đường Vành đai 2 khoảng hơn 600 m (theo hướng từ Bắc vào Nam) dự kiến bố trí ga Thủ Đức trên cao (nằm giữa ga An Bình và ga Bình Triệu) với chiều cao dự kiến 17 m - 17,5 m và cao độ đỉnh ray dự kiến +19 m đến +19,5 m (cao độ nền đường hiện trạng khoảng 2 m).
Hiện nay hồ sơ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến UBND TP.HCM và các bộ, ngành, địa phương có liên quan từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND TP.HCM đối với Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu và sớm có văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo.
Về phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, Bộ GTVT cho biết, theo phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đề xuất của UBND TP.HCM, nhánh cầu N3.3 (phục vụ phương tiện rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa, đi tầng +2, cao độ mặt cầu +19,3 m) được thiết kế giao cắt ngang với mức cao trình quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng.
Nếu bố trí đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng đi cao (đi tầng +3, cao độ đỉnh ray khoảng +27 m) vượt nhánh cầu N3.3 nêu trên sẽ không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về độ dốc dọc của đường sắt.
Đây là nội dung cần cân nhắc khi hoàn thiện phương án thiết kế nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng theo dạng thức nút giao đã được TP.HCM nghiên cứu trong bước chủ trương đầu tư, hạn chế ảnh hưởng đến ranh chiếm dụng công trình theo các quy hoạch được duyệt và không ảnh hưởng đến quy hoạch tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng trong tương lai.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh nhánh cầu N3.3 (đi tầng +3) vượt tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng theo quy hoạch hoặc phương án thiết kế hầm chui cho hướng rẽ trái trực tiếp từ đường Phạm Văn Đồng sang đường Vành đai 2 hướng đi Gò Dưa.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để thỏa thuận phương án thiết kế và phương án triển khai thi công nút giao thông Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng bảo đảm khai thác an toàn tuyến đường sắt hiện hữu và tuyến đường sắt đoạn An Bình - Hòa Hưng quy hoạch trong tương lai.
-
Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư -
Kiên Giang tập trung phát triển hạ tầng khu công nghiệp -
Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập -
Đầu tư 3.200 tỷ đồng xây khu công nghiệp ở Thái Bình, Đà Nẵng; Danh tính nhà thầu mới tại Sân bay Long Thành -
Hướng dẫn lựa chọn nhà thầu khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão -
Đầu tư hơn 1.256 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm -
Đầu tư gần 1.940 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/9 -
2 Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe -
3 Tỷ giá hết cản đường, chu kỳ nới lỏng bắt đầu, tăng trưởng kinh tế đứng trước cơ hội mới -
4 Bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng về tài sản, có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,15 điểm phần trăm -
5 Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực
- Intech Group chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt
- UNICEF Việt Nam chung tay khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nhựa Tiền Phong chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3
- Central Retail Việt Nam khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam
- Chủ tịch HĐQT TTC AgriS và Betrimex nỗ lực phát triển bền vững nông nghiệp
- SeABank ủng hộ 3 tỷ đồng chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3